Ổ dịch mới vẫn chưa được kiểm soát hoàn toàn, 80 triệu người Trung Quốc vẫn sẵn sàng 'xách balô lên và đi' trong dịp Trung Thu

18/09/2021 08:40 PM | Kinh doanh

Tuần trước, công ty cung cấp dịch vụ du lịch LY.com ước tính, 80 triệu du khách sẽ đi du lịch trong kỳ nghỉ lễ này, hầu hết đều lựa chọn các địa điểm chỉ cách nhà dưới 300 km. Năm 2019, 105 triệu chuyến đi đã được thực hiện trên khắp quốc gia trong dịp Trung thu.

Ổ dịch mới vẫn chưa được kiểm soát hoàn toàn, 80 triệu người Trung Quốc vẫn sẵn sàng 'xách balô lên và đi' trong dịp Trung Thu

Dịp Tết Trung thu sắp tới sẽ là cơ hội cho người dân Trung Quốc đi du lịch lần đầu tiên kể từ khi các đợt phong tỏa được tái áp dụng do biến thể Delta lây lan. Trong thời gian qua, hoạt động đi lại và kế hoạch nghỉ dưỡng của người dẫn đã gặp xáo trộn đáng kể.

Tuy nhiên, khi những ổ dịch xuất hiện vào mùa hè đã dần biến mất, sự hứng khởi dành cho những chuyến du lịch đã tăng lên. Theo đó, hàng triệu người Trung Quốc dự kiến sẽ tận dụng cơ hội để đi nghỉ vào dịp lễ bắt đầu tư ngày Chủ nhật.

Trong bối cảnh số ca bệnh đang tăng lên ở tỉnh Phúc Kiến - địa điểm chỉ các Bắc Kinh hoảng 3 giờ đi máy bay, nhiều người đang cảnh giác hơn với việc di chuyển đến những nơi quá xa.

Fang Yucai (26 tuổi) làm việc tại một công ty thương mại ở tỉnh Giang Tô cho biết, anh đã quen với những đợt bùng phát lẻ tẻ và rất muốn được đi nghỉ ở đâu đó. Anh chia sẻ: "Mọi thứ đã quá căng thẳng, tôi muốn được nghỉ ngơi. Nếu quá lo lắng về dịch bệnh, bạn sẽ không đi được đến đâu vào những ngày nghỉ lễ."

Để tránh rủi ro các chuyến bay bị hủy hay lệnh phong tỏa đột ngột, Fang hủy bỏ kế hoạch đến đảo Hải Nam. Anh nói: "Thay vào đó, tôi đã đặt một chuyến du lịch ngay trong tỉnh. Chúng tôi sẽ đi khoảng 250 km đến một khu resort bên hồ."

Ổ dịch mới vẫn chưa được kiểm soát hoàn toàn, 80 triệu người Trung Quốc vẫn sẵn sàng xách balô lên và đi trong dịp Trung Thu - Ảnh 1.

Tuần trước, công ty cung cấp dịch vụ du lịch LY.com ước tính, 80 triệu du khách sẽ "lên đường" trong kỳ nghỉ lễ này, hầu hết đều lựa chọn các địa điểm chỉ cách nhà dưới 300 km. Năm 2019, 105 triệu chuyến đi đã được thực hiện trên khắp quốc gia trong dịp Trung thu.

Quanar - công ty cung cấp dịch vụ du lịch trực tuyến, cho biết, lượng đặt chỗ cho hầu hết các địa điểm du lịch gần như không bị huỷ, nhưng hầu hết các chuyến bay từ Phúc Kiến đã bị hủy kể từ hôm thứ Ba.

Chính quyền địa phương trên toàn quốc đã khuyến cáo người dân "tránh thực hiện những chuyến đi không cần thiết" đến những khu vực có "rủi ro dịch bệnh cao hoặc trung bình". Tính đến ngày 17/9, Trung Quốc có 2 khu vực rủi ro cao và 6 khu vực rủi ro trung bình đều nằm ở Phúc Kiến.

Theo số liệu chính thức, ổ dịch ở Phúc Kiến có tổng cộng 270 ca nhiễm, bao gồm cả những trường hợp không có triệu chứng. Trong đó, bệnh nhân có cả trẻ em mẫu giáo, học sinh tiểu học. Sự lây lan diễn ra sau khi một người đàn ông từ Singapore trở về, có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 cách đây khoảng 1 tuần.

Giáo sư Huang SenZhong của Đại học Nam Đài nói với tờ Health Times, ổ dịch này dự kiến sẽ được kiểm soát hoàn toàn trong đầu tháng tới.

Ổ dịch mới vẫn chưa được kiểm soát hoàn toàn, 80 triệu người Trung Quốc vẫn sẵn sàng xách balô lên và đi trong dịp Trung Thu - Ảnh 2.

Trong khi đó, chính quyền tỉnh Phúc Kiến khuyến cáo người dân không đến những khu vực có nguy cơ cao trong tỉnh. Ngoài ra, tỉnh Quảng Đông, Nội Mông, Hà Bắc và Hắc Long Giang cũng đưa ra thông báo tương tự.

Đợt bùng phát này cũng gây không ít phiền toái cho người dân. Gu Liwen (39 tuổi) nhà thiết kế tại Bắc Kinh cho biết "thật thất vọng" khi chuyến đi của chị đến Tân Cương bị hủy bỏ vì có một số ca nhiễm ở thủ đô. Để giữ an toàn, Liwen lựa chọn không ra khỏi Bắc Kinh. Chị dự định sẽ đưa con gái đến Universal Studios.

Đây là công viên giải trí đầu tiên của Universal tại Trung Quốc. Theo đúng kế hoạch, khu vui chơi sẽ bắt đầu mở cửa vào thứ Hai tuần tới và vé trong 2 ngày đầu tiên đã được bán hết trong vòng 30’ kể từ thời điểm mở bán trực tuyến vào nửa đêm ngày thứ Ba.

Liwen cho hay: "Mọi thứ rất điên rồ. Tôi đặt báo thức lúc 11h50 tối và mua được 2 tấm vé khi tay vẫn đang run rẩy." Giá vé dao động từ 418 tệ đến 748 tệ, trong đó vé của ngày mở cửa có giá 638 tệ.

Chị cho biết: "Tôi đoán sẽ có rất nhiều người đến các công viên và địa điểm du lịch ở khu vực trung tâm cũng như ngoại ô. Tôi sẽ không bất ngờ khi gặp tình trạng tắc đường, những địa điểm đông đúc và xếp hàng dài."

Tham khảo SCMP

Vu Lam

Doanh nghiệp & Tiếp thị

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chuyện Vua Dép Lốp và Cường "phò mã”: Bỏ ghế phó giám đốc theo nghiệp làm dép cao su của bố vợ, tham vọng tạo nên “đôi dép quốc dân” Việt Nam

Nguyễn Tiến Cường có 8 năm khởi nghiệp với nghề làm dép thì 3 năm hầu như không bán được đôi nào, 2 năm Covid khiến việc kinh doanh đóng băng. Tính ra, chặng đường khởi nghiệp của Cường là bản hợp ca lẫn lộn, mà buồn có thể nhiều hơn vui. Nhưng Cường bảo anh không sợ khó, không sợ khổ, cũng chưa bao giờ nghĩ đến chuyện từ bỏ, vì “trong đầu tôi chỉ nghĩ đến làm dép, không làm dép thì làm gì”.

BizInsider

Chính sách mới từ ngày 1/6: Người dùng Việt Nam chạy quảng cáo Facebook sẽ phải trả tiền cho những khoản thuế và phí nào?

Có 5 cách tính chi phí khác nhau và những khoản tiền liên quan đến 2 chữ TH, đó là phí THẺ & THUẾ.

Forbes Under 30 châu Á vinh danh 5 đại diện Việt Nam: Người là lãnh đạo tại VinBus, người chế tạo vải từ vỏ hải sản

Trong số đó, có những gương mặt đã xuất hiện trong danh sách Forbes Under 30 Việt Nam năm 2022.

Shark Tank Việt Nam

Phỏng vấn 4 startup được rót vốn thành công sau Shark Tank mùa 4: Làm sao chinh phục dàn cá mập và khiến họ bỏ tiền thật sau khi lên sóng?

Chỉ khi các startup trung thực và minh bạch các số liệu, thì mới có thể hiểu hết mọi ngóc ngách của dự án mình đang làm, tự tin ứng phó với bất cứ câu hỏi nào đến từ các Shark trong bể cá mập. Bên cạnh đó, chúng ta cũng nên nghiên cứu thật kỹ các Shark để biết khẩu vị đầu tư cụ thể của từng người; dự án và bản thân mình phù hợp nhất với ai, rồi tập trung ‘tấn công’ người đó.

Đọc thêm