'Ông chủ' Thế giới Di động thôi điều hành Bách hóa Xanh

09/04/2023 10:12 AM | Kinh doanh

Người được ông Nguyễn Đức Tài lựa chọn, giao trọng trách là ông Phạm Văn Trọng năm nay 44 tuổi, Giám đốc khối Vận hành của Bách hóa Xanh từ năm 2019. Trước khi bổ nhiệm, ông Tài đã dành ra 15 tháng để trực tiếp kèm cặp và đánh giá ông Trọng.

Quyền CEO không lương

Đại hội cổ đông thường niên 2023 của Công ty CP Đầu tư Thế giới Di động (mã chứng khoán: MWG) diễn ra vào chiều 8/4, theo hình thức trực tuyến.

Mở đầu đại hội, ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch Hội đồng quản trị MWG - chia sẻ về các nhân sự chủ chốt của Bách hóa Xanh trong thời gian tới.

“Trong hơn 12 tháng vừa qua, tôi đã liên tục kèm cặp để chúng ta có những thay đổi lớn trong Bách hóa Xanh. Chúng tôi chọn ra ông Phạm Văn Trọng, người sẽ dẫn dắt Bách hóa Xanh tiến về tương lai. Đây là quyền CEO đầu tiên mà chúng tôi bổ nhiệm, ông Trọng sẽ làm việc không lương cho đến khi tình hình có hiệu quả”, ông Tài nói.

'Ông chủ' Thế giới Di động thôi điều hành Bách hóa Xanh - Ảnh 1.

Ông Phạm Văn Trọng cam kết về 5 hành động lớn Bách hóa Xanh trong năm 2023.

Ông Phạm Văn Trọng năm nay 44 tuổi, gia nhập Thế Giới Di Động từ năm 2004 với vị trí Trưởng phòng Công nghệ thông tin. Sau đó, ông giữ chức Giám đốc khối Công nghệ thông tin trước khi được điều chuyển làm Giám đốc khối Vận hành của Bách hóa Xanh từ năm 2019.

Theo ông Tài, khi còn làm giám đốc khối vận hành, ông Trọng là người kết nối quan trọng giữa đội mua hàng và bán hàng tại Bách hóa Xanh. Ông cũng đã dành ra 15 tháng để trực tiếp kèm cặp và đánh giá ông Trọng trước khi bổ nhiệm.

Chia sẻ tại đại hội, ông Trọng cam kết về 5 hành động lớn Bách hóa Xanh trong năm 2023. Cụ thể, dịch chuyển mọi suy nghĩ, hành động của tập đoàn, hướng đến mục tiêu cốt lõi khách hàng là trọng tâm. Tập trung phát triển hàng tươi, để biến Bách hóa Xanh thành điểm đến của hộ gia đình, điểm mua hàng tươi thú vị nhất của các bà nội trợ. Xây dựng chuỗi cung ứng đặc biệt về thực phẩm tươi, sẵn sàng để mở rộng hệ thống. Cam kết đạt mục tiêu doanh thu, lợi nhuận đặt ra, từ đó cải thiện thu nhập của nhân viên. Cuối cùng là hướng Bách hóa Xanh online đạt điểm hòa vốn trong năm nay, trở thành trang thương mại điện tử ngành hàng tiêu dùng số một.

Trong phần trả lời câu hỏi cổ đông, ông Tài cũng xác định, 3 - 5 năm tiếp theo, Bách hóa Xanh là điểm đến của người tiêu dùng và bà nội trợ, về cả hàng tươi và hàng khô. Hàng tươi chưa hoàn hảo, sẽ được hoàn tất trong năm nay. Còn hàng khô, đặc biệt là hàng tiêu dùng, Bách hóa Xanh tự tin đã thành công.

Đơn hàng sụt giảm

Nói về Thế giới Di động trong 5 năm tới, ông Tài ước mơ tập đoàn này sẽ là doanh nghiệp của Việt Nam sở hữu những chuỗi kinh doanh offline và online những nhóm hàng lớn của người tiêu dùng.

“Bây giờ ai hỏi tôi mua giày ở đâu tôi không biết, nhưng hỏi mua điện thoại ở đâu thì chắc chắn câu trả lời là đến Thế giới Di động. Giống như Thế giới Di động đã ăn sâu vào người tiêu dùng, chúng tôi muốn thấy điều đó xảy ra với các ngành hàng khác bao gồm hàng tiêu dùng, thuốc... Chúng tôi muốn tập trung vào các ngành hàng phục vụ số đông người tiêu dùng, cả online và offline”, ông Tài nói.

'Ông chủ' Thế giới Di động thôi điều hành Bách hóa Xanh - Ảnh 2.

Ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch Hội đồng quản trị MWG trả lời câu hỏi của cổ đông.

Tuy nhiên, ông Tài thừa nhận, tình hình đơn hàng điện thoại, điện máy đang sụt giảm rất trầm trọng nhưng bắt đầu có dấu hiệu phục hồi. Lãi suất cũng đang được kiểm soát theo chiều hướng giảm. Bất động sản cũng có dấu hiệu được cởi bỏ những nút thắt. Trong vài tháng nữa, có thể bất động sản sẽ bước qua đáy, có khả năng sẽ đi lên. Nhà nước cũng đang đẩy mạnh đầu tư công để thúc đẩy GDP.

Nói về nguyên nhân, ông Tài lý giải, Thế giới Di động có tỷ lệ đơn hàng chốt qua hình thức trả góp và vay tiêu dùng lên tới 35%. Doanh số cho vay trả góp giờ đã rớt xuống dưới 10% và đó là yếu tố gây sụt giảm doanh thu. “Chúng tôi làm trả góp bằng hệ thống của mình chứ không phải mở hệ thống từ đối tác. Khi thuận lợi, chúng tôi sẽ hưởng lợi lớn. Nhưng khi khó khăn, tác động cũng lớn hơn bình thường”, ông Tài nói.

Chủ tịch Thế giới Di động khẳng định, ngoại trừ chuỗi đang trong giai đoạn thử nghiệm như An Khang và AVAKids, các chuỗi khác không diễn ra tình trạng đóng cửa. Nếu một địa điểm không hiệu quả, thua lỗ, chưa chắc đã đóng vì chỉ kém trong ngắn hạn. Chỉ với những địa điểm vô vọng, Thế giới Di động mới quyết định đóng hoặc di dời sang một vị trí mới.

Năm 2023, Thế giới Di động đặt mục tiêu 135.000 tỷ đồng doanh thu và 4.200 tỷ đồng lãi sau thuế, tăng lần lượt 1,2% và 2,4% so với kết quả năm 2022.

Theo Duy Quang

Cùng chuyên mục
XEM