Ông Bùi Ngọc Huyên: Tôi rất buồn khi có những người nói Việt Nam không làm được cái ốc vít, điều này không đúng

01/11/2018 04:12 PM | Kinh doanh

Không chỉ làm được ốc vít, ông Bùi Ngọc Huyên khẳng định người Việt Nam còn "thừa trí tuệ để làm ô tô", chỉ cần chính phủ có các chính sách ưu đãi hợp lý.

Ông Bùi Ngọc Huyên: Tôi rất buồn khi có những người nói Việt Nam không làm được cái ốc vít, điều này không đúng

Là một kỹ sư, chuyên gia trong lĩnh vực ô tô hàng chục năm, cũng là người đầu tiên nuôi giấc mộng về một chiếc ô tô nội địa hóa của Việt Nam, ông Bùi Ngọc Huyên, chủ tịch Vinaxuki bày tỏ cái nhìn tin tưởng vào khả năng của người Việt nói chung.

Ông Huyên cho biết ông cảm thấy "rất buồn khi có những người nói Việt Nam không làm được cái ốc vít" và khẳng định điều này hoàn toàn không đúng.

"Về công nghệ làm ốc vít, người Hoa trong Sài Gòn làm được hết, có điều tiền nào của ấy. Nếu ốc vít cho xe đạp thì giá rẻ, ốc vít cho xe máy đắt hơn một chút, ốc vít cho ô tô thì cần làm bằng thép hợp kim, có pha thêm Crom và Niken".

Chủ tịch Vinaxuki giải thích thêm rằng công đoạn làm ốc vít khá đơn giản, chỉ là một cuộn dây thép đã được kéo theo đúng tiêu chuẩn đường kính rồi đưa vào máy cắt, sau đó chuyển sang máy khác để cán ren, tiếp đó chuyển sang một thiết bị khác nữa để tôi cứng. Từ đầu đến cuối công đoạn chỉ cần một người công nhân trong dây chuyền là đủ.

"Muốn sản phẩm tốt thì vật liệu đưa vào phải tốt. Thêm nữa là làm ốc vít cho ô tô thì hợp kim cứng hơn, dai hơn nên cần máy khỏe hơn. Thế thôi chứ có gì đâu mà nói Việt Nam không làm được".

Ông Bùi Ngọc Huyên: Tôi rất buồn khi có những người nói Việt Nam không làm được cái ốc vít, điều này không đúng - Ảnh 1.

Phần thân vỏ xe sản xuất bời Vinaxuki

Để nhấn mạnh thêm về khả năng của người Việt Nam, ông cho biết ngay như phần vỏ xe con, với 165 chi tiết, mỗi chi tiết cần 3-4 bộ khuôn rập, người Việt vẫn làm được chứ không nhất thiết phải sản xuất ở nước ngoài.

"Thân vỏ xe của Vinaxuki là người Việt Nam làm hết, chuyên gia chỉ sang dạy mình thôi chứ trực tiếp sản xuất là kỹ sư, công nhân của tôi. Việc sản xuất cũng không chỉ dùng ở một cái mà còn mấy trăm cái trong nhà máy", ông Huyên cho biết.

Ở thời điểm hiện tại, giai đoạn hoàng kim của Vinaxuki đã qua, doanh nghiệp còn nợ ngân hàng trên 1.000 tỷ đồng khiến giấc mơ ô tô nội địa hóa vẫn dang dở nhưng ông Huyên cho biết ông luôn tin tưởng vào khả năng sản xuất ô tô của người Việt.

"Việt Nam có làm được ô tô không? Người Việt Nam thừa trí tuệ để làm ô tô. Chính phủ chỉ cần cho doanh nghiệp vay vốn kích cầu dài hạn thì Việt Nam sẽ có độ vài công ty sản xuất ô tô và những công ty này sẽ nội địa hóa từng bước, như cách Nhật Bản và Hàn Quốc đã làm. Không phải một lúc mà nội địa hóa được, không phải một mà có thể có khoảng 2000 công ty tham gia nội địa hóa ô tô", chủ tịch Vinaxuki cho hay.

Hồng Lam

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

'Độc quyền' vàng - trải lòng của tổng giám đốc SJC

Sau hơn 10 năm, câu chuyện thương hiệu vàng SJC về Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vẫn nóng. Để có thêm thông tin, Tuổi Trẻ trao đổi với bà Lê Thúy Hằng - tổng giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (Công ty SJC).

Lợi nhuận ngành ngân hàng vẫn tăng trưởng tốt trong nửa đầu 2022

Lợi nhuận ngành ngân hàng 6 tháng đầu năm 2022 tăng trưởng 33% so với cùng kỳ năm 2021 và tăng 110% so với 6 tháng năm 2020.

Ngân hàng của gia tộc Madam Pang dự kiến đổ 560 triệu USD vào Việt Nam

Động thái của KBank cũng nằm trong khuôn khổ hợp tác giữa hai nước. 'Việt Nam và Thái Lan có mối quan hệ lâu đời và bền chặt. Chúng ta đã hợp tác trên nhiều phương diện, bao gồm thương mại, đầu tư, và du lịch. Việt Nam nằm trong top 5 đối tác thương mại quan trọng của Thái Lan, trong khi Thái Lan cũng nằm trong top 10 đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam', đại diện Kbank nhấn mạnh.

'Thương vụ' nực cười nhất thời sốt đất: Bãi cỏ sâu trong ngõ cũng có giá 2,5 tỷ

Nghe tin khách chốt mua bãi cỏ với giá 2,5 tỷ đồng, "cò" Trung ngỡ ngàng, cho rằng đây là thương vụ nực cười nhất thời sốt đất.

Đọc thêm