Nở rộ mô hình kinh doanh Airbnb tại Việt Nam: Chưa đầy 4 năm, số lượng phòng cho thuê tăng gấp 40 lần

11/06/2019 04:44 PM | Kinh doanh

Là một minh họa điển hình cho mô hình kinh tế chia sẻ, tận dụng nguồn nhà ở, phòng ở nhàn rỗi để cho người khác thuê, Airbnb đang trở thành kênh đầu tư bất động sản du lịch kiểu mới tại nhiều nước trên thế giới cũng như Việt Nam.

Nở rộ mô hình kinh doanh Airbnb tại Việt Nam: Chưa đầy 4 năm, số lượng phòng cho thuê tăng gấp 40 lần

Xuất hiện trên bản đồ Airbnb từ năm 2015, Việt Nam nhanh chóng trở thành điểm đến có mức tăng trưởng listings (căn hộ/ phòng đăng kí cho thuê) hàng đầu hiện nay.

Theo báo cáo Homesharing Vietnam Insights 2019 công bố gần đây của Outbox Consulting, chỉ trong vòng chưa đầy 4 năm, số lượng listings trên Airbnb tại Việt Nam tăng gấp hơn 40 lần, từ con số 1.000 trong năm 2015 lên tới hơn 40.000 vào đầu năm 2019. Trong đó tốc độ tăng trưởng số lượng listings hằng năm tại TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng luôn dao động quanh khoảng 100%.

Nở rộ mô hình kinh doanh Airbnb tại Việt Nam: Chưa đầy 4 năm, số lượng phòng cho thuê tăng gấp 40 lần - Ảnh 1.

Ảnh: Outbox Consulting.

Báo cáo cũng cho biết có đến có đến 69% số listings trên nền tảng Airbnb tại Việt Nam là multi-listing host, tức là những người chủ có nhiều hơn 1 căn hộ/phòng nghỉ cho thuê cùng lúc. Doanh thu trung bình ghi nhận được của một căn hộ/phòng cho thuê mỗi tháng trên AirBnB tại TPHCM hiện đang là 8,3 triệu cho mùa thấp điểm và 11,5 triệu cho mùa cao điểm.

Điều này chứng tỏ những những nền tảng như Airbnb nói chung không còn đơn thuần là nguồn tăng thu nhập cho những cá nhân có chỗ ở nhàn rỗi, mà đang trở thành sản phẩm kinh doanh du lịch hấp dẫn với nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ. Bức tranh kinh doanh home-sharing (chia sẻ phòng ở, PV) tại Việt Nam, ở góc độ nào đó, không có nhiều khác biệt nếu so sánh với việc quản lý kinh doanh một khách sạn thực thụ.

"Điểm khác biệt duy nhất chỉ là các phòng lưu trú của những nhà đầu tư giờ đây sẽ có thể không nằm cùng một nơi như một khách sạn mà có thể nằm ở rất nhiều nơi khác nhau, sẽ không có hệ thống quản lý vận hành, quy trình vận hành để hỗ trợ cho các nhà đầu tư quản lý toàn bộ hoạt động kinh doanh dưới một thương hiệu nữa mà việc kinh doanh phần nào đó sẽ phụ thuộc vào các platform kết nối như Airbnb hay Luxstay", Outbox Consulting nhận định.

Nở rộ mô hình kinh doanh Airbnb tại Việt Nam: Chưa đầy 4 năm, số lượng phòng cho thuê tăng gấp 40 lần - Ảnh 2.

Đơn vị này đánh giá trong tương lai, cùng với sự phát triển lạc quan của ngành du lịch Việt Nam, mô hình home-sharing hứa hẹn vẫn sẽ là một mô hình đầu tư hấp dẫn; góp phần đa dạng hóa các hình thức lưu trú dành cho du khách tại Việt Nam.

Tuy nhiên, khi không còn đơn thuần là cuộc chơi của những nhà đầu tư "nhàn rỗi", mô hình kinh doanh home-shareing đòi hỏi những người tham gia phải có chiến lược kinh doanh rõ ràng, những hiểu biết cụ thể về thị trường, môi trường kinh doanh cũng như các đối thủ cạnh tranh; qua đó tối ưu hóa được doanh thu và công suất phòng cho thuê.

Ở góc độ vĩ mô, tương tự dịch vụ đi chung xe ride-sharing, home-sharing cũng đặt ra thách thức khó khăn cho các nhà quản lý trong khía cạnh pháp lý cũng như vấn đề thuế, do Airbnb không có đại diện tại Việt Nam.

Nhật Anh

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Huỳnh Vũ Linh Đa - CSO Amanotes: Từ bỏ ‘giấc mơ Mỹ’ quay về Việt Nam tham gia ‘ấp trứng kỳ lân’

Năm 2019, những tưởng Linh Đa sẽ chính thức gia nhập tầng lớp trung lưu Mỹ với một công việc tại Boston Consulting Group và ‘thẻ xanh’ trong tầm tay. Đây không chỉ là giấc mơ của người dân vùng quê nhỏ Quảng Ngãi - quê hương Linh Đa, mà của cả rất nhiều người Việt. Tuy nhiên, nó lại không phải là giấc mơ của cô…

BizInsider

Xây nhà máy ống thép lớn nhất Việt Nam tại Long An, Hoà Phát tham vọng lấp đầy "chỗ trống" cực lớn mà Hoa Sen sắp bỏ lại?

Với việc xây dựng nhà máy ống thép lớn nhất tại Long An, Hoà Phát đạt mục tiêu nâng thị phần mảng này lên 35%. Giới đầu tư kỳ vọng với dự án này, Hoà Phát có thể dần lấp đầy khoảng trống mà Hoa Sen để lại sau khi rẽ hướng sang mảng phân phối.

BizInsider

Loship bất ngờ tìm kiếm khoản vay tài chính sau khi huy động hàng chục triệu đô năm 2021: "Mùa đông" sắp đến với thị trường vốn mạo hiểm?

Việc chuyển hướng sang tìm kiếm nguồn vay tài chính cho thấy sự thay đổi chiến lược của Loship trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu bất ổn, các nhà đầu tư giải ngân chậm lại.

Nhà đầu tư lão làng chia sẻ kinh nghiệm đầu tư đất 'trăm trận trăm thắng': Chỉ mua đất nền, quanh Hà Nội và TPHCM bán kính 40km quay đầu

"Có 2 mảnh đất người bán 10, kẻ bán 9, tôi có khi mua miếng đất giá 11. Tôi quan niệm có mua đi bán lại thì mới có thị trường... Buôn bán giữa những người có tiền thì chúng ta mới có tiền", một nhà đầu tư bất động sản kỳ cựu giãi bày trên talkshow của VTV mới đây.

Đọc thêm