NSƯT Tấn Minh: “Để đánh giá một con người, hãy nghe cách họ hát, đúng tới 80%”

03/04/2023 15:40 PM | Sống

Trong đời sống, người nghệ sĩ có thể khéo léo giấu đi cá tính thật. Nhưng trên sân khấu, đứng độc lập trước hàng nghìn khán giả, tư duy và cảm xúc sẽ bộc lộ hết, và đó là những gì thật nhất.

photo-1680503584486

Với "Phượng hồng" là bước "chạm ngõ" làng nhạc đầy ấn tượng, Tấn Minh khắc tên mình trong lòng người yêu nhạc những năm thập niên 90 bằng hình ảnh của cậu học trò hồn nhiên và ngây thơ, với giọng hát ngọt ngào và trong sáng.

Đến đầu những năm 2000, Tấn Minh mới thực sự trở nên nổi tiếng khi anh phát hành CD đầu tay có tựa đề "Bức thư tình đầu tiên", sáng tác của nhạc sĩ Đỗ Bảo. Và chính bài hát cùng tên album ấy đã khiến Tấn Minh vụt sáng, đưa anh lên hàng ngũ những ngôi sao hàng đầu của sân khấu ca nhạc thủ đô. "Bức thư tình đầu tiên" trở thành ca khúc "hit" thành công nhất của anh.

Không phải tự nhiên mà anh được đánh giá là nam ca sĩ hát hay nhất nhạc của Phú Quang và Đỗ Bảo. Không chỉ vậy, âm nhạc của hai nhạc sĩ còn ảnh hưởng tới con người của anh, cả trên sân khấu lẫn ngoài đời.

Minh chứng rõ rệt nhất chính là một sự nghiệp ngày càng vững vàng, một tên tuổi ngày càng nổi bật trong lòng công chúng. NSƯT Tấn Minh tự nhận, "Đây là cái giá, là trái ngọt tôi nhận được khi yêu tác phẩm của họ."

photo-1680503590489

Anh luôn quan niệm, mình là người kể lại câu chuyện, tâm tư, tình cảm nung nấu chất chứa trong đứa con tinh thần của của nhạc sĩ. Nhạc sĩ sống như thế nào, nghĩ gì, trải nghiệm ra sao sẽ viết ra những tác phẩm như thế.

"Tất nhiên, ít nhiều các tác phẩm sẽ truyền cảm hứng cho cuộc sống gia đình của tôi bởi tôi cảm nhận được họ", nam ca sĩ tiết lộ. "Nhưng có một sự trùng hợp, sau khi hát Bức thư tình đầu tiên của Đỗ Bảo, thì tôi lấy vợ (cười)."

Có thể thấy, luôn tồn tại một chữ "duyên" gắn kết cuộc đời người nghệ sĩ với âm nhạc. Đó không chỉ là cơ hội, mà cũng trở thành đòn bẩy giúp Tấn Minh đi đến những thành tựu ngày hôm nay.

Anh chia sẻ: "Cái duyên đầu tiên của tôi chính là ‘Bức thư tình đầu tiên’. Thời điểm lần đầu tiên nhận được bài hát, tôi đã biết, đây chính là tác phẩm dành cho mình. Thông qua lần hợp tác ấy, tôi và Đỗ Bảo mới bắt đầu chơi với nhau, rồi tiếp nối với ‘Những mùa đông yêu dấu’, ‘Cỏ mềm’, ‘Bức thư tình thứ 3’..."

"Sau đó, cũng lại là chữ ‘Duyên’ khi tôi được gắn bó với nhạc sĩ Phú Quang. Tôi không còn nhớ nổi đã hát và thu âm cho chú bao nhiêu bài. Tình yêu mà tôi dành cho nhạc của chú thế nào, chắc mọi người đều biết. Đặc biệt là tình yêu ấy cũng được truyền tải đến khán giả, mỗi người đều tìm thấy mình trong từng tác phẩm của chú."

Bên cạnh những nỗ lực không ngừng nghỉ, chữ "duyên" đã trở thành một niềm tin, giúp người ta thấy mình may mắn và vững vàng hơn. Giống như với Tấn Minh, việc được "vùng vẫy" cả đời trong khoảng trời âm nhạc của 2 nhạc sĩ đại tài, gắn kết bằng chữ "duyên" ấy, đã trở thành một niềm thỏa mãn vô cùng.

"Hiện tại, âm nhạc của hai người này đang phù hợp với tôi. Cả cuộc đời này tôi cũng không truyền tải hết được câu chuyện âm nhạc của họ. Có thể, khán giả mong muốn tôi bay hơn nữa, vượt ra ngoài biên độ âm nhạc hơn nữa nhưng đấy là mong muốn của họ, không phải của tôi", anh chia sẻ.

photo-1680503598487

Gần 30 năm trong nghề, nếu phải chọn một từ để miêu tả tính cách của Tấn Minh, đó chính là "An toàn". Đây là sự lựa chọn từ ngày đầu, giúp anh theo đuổi ca hát và kiên định với con đường mình đi.

Bản thân nghệ sĩ sinh năm 1974 tự nhận, mình là người "thích những gì êm ái, nhẹ nhàng, chân thật và đôi khi thiền một chút". Đây cũng là nhân tố này cũng góp phần làm nên phong cách âm nhạc của riêng anh.

"Con đường là do mình tạo ra, sống thế nào cũng do mình chọn. Trên thực tế, có rất nhiều người không được sống với chính tư duy và suy nghĩ của mình bởi những áp lực và tham vọng. Còn với cá nhân tôi, dù đang sống và làm nghề có thể không giống những gì đang xảy ra xung quanh, nhưng tôi thấy vui với điều đó", anh nhận định.

photo-1680503602487

"Cuối cùng, cá tính của từng nghệ sĩ thế nào thì âm nhạc của họ sẽ phản ánh đúng như vậy, cả về phong cách và tư duy. Cho nên tôi quan niệm rằng, để đánh giá một con người, hãy nghe cách họ hát, đúng tới 80% đấy! Lúc đó, không ai có thể giấu mình được.

Tôi đi xem một chương trình, nhìn ca sĩ hát trên sân khấu, nghe xong tôi đã đoán được 7 phần tính cách của họ rồi. Một người hời hợt, một người vô tư, vô tâm, hướng nội hay hướng ngoại đều bộc lộ hết bằng tiếng hát, khi đứng độc lập trước hàng nghìn khán giả. Trong đời sống, ca sĩ có thể khéo léo giấu đi được nhưng trên sân khấu, tư duy và cảm xúc sẽ bộc lộ hết, và đó là những gì thật nhất", anh bộc bạch.

Chính sự khác biệt trong tư duy như vậy đã giúp Tấn Minh đi được càng cao, càng xa trên hành trình sự nghiệp của mình. Cùng là một tác phẩm, có người truyền tải hết, có người không, có người thành công và có người không. Chung quy, sự khác biệt quan trọng nhất thường nằm ở tư duy và trình độ.

Tuy vậy, trong khi thị trường âm nhạc ngày nay liên tục thay đổi, việc giữ bản thân "an toàn" trong một phong cách cố định nhiều năm cũng là một thách thức với người nghệ sĩ.

Dù tuổi đời bao nhiêu, tuổi nghề thế nào, việc học hỏi vẫn cần không ngừng tiếp diễn. Đó là điều mà nghệ sĩ Tấn Minh luôn tự nhắc nhở bản thân. Đôi khi, anh cũng thay đổi, xâm nhập vào thế giới của thế hệ 2000 để được xem, được nghe, được hiểu và được nói chuyện với những tư tưởng hoàn toàn khác biệt. Từ đó, anh lại học được rất nhiều điều, giúp anh vượt qua được tất cả trở ngại và thách thức.

Những kiến thức mới cũng trở thành "gia vị" giúp anh "nêm nếm" vào những bài hát tưởng chừng đã quá quen thuộc. Để rồi, qua mỗi một lần biểu diễn, vẫn là anh, vẫn là ca khúc đó, nhưng với bề dày kinh nghiệm, bản lĩnh kết hợp với những "gia vị mới mẻ" đã giúp không gian âm nhạc của người nghệ sĩ luôn được làm mới.

photo-1680503607483

Bên cạnh vai trò một người nghệ sĩ hết mình trên sân khấu, bản thân NSƯT Tấn Minh cũng là giám đốc tại Nhà Hát Ca Múa Nhạc Thăng Long. Ở cương vị một người "sếp", anh hiểu rõ trọng trách cá nhân của mình khác biệt như thế nào.

Thay vì tỏa sáng trên sân khấu, anh luôn lui về phía sau, là người quy tụ, kết nối và tạo ra sân chơi đúng nghĩa cho đàn em của mình. Vẫn cháy hết mình với đam mê âm nhạc nhưng trọng trách của anh luôn ưu tiên cho việc tạo điều kiện và ủng hộ tối đa để họ sáng tạo. "Thành công của các em là niềm vui và hạnh phúc của tôi", anh chia sẻ.

Mang trên mình những trách nhiệm riêng, anh cũng liên tục đối mặt với những khó khăn, trắc trở. Đó là làm thế nào để vượt qua chính mình, là thực hiện bằng được những gì mình nói, mình tư duy, là khó khăn đến đâu cũng không từ bỏ, là sẵn sàng đón nhận những thất bại một cách nhẹ nhàng rồi lấy đó làm động lực bước tiếp. Quan trọng nhất, đó là hiểu rất rõ vai trò của mình để thế hệ đàn em nhìn vào.

photo-1680503614479

Thế rồi, khi trở lại với sân khấu, Tấn Minh lại bùng cháy hết mình, tỏa sáng rực rỡ với âm nhạc của Phú Quang và Đỗ Bảo. Thậm chí, nhạc sĩ Hồng Kiên từng nhận xét, thời điểm hiện tại Tấn Minh là nam ca sĩ hát nhạc Phú Quang hay nhất.

Cá nhân anh cho rằng: "Để gắn bó được với Phú Quang, tôi phải chuyển tải được những câu chuyện đời, cảm xúc và nhiều thứ khác trong âm nhạc của ông. Suốt 20 năm, tôi đều có mặt trong các chương trình âm nhạc lớn nhỏ của Phú Quang và cũng là một trong những người luôn gánh vác trách nhiệm, sứ mệnh trong chương trình của ông.

Ngoài việc hát hay, tôi nghĩ mình hiểu Phú Quang và hiểu ông muốn làm gì trong âm nhạc lẫn đời sống. Tôi có thể chia sẻ với ông cả ngày không hết chuyện. Chính vì sự hiểu đó, tôi truyền tải được câu chuyện âm nhạc của Phú Quang vừa đủ, tạo niềm tin đối với nhạc sĩ khi trao đứa con tinh thần cho mình."

Trong liveshow Phú Quang - Đỗ Bảo diễn ra tối 21- 22/4 tại Nhà hát Lớn Hà Nội, do công ty IBgroup Việt Nam phối hợp với Nhà hát Lớn tổ chức, anh chính là nam ca sĩ duy nhất đứng chung sân khấu cùng Ngọc Anh 3A, Thanh Lam, Trần Thu Hà - những cá tính âm nhạc mạnh mẽ.

photo-1680503619478

Đặc biệt, nghệ sĩ Hà Trần là người hát nhạc của Đỗ Bảo trước, sau đó mới tới Tấn Minh. Thế nhưng, hai người nghệ sĩ lại có những cách khai thác gần như khác nhau. Để rồi mỗi tác phẩm của Đỗ Bảo được thể hiện bằng giọng ca Tấn Minh, người nghe đều có ấn tượng đậm sâu.

Một ca sĩ rất khó tìm được nhạc sĩ với phong cách âm nhạc phù hợp. Tấn Minh luôn cảm thấy may mắn vì tìm được cả hai. Âm nhạc của Phú Quang và Đỗ Bảo luôn có 2 phong cách âm nhạc, góc nhìn khác nhau về đời sống cũng như tình yêu. Nhưng tựu chung, họ đều viết ra những thanh âm từ cảm xúc.

"Có thể, thế hệ của tôi người đứng giữa, nên giao thoa được hai thế hệ, cảm nhận, trân trọng và yêu âm nhạc của họ", anh đúc kết.

Theo Phương Thuỳ

Cùng chuyên mục
XEM