Ông chủ TGDĐ Nguyễn Đức Tài: Đối thủ phải có gì thú vị, chứ vừa xấu, vừa vô duyên thì liên kết kiểu gì

01/10/2016 10:21 AM | Kinh doanh

Mỗi người đều phải có điều gì đó thú vị thì mới liên kết được và nhiều khi, đối thủ cạnh tranh phải thấm đòn thì liên kết mới hình thành.

Đó là ý kiến của ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Thế giới Di động, trong phiên thảo luận Liên kết đối thủ cạnh tranh thuộc khuôn khổ CEO Forum 2016.

Trong chuyên đề Liên kết đối thủ cạnh tranh, bà Trương Lý Hoàng Phi, Giám đốc Trung tâm hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp BSSC, đưa ra câu hỏi với các diễn giả rằng: Nếu đối thủ cùng ngành và muốn liên kết. Các anh/chị nghĩ thế nào vì có ý kiến cho rằng liên kết chính là con dao 2 lưỡi?

Ông Phạm Đình Nguyên, Chủ tịch Công ty PhinDeli cho rằng liên kết để rốt cuộc anh được gì, tôi được gì. Cái anh được và cái tôi được có tiềm năng trở thành mâu thuẫn hay không, tiêu diệt mình trong tương lai hay không. Bất cứ liên kết nào cũng mang tính tương đối và thời hạn. Lúc này liên kết nhưng sau này chưa chắc đã liên kết với nhau.

Ông Đỗ Hà Nam - Chủ tịch kiêm TGĐ Intimex Group cho rằng tiêu diệt lẫn nhau trong cạnh tranh sẽ mãi mãi xuất hiện. Nếu chúng ta không đề phòng thì cũng sẽ bị tiêu diệt.

Ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch & TGĐ TGDĐ thì có quan điểm rằng trong liên kết, mỗi người có điều gì đó thú vị mang lại cho nhau. "Ví dụ, em phải có cái gì đó đem lại cho anh. Chứ em vừa xấu, vừa vô duyên, không ra gì thì liên kết kiểu gì bây giờ. Chúng ta phải có cái gì đó đem lại cho cuộc chơi này thì mới liên kết được", ông Tài nói.

Đối thủ liên kết khi đã thấm đòn

Trong buổi tọa đàm ông Tài cho rằng: "Để hiểu được tác dụng của việc liên kết không hề dễ, cho đến khi các doanh nghiệp đập nhau đến sứt đầu mẻ chán".

Ông Tài lấy ví dụ minh họa bằng câu chuyện Thế giới Di động khi bắt đầu hoạt động ở Cần Thơ.

"Tôi xin kể câu chuyện thị trường ở Cần Thơ với shop đầu tiên. Tôi gặp các đại gia ở đó và có nói với họ rằng chúng tôi có đại lý ở toàn quốc nên cũng không thể bỏ Cần Thơ. Chúng ta có 2 sự lựa chọn: Hoặc là cùng nhau bán giá tương đối để giữ lợi nhuận hoặc là chúng ta sẽ chơi đến cùng để bình định lại thị trường. Sau đó, họ nói sẽ tiếp tục cuộc chơi.

Thế giới Di động 2 năm liền ở Cần Thơ không có lợi nhuận để bình định lại thị trường. Và các bạn biết giờ ở Cần Thơ ai đang nắm giữ thị trường, bạn biết rồi". (Hiện chuỗi TGDĐ có 19 shop ở Cần Thơ - PV).

Tổng Giám đốc Thế giới Di động đưa ra kết luận rằng việc xây dựng liên kết không hề đơn giản. Liên kết có khi nào? Là khi đối thủ đã thấm đòn, mệt mỏi trong cuộc chơi.

Sự kiện CEO Forum diễn ra ngày 30/9 tại TP HCM. Buổi tọa đàm có sự góp mặt của các diễn giả: ông Phạm Đình Nguyên, Chủ tịch Công ty PhinDeli, ông Nguyên Đức Tài - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Thế giới Di động, bà Lê Diệp Kiều Trang - Tổng giám đốc Fossil Việt Nam và ông Đỗ Hà Nam - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Intimex TP HCM.

Thế Trần

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Doanh nhân trẻ trở về từ Mỹ chỉ ra 3 vấn đề của startup Việt: Cuộc chiến giá rẻ, khó scale-up ra nước ngoài và chưa quan tâm trải nghiệm khách hàng

Tại Việt Nam, để khởi nghiệp không khó, vì thị trường đang trong thời gian sơ khai nên ở đâu cũng có vấn đề mà các startup có thể giải quyết. Và thật không may, do toàn vấn đề cơ bản, nên nó không xuất hiện ở các nước tiên tiến còn tại các nước phát triển như Việt Nam lại có startup bản địa làm rồi. Hơn nữa, trải nghiệm khách hàng của startup Việt còn yếu, tệ hơn cả láng giềng Indonesia.

Ám ảnh bóng ma đa cấp thời 4.0: Tôi đi làm nhân viên môi giới Forex

Ở bất cứ sàn Forex nào, nhân viên môi giới Forex (gọi tắt là IB) đều có “kịch bản” tương tự nhau để khiến nhà đầu tư xuống tiền. Kịch bản ấy bắt đầu bằng việc ngụy tạo phong cách người thành đạt, có tiền trên mạng xã hội, trở thành bạn tâm giao để từ người xa lạ trở nên thân thiết.

Con gái Chủ tịch Tập đoàn Tân Hiệp Phát bị tố lừa đảo gì?

Bà Trần Uyên Phương, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát bị tố cáo là chủ mưu trong vụ cho vay lãi cao, dùng thủ đoạn để chiếm đất của nạn nhân.

"Bán cơm" cho Samsung Việt Nam, doanh thu hàng nghìn tỷ mỗi năm nhưng lãi bèo bọt

Ba doanh nghiệp cung cấp suất ăn chính cho các nhà máy của Samsung Việt Nam đều đạt mức doanh thu nghìn tỷ mỗi năm, lớn nhất thuộc về Welstory xấp xỉ 2.000 tỷ.

Đọc thêm