“Ông bầu” của hot streamer PewPew, Linh Ngọc Đàm, Misthy,...: Là người Hàn Quốc, từng startup thất bại 3 lần, đưa studio tăng trưởng 21 lần trong 2 năm

29/08/2020 09:12 AM | Kinh doanh

Mô hình của Creatory - "ông bầu" của các streamer Pew Pew, Misthy... - phụ thuộc vào việc phân chia doanh thu quảng cáo. Sau 2 năm hoạt động, doanh nghiệp này đã thu hút 5 triệu lượt xem mỗi ngày trên Youtube và Facebook, tăng trưởng 2.100%.

Nếu là fan hâm mộ của những trò chơi e-sports hay ưa thích xem chương trình livestream trên mạng xã hội thì hẳn bạn không còn xa lạ với các nhân vật như PewPew, Độ Mixi, Viruss, Misthy hay Linh Ngọc Đàm,... Đây đều là những cái tên vàng trong làng streamer với lượng người theo dõi khủng trên hầu hết các nền tảng, từ Youtube đến Facebook và gần đây là TikTok.

Tuy nhiên, để có được sự nổi tiếng và thành công như vậy, chỉ chơi game giỏi và có khả năng hoạt ngôn là chưa đủ, đằng sau đó thường cần đến sự hậu thuẫn của cả một đội ngũ. 

Tại Việt Nam, “ông bầu” hàng đầu trong ngành này, nơi quy tụ nhiều streamers nổi tiếng như Misthy, Linh Ngọc Đàm, Woossi, DiDi hay trước đó có PewPew chính là Creatory. 

Tài năng Hàn Quốc đào tạo nhân tài Việt Nam

CEO của Creatory là Jay Jin, người Hàn Quốc. Trước khi thành lập Creatory, Jay Jin từng làm việc tại LINE - ứng dụng nhắn tin miễn phí nổi tiếng của Hàn Quốc. Sau đó, anh mở agency riêng, tập trung vào lĩnh vực app marketing và phát triển mô hình khởi nghiệp chuyên về concert K-Pop.

Đang rất thành công với một công việc ổn định, anh quyết tâm thoát khỏi vùng an toàn, lập nghiệp tại một quốc gia xa lạ là Việt Nam. Năm 2015, Jay Jin đồng sáng lập Creatory cùng 3 thành viên khác, bắt đầu một hành trình phát triển rực rỡ tại Việt Nam.

Trước khi đạt được nhiều thành tự với studio này, Jay Jin cũng từng khởi nghiệp thất bại đến 3 lần. Tuy nhiên, kinh nghiệm làm việc với những công ty giải trí hàng đầu như SM, YG và Big Hit Entertainment đã giúp anh gây dựng và phát triển đội ngũ Creatory theo phong cách chuyên nghiệp như ở xứ kim chi.

“Ông bầu” của hot streamer PewPew, Linh Ngọc Đàm, Misthy,...: Là người Hàn Quốc, từng startup thất bại 3 lần, đưa studio tăng trưởng 21 lần trong 2 năm - Ảnh 1.

CEO Creatory - Jay Jin.

Trả lời trong một bài phỏng vấn, Jay Jin cho biết mô hình của Creatory phụ thuộc vào việc phân chia doanh thu quảng cáo. Nguồn thu thứ nhất đến từ agency khi các influencers của công ty cung cấp dịch vụ marketing cho các thương hiệu thông qua hình ảnh và kênh nội dung riêng của họ. Thứ hai là từ dịch vụ sản xuất video. Cuối cùng là khoản phí các influencers cần phải trả cho công ty.

Thay vì cung cấp chỉ một dịch vụ riêng lẻ, mô hình 3 trong 1 được cho là vừa giúp mở rộng doanh thu cho doanh nghiệp, vừa cung cấp giải pháp toàn diện hơn cho khách hàng. Creatory cho biết, sau 2 năm hoạt động, tức đến năm 2017, doanh nghiệp này đã thu hút 5 triệu lượt xem mỗi ngày trên Youtube và Facebook, tăng trưởng 2.100%. Đến năm 2018, tổng lượt xem trực tuyến mà các influencer của studio này thu hút được đã chạm mức 3 tỷ cùng 20 triệu người theo dõi.

Đến tháng 12/2019, Creatory sở hữu 50 influencers. Từ đầu năm 2020 đến nay, đã có thêm nhiều influencer ở các lĩnh vực như thời trang, lối sống,... tiếp tục gia nhập studio này.

Được biết, Creatory cũng đã nhận được vốn đầu tư từ các nhà đầu tư nước ngoài. Dù không tiết lộ con số cụ thể nhưng CEO Jay Jin cho biết sẽ dùng nguồn tài chính này để nhân rộng quy mô influencers lên gấp 10 lần, ở toàn khu vực châu Á.

“Ông bầu” của hot streamer PewPew, Linh Ngọc Đàm, Misthy,...: Là người Hàn Quốc, từng startup thất bại 3 lần, đưa studio tăng trưởng 21 lần trong 2 năm - Ảnh 2.

Đội ngũ influencer của Creatory.

"Nhà chung" của những streamer triệu view 

Một số streamer, influencer, youtuber nổi bật đã đầu quân cho Creatory có thể kể đến Pewpew, Misthy, Linh Ngọc Đàm, Woossi, Win.D, Rip113... Các tân binh mới vừa gia nhập studio như cặp đôi Tizi Đích Lép, người mẫu Brian Trần. 

PewPew

PewPew bắt đầu sự nghiệp như một streamer từ lâu nhưng mới chỉ gia nhập Creatory khoảng 2 năm, từ 2017 đến 2019. Số lượng người theo dõi và yêu thích anh tăng nhanh chóng trong thời gian ngắn. 

“Ông bầu” của hot streamer PewPew, Linh Ngọc Đàm, Misthy,...: Là người Hàn Quốc, từng startup thất bại 3 lần, đưa studio tăng trưởng 21 lần trong 2 năm - Ảnh 3.

Kênh Youtube riêng của PewPew cán mốc hơn 3 triệu người đăng ký và kênh fanpage cũng nhận được hơn 2,7 triệu người theo dõi. Anh chàng sở hữu lượng người xem từ 20.000 lên đến 40.000 trong một lần streaming và vô số những clip triệu view.

Năm 2018 đánh dấu một năm ghi nhiều dấu ấn của PewPew khi anh lọt top "Hot Influencer được yêu thích" của giải thưởng We Choice Awards. Dù tuyên bố “giải nghệ” nhưng anh cùng Creatory vẫn hợp tác trong lĩnh vực kinh doanh.

Misthy, Linh Ngọc Đàm

“Ông bầu” của hot streamer PewPew, Linh Ngọc Đàm, Misthy,...: Là người Hàn Quốc, từng startup thất bại 3 lần, đưa studio tăng trưởng 21 lần trong 2 năm - Ảnh 4.

Đây có thể coi là 2 nữ streamer “sáng giá” nhất của Creatory. Hiện Misthy (SN 1995) sở hữu kênh youtube với 5,49 triệu người đăng ký và trang fanpage 4,8 triệu người theo dõi.

Trong khi đó, Linh Ngọc Đàm (SN 1996) được mệnh danh là nữ streamer giàu nhất Việt Nam cũng sở hữu kênh youtube 2,34 triệu đăng ký, trang fanpage 1,6 triệu người thích.

Woossi

“Ông bầu” của hot streamer PewPew, Linh Ngọc Đàm, Misthy,...: Là người Hàn Quốc, từng startup thất bại 3 lần, đưa studio tăng trưởng 21 lần trong 2 năm - Ảnh 5.

Woossi là người Hàn Quốc, tên thật là Park Woo Sung, sinh năm 1996 và đã có thâm niên ở Việt Nam tới tận hơn 10 năm. Hiện anh là một youtuber chuyên về phong cách sống, sở hữu hơn 700 video và 1,67 triệu người đăng ký.

T.D

Theo Tổng hợp

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Hành trình 10 năm của Tập đoàn Thành Thành Công: Phong cách sinh tồn kiểu ‘con gián’, đi nhanh hay chậm cũng sẽ đi đến đích!

Trong 10 năm, Tập đoàn Thành Thành Công từ vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng phình to lên gần 19.000 tỷ đồng. Từ một công ty đa ngành, họ dần gom lại còn 4 ngành chính là nông nghiệp, bất động sản, năng lượng và du lịch. Trong quá trình phát triển, một khi đã nhận định cái gì đó họ sẽ làm đến cùng cho, dù gặp khó khăn lớn đến thế nào đi nữa, theo đúng phong cách "từ từ cháo sẽ nhừ".

Chủ thương hiệu thời trang Topshop phá sản

Công ty mẹ thương hiệu thời trang Topshop đã không thể trụ vững trước dịch Covid-19.

Ám ảnh bóng ma đa cấp thời 4.0: Những màn kịch đầu tư forex

Với kịch bản kết bạn, nhắn tin, gọi điện trò chuyện, hỏi han, nhân viên môi giới forex (IB) từng bước làm thân với nhà đầu tư. Với bí quyết “nhất thân, nhị quen, tam xuống tiền”, IB từng bước tạo lòng tin, kích thích lòng tham để nhà đầu tư nộp tiền. Những chiêu trò chăn khách dần hé lộ.

Cảnh báo mô hình “việc nhẹ lương cao” trên TikTok: Chỉ ngồi xem, bấm like dạo, thu lãi suất khủng 1.700%/năm

Dự án việc nhẹ lương cao, vừa làm vừa giải trí này đã dễ dàng chiếm được lòng tin của người tham gia.

Đọc thêm