Ô tô siêu rẻ Ấn Độ không có cửa vào Việt Nam

18/09/2016 09:18 PM | Thời sự

Những chiếc xe ô tô giá siêu rẻ ở Ấn Độ dù có hấp dẫn và khiến người Việt ghen tị đến đâu cũng khó có cửa cạnh tranh tại Việt Nam khi lợi thế duy nhất không còn.

Ô tô siêu rẻ Ấn Độ không có cửa vào Việt Nam

Trong danh mục mới, toàn bộ các dòng xe ô tô không nằm trong biểu thuế suất ưu đãi đặc biệt. Điều này có nghĩa các dòng ô tô nhập khẩu từ thị trường Ấn Độ về Việt Nam vẫn phải chịu mức thuế suất thuế nhập khẩu như cũ là khoảng 70%. Và những chiếc xe giá rẻ như Tata Tiago hay Suzuki Alto 800 sẽ rất khó để có thể chen chân về thị trường Việt khi thuế trở thành 1 trong những rào cản lớn.

Ấn Độ vẫn được biết đến là một thiên đường xe giá rẻ. Những chiếc xe giá rẻ như Tata Tiago với mức giá chỉ khoảng 100 triệu đồng hay mẫu xe Suzuki Alto 800 gây sốc khi trình làng chỉ với 82 triệu đồng vừa qua không khỏi khiến người Việt ghen tị. Với giá bán trình làng tại Ấn Độ, những chiếc ô tô này có giá chỉ bằng với một chiếc xe máy như Honda SH hay Vespa đang bán tại thị trường Việt Nam và thậm chí còn rẻ hơn nhiều một chiếc Spacy nhập khẩu trên thị trường.

Thực tế, Ấn Độ vẫn là quốc gia xuất khẩu nhiều xe con vào thị trường Việt Nam nhất trong nhiều năm qua. Lượng ô tô từ Ấn Độ nhập khẩu vào thị trường Việt Nam cũng có xu hướng tăng nhanh từ năm ngoái khi xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhập nguyên chiếc từ thị trường Ấn Độ đạt hơn 25 nghìn chiếc, chiếm tới 49% tổng lượng ô tô loại này nhập khẩu của cả nước và tăng 89% so với năm 2014. Với mức tăng trưởng này, Ấn Độ đã trở thành thị trường cung cấp các loại ô tô dưới 9 chỗ ngồi lớn nhất cho người Việt.

Số liệu thống kê mới nhất từ cơ quan Hải quan cho thấy, dù quốc gia này chỉ đứng thứ 3 về lượng xe nhập vào Việt Nam với gần 8.000 chiếc xe các loại từ đầu năm đến nay nhưng trong số này lại chủ yếu là các dòng xe con với số lượng khoảng 7500 chiếc. Đáng kể, số liệu từ Tổng cục Hải quan cũng cho thấy các dòng xe nhập từ Ấn Độ về Việt Nam ngày càng rẻ đi. Ước tính, trị giá mỗi xe nhập cảng từ thị trường này về Việt Nam có giá chỉ hơn 5.000 USD.

Dù vậy, những mẫu xe giá rẻ như kể trên khó có thể chen chân về thị trường Việt. Nguyên nhân đầu tiên phải kể đến khi nhập về thị trường Việt, các dòng xe này lại không còn mức giá rẻ hấp dẫn như ở thị trường Ấn Độ khi chịu qua nhiều “tầng” thuế. Cụ thể, thuế suất thuế nhập khẩu các dòng xe này phải chịu vẫn tương đương các dòng xe khác là khoảng 70%. Thêm đó, là thuế tiêu thụ đặc biệt dành cho các dòng xe dung tích 1.5L trở xuống như ở biểu thuế hiện hành là 45% và đi kèm với 10% thuế Giá trị gia tăng.

Một nguyên nhân nữa không thể phủ nhận là các dòng xe này kém hấp dẫn người dùng khi thiết kế mờ nhạt, trang bị nghèo nàn và bị đánh giá là kém an toàn. Lợi thế duy nhất là giá rẻ lại hoàn toàn không có ở thị trường Việt Nam.

Quan sát thị trường cho thấy thương hiệu Tata đã có ở Việt Nam từ sớm thông qua việc hợp tác với TMT Motor. Nhưng những mẫu xe của thương hiệu này đưa xe về thị trường Việt vẫn chỉ là những cái tên mờ nhạt. Đó là chưa kể đến việc các mẫu xe này cũng khó qua cửa kiểm tra kỹ thuật khi vào thị trường Việt.

Theo quan sát, tại thị trường Việt Nam, các dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Ấn Độ vào Việt Nam đều là các dòng xe cỡ nhỏ có mức giá bình dân dân như: Grand i10, Gran i20 hay i20 Acitve,...Nhưng các dòng xe này cũng đã phải trải qua quá trình nghiên cứu và thay đổi để phù hợp với thị trường Việt. Đồng thời, không ngừng đổi mới để có thể đáp ứng được nhu cầu thị trường Việt ngày càng khó tính hơn.

Theo Phúc Vinh

ICTNews

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Tỷ phú Trần Đình Long trở thành người giàu thứ 2 thị trường chứng khoán Việt Nam, vượt qua CEO Vietjet Nguyễn Thị Phương Thảo

Cổ phiếu Hòa Phát tăng giá phi mã thời gian gần đây đã đưa ông Trần Đình Long trở thành người giàu thứ 2 thị trường chứng khoán Việt Nam và là người giàu thứ 3 trên bảng xếp hạng của tạp chí Forbes.

Jason Nguyễn - quản lý loạt KOL đình đám kiêm CEO điển trai, sang chảnh bị khởi tố vì lừa đảo, chiếm đoạt đến 57 tỷ đồng

Jason Nguyễn liên tục chia sẻ về cuộc sống xa hoa, sang chảnh cũng như những bài học khởi nghiệp làm giàu của bản thân. Tuy nhiên mới đây, CEO đình đám này đã bị khởi tố vì lừa đảo, dùng thủ đoạn tinh vi để chiếm đoạt đến 57 tỷ đồng từ đối tác nước ngoài.

Kiếm ngàn tỷ từ bán hàng online trên Facebook, làm video Youtube giờ "hết cửa" trốn thuế

Từ ngày 5/12, các ngân hàng phải có trách nhiệm cung cấp thông tin tài khoản cá nhân theo đề nghị của cơ quan thuế. Theo nghị định mới, các bộ, ngành có liên quan sẽ thiết lập cơ chế quản lý, giám sát các giao dịch thanh toán xuyên biên giới trong thương mại điện tử, kinh doanh dựa trên nền tảng số và các dịch vụ khác với tổ chức, cá nhân ở Việt Nam...

Bạn tưởng McDonald's bán bánh burger mà giàu ư, nhầm to! Nhờ chiến lược tinh vi này, họ là một trong 5 đại gia BĐS hàng đầu thế giới

McDonald’s là một công ty kinh doanh bất động sản khi vay ngân hàng mua đất rồi cho thuê cố định với mức giá do họ đặt sẵn dưới danh tiếng nhượng quyền thương hiệu. Năm 2019, tổng giá trị bất động sản mà McDonald’s nắm giữ lên đến 39 tỷ USD, biến thương hiệu này thành hãng kinh doanh nhà đất lớn thứ 5 thế giới.

Đọc thêm