Nỗi bất an đằng sau doanh nghiệp luôn trả cổ tức 100% mỗi năm

19/05/2016 02:23 PM | Kinh doanh

Việc dành phần lớn lợi nhuận để trả cổ tức thay vì đầu tư phát triển khiến cho "ông vua cổ tức" Nội Bài Cargo đang phải đối mặt với việc thị phần sụt giảm nghiêm trọng.

Hệ quả từ cổ tức cao

Với lợi thế là doanh nghiệp nắm đa số thị phần bốc xếp hàng hóa tại sân bay Nội Bài, CTCP Dịch vụ Hàng hóa Nội Bài (Nội Bài Cargo/NCTS, mã: NCT ) từ lâu được biết đến là một trong những doanh nghiệp có hiệu quả sinh lời hàng đầu trong ngành hàng không.

Với hoạt động kinh doanh liên tục tăng trưởng, công ty đã liên tục trả cổ tức ở mức trên 100% trong nhiều năm trở lại đây. Tỷ lệ ngất ngưởng này vẫn được duy trì ngay cả sau khi công ty đã tăng vốn điều lệ từ 99 tỷ lên 260 tỷ đồng. Gần nhất, NCT trả cổ tức năm 2015 với tỷ lệ 110%, năm 2016 dự kiến là 106%.

Hoạt động chính của Nội Bài Cargo là bốc xếp hàng hóa tại sân bay Nội Bài

Nhưng đằng sau tỷ lệ cổ tức quá cao của NCTS lại tiềm ẩn nhiều vấn đề, mà một trong những vấn đề lớn nhất là công ty đã dành quá nhiều lợi nhuận để trả cổ tức thay vì tập trung đầu tư phát triển.

Sau 10 năm hoạt động, NCTS đã khai thác tối đa công suất mặt bằng kho bãi, thậm chí vượt công suất. Thay vì đầu tư thêm cơ sở vật chất, công ty lại dành phần lớn lợi nhuận làm ra để trả cổ tức.

Không phải là NCTS không có kế hoạch đầu tư mở rộng nhưng dường như công ty thiếu những động thái quyết liệt để củng cố thị phần của mình. Đứng trước sức ép từ đối thủ nhưng giá trị giải ngân cho các dự án đầu tư trong năm 2015 của công ty vẫn chỉ đạt 50% so với kế hoạch.

Thực tế là NCTS đang đứng trước nguy cơ sụt giảm thị phần nghiêm trọng.

Không biết tiêu tiền vào đâu, Nội Bài Cargo mất thị phần về tay người anh em

Cùng với mức tăng trưởng 2 con số của ngành hàng không, doanh thu cũng như lợi nhuận của NCTS đã không ngừng tăng trưởng trong suốt nhiều năm qua. Được đầu tư từ sớm cùng với lợi thế là công ty con của Vietnam Airlines, NCTS từng nắm trong tay hơn 80% thị phần hàng hóa tại sân bay Nội Bài.

Nhưng khi nhà ga T2 sân bay Nội Bài đi vào hoạt động cũng là lúc mà NCTS phải san sẻ thị phần cho đối thủ mới là CTCP Kho vận hàng không – ALS. Khi nhà ga hàng hóa mới của ALS đi vào hoạt động từ tháng 9/2015, Nội Bài Cargo đã mất đi hai khách hàng quan trọng là Cathay Pacific và Dragon Air. Chỉ riêng Cathay Pacific đã chiếm khoảng 15% thị phần hàng hóa qua Sân bay Quốc tế Nội Bài.

Vì thế, tính riêng quý 4/2015, thị phần của Nội Bài Cargo chỉ còn khoảng 70% trong khi bình quân cả năm đạt 77%. Năm qua, tốc độ tăng trưởng sản lượng hàng hóa phục vụ của NCT thấp hơn tốc độ tăng trưởng hàng hóa qua Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (trên 20%) và năm 2016, doanh nghiệp này dự tính thị phần tại Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài chỉ còn khoảng 55%, chủ yếu do giảm thị phần hàng hóa quốc tế.

Không dừng ở đó, khách hàng lớn của NCTS là Samsung cũng có thể phải san sẻ với ALS và tiếp tục làm giảm thị phần của NCTS.

Mặc dù là đối thủ chính nhưng chính Nội Bài Cargo lại là một trong những cổ đông lớn nhất của ALS với tỷ lệ sở hữu 13,6%. Trong năm nay, NCTS dự định sẽ mua thêm 7% cổ phần của ALS.

NCTS đặt kế hoạch doanh thu và lợi nhuận năm 2016 giảm trên 10% dù cho dự kiến sản lượng hóa qua cửa khẩu Nội Bài tăng trưởng 15-18%. Thực tế, ngay trong quý 1/2016, điều này đã được thể hiện khi sản lượng hàng hóa của công ty giảm 7% so với cùng kỳ trong đó sản lượng hàng quốc tế (chiếm tỷ trọng 70% cơ cấu hàng hóa phục vụ của Nội Bài Cargo) giảm 15%. Cùng với đó, doanh thu thuần giảm gần 15% so với cùng kỳ năm ngoái và mức lãi ròng giảm hơn 18%.

Trước triển vọng không mấy khả quan, cổ phiếu NCT của công ty đã giảm liên tục sau khi lập đỉnh vào cuối năm 2015 và hiện đã mất hơn 20% giá trị.

Cổ phiếu NCT đã giảm liên tục trong nửa năm

Theo Minh Châu

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

201X - Thập niên của iPhone: Apple đã tạo ra cuộc cách mạng tỷ đô thay đổi thế giới như thế nào?

"Không nghi ngờ gì nữa, đây là sản phẩm công nghệ tiêu dùng có ảnh hưởng nhất trong 10 năm qua", nhà sáng lập Gene Munster của Loup Ventures nhận định về iPhone.

Stylist Đặng Trầm: Đời THAY ĐỔI khi ta THAY ĐỒ!

Sống có phong cách là sống thật với cảm xúc và hoàn cảnh của bản thân. Là KHÔNG FAKE! Giờ đây ở trên MXH, rất dễ để có thể TỎ RA PHONG CÁCH VÀ SANG CHẢNH bằng cách "show off" những hình ảnh rất thời thượng, với quần áo hàng hiệu, điện thoại đắt tiền, những chuyến đi xa xỉ… Nhưng nếu đằng sau tất cả những sự hào nhoáng đó, là thất nghiệp, là nợ nần, là sự thiếu trách nhiệm với chính đời mình - thì với Trầm, đó chỉ là ảo ảnh mà thôi, không thể coi là phong cách được.

[Bạn có biết] Từ 11 giờ hôm nay, Grab tăng chiết khấu tài xế lên gần 33%, giá cước người dùng Grabcar tăng lên 9.500 đồng/km

Chiết khấu tài xế tăng từ 28,37% lên 32,84% do Grab phải chịu thêm thuế giá trị gia tăng (VAT) kể từ ngày 05/12/2020. Song song với đó, giá cước hành khách cũng sẽ tăng từ 8.500 đồng/km lên 9.500 đồng/km đối với Grabcar 4 chỗ, 10.000 đồng/km lên 11.000 đồng/km đối với Grabcar 7 chỗ.

Phe ông Trump tung video chấn động, Thống đốc Georgia tuyên bố bất ngờ: Gió bắt đầu đổi chiều?

"Giống như [ông Trump] và nhiều người khác, tôi cũng rất thất vọng", Thống đốc Georgia Brian Kemp, một đảng viên Cộng hòa, chia sẻ với phóng viên về kết quả cuộc bầu cử năm nay.

Đọc thêm