Nicolas Bijan - Hoàng tử mới ở Beverly Hills

10/05/2017 19:19 PM | Kinh doanh

Bijan là một nhãn hiệu thời trang siêu cao cấp, với một cửa hàng vàng rực rỡ trên phố Rodeo Drive ở Beverly Hills, đã giúp định hình xu hướng “power dressing” (phục trang quyền lực) vào những năm 1980.

Trong khoảng 3 năm trở lại đây, đã có một sự thay đổi lớn đối với Bijan mang tên Nicolas Bijan Pakzad, thường được biết đến với tên Nicolas Bijan, một người đàn ông 25 tuổi với khuôn mặt trẻ thơ và mái tóc vuốt bóng mượt. Kể từ năm 2011, doanh thu của Bijan đã tăng gần gấp đôi, lên tới gần 30 triệu USD vào năm 2016. Lợi nhuận sau một năm kinh doanh thành công là 25%.

Bijan là một nhãn hiệu thời trang siêu cao cấp, với một cửa hàng vàng rực rỡ trên phố Rodeo Drive ở Beverly Hills, đã giúp định hình xu hướng “power dressing” (phục trang quyền lực) vào những năm 1980. Từ lâu Bijan đã được biết đến với các trang phục đặc biệt được sản xuất với số lượng hạn chế và được làm theo yêu cầu riêng của khách hàng. Những khách hàng quyền lực của nó bao gồm cựu tổng thống Mỹ George W. Bush, Carlos Slim, và cố quốc vương của Iran.

Gần đây, vào một ngày đầy nắng ở LA, Nicolas đã đưa một phóng viên của Forbes đi một vòng tham quan cửa hiệu thời trang của mình. Anh chỉ vào bức tranh Botero năm 1968, đèn chùm được làm từ hơn 1000 chai nước hoa Bijan và tủ trưng bày cà vạt lụa, mỗi chiếc được bán với giá 950 USD.

Mặc dù cửa hiệu trông có vẻ vẫn y nguyên như hàng thập kỷ qua, nhưng kể từ sau khi cha của Nicolas, Bijan Pakzad (thường được biết với cái tên đơn giản là Bijan) qua đời năm 2011, anh đã làm mới lại thương hiệu theo hình ảnh của chính mình. Anh khiến cho Bijan trở nên trẻ trung và theo xu hướng hơn để thu hút những người đàn ông trẻ tuổi như nhà vô địch quyền anh hạng trung Gennady Golovkin và những triệu phú trẻ Trung Quốc (chiếm 30% doanh thu của Bijan).

Kể từ năm 2011, doanh thu đã tăng gần gấp đôi, lên tới gần 30 triệu USD vào năm 2016. Lợi nhuận sau một năm kinh doanh thành công là 25%. Nicolas Bijan nói: “Cha tôi đã xây dựng được một thứ có thể sống lâu hơn mình. Ông ấy đã đánh giá thấp điều đó khi còn sống.”

Hiện tại, Bijan, với sự giúp đỡ của đối tác kinh doanh lâu năm của cha mình là Dar Mahboubi – người nắm giữ 50% quyền sở hữu Bijan – đang lên kế hoạch để mở rộng cửa hiệu từ một địa điểm lên 5 trong vòng 5 năm tới nhờ một thỏa thuận bất động sản khôn ngoan cặp đôi này đã thực hiện trong năm ngoái.

Mahboubi hi vọng sự mở rộng ra phạm vi toàn cầu sẽ tăng doanh thu lên 120 triệu USD và lợi nhuận tới 30 triệu USD. Các thành phố trong tầm ngắm của họ là Hong Kong, Dubai và London nơi các khách hàng giàu có của họ đang sinh sống; New York nơi họ đã từng mở một cửa hiệu thời trang, và cuối cùng là Las Vegas, nơi họ mong muốn thu hút các du khách Trung Quốc tại thành phố này.

Mặc dù cơ hội là rất lớn nhưng đi kèm cùng với chúng là nhiều rủi ro. Các doanh nghiệp bán hàng cao cấp đang rơi vào thời kỳ ảm đạm, và cuộc cạnh tranh giành lấy những khách hàng tốt nhất vô cùng khốc liệt. Xét cho cùng, những khách hàng có khả năng mua được Bijan, nơi bán những bộ trang phục có giá từ 9500 USD trở lên, có thể chọn bất kỳ nhãn hiệu thiết kế nào mà họ muốn. Và nhiều khách hàng trẻ tuổi ít trung thành với một thương hiệu và quen với việc mua sắm trực tuyến. Theo Steven Dennis, người sáng lập SageBerry Consulting – công ty tư vấn cho các thương hiệu bán lẻ, cho biết: “Tôi nghĩ những thách thức liên quan đến đối tượng khách hàng là một vấn đề rất lớn.”

Quay lại năm 1976, khi Bijan mở cửa hiệu ở Rodeo Drive, nó là một trong những cửa hiệu cao cấp đầu tiên ở đó. Bijan bố đã từng là một nhà thiết kế ở Iran. Còn gia đình của Mahboubi, từng chi phối thị trường kẹo cao su ở Iran, là một trong những nhà đầu tư bất động sản ở Beverly Hills. Họ đã bắt đầu thương hiệu Bijan với khoản đầu tư 50 000 USD/người. Mhaboubi quản lý tài chính trong khi Bijan mê hoặc khách hàng, xuất hiện trong các quảng cáo với Bo Derek và Michael Jordan, và hợp tác với Bugatti và Rolls-Royce để sản xuất những chiếc xe đặc biệt với số lượng hạn chế.

Tên tuổi của Bijan không chỉ được biết đến trên toàn thế giới vì những bộ trang phục và cà vạt cao cấp, mà còn vì các dòng sản phẩm nước hoa của nó. Loạt nước hoa đầu tiên được tung ra thị trường vào những năm 1980 với doanh thu đạt 50 triệu USD vào năm 1992, vượt cả mảng kinh doanh quần áo nam. Hiện tại, nước hoa với lợi nhuận thấp hơn chỉ là một mảng kinh doanh nhỏ của Bijan.

Thương hiệu Bijan do đã quá phụ thuộc vào một người đến mức tương lai của nó rơi vào trạng thái bất định sau khi Bijan qua đời ở tuổi 71. Nicolas đã được chuẩn bị để tiếp quản – thậm chí anh còn từng xuất hiện trong một quảng cáo khi chỉ là một đứa bé – nhưng cha mất, anh ấy mới chỉ là một sinh viên năm hai 19 tuổi ở trường Đại học Pepperdine.

Trong tình hình đó, những khách hàng lâu năm vẫn ủng hộ cho sự thành công của Bijan. Một trong số đó là Rick Caruso, một tỉ phú 58 tuổi hoạt động trong lĩnh vực bất động sản ở LA. Ông đã mua hàng chục bộ trang phục của Bijan trong nhiều năm liền, Rick cho biết: “Bạn nghiện chất lượng của những bộ quần áo này.”

Nicolas Bijan đã nhanh chóng học hỏi càng nhiều càng tốt từ Mahboubi và cha dượng của mình, David Murdock, 94 tuổi, một tỷ phú, cựu CEO của Dole. Khi doanh thu tăng, Nicolas và Mahboubi đã lên kế hoạch mở rộng, tận dụng vận may đến từ thị trường bất động sản.

Mùa hè năm ngoái, Bijan đã bán lại quyền sở hữu đất đai ở Rodeo Drive với giá 122 triệu USD – một cái giá kỷ lục cho mảnh đất khoảng 211 000 USD/m2 – cho ông lớn LVMH của Pháp, nhưng đã thỏa thuận thuê lại mặt bằng này với hợp đồng 5 năm. Mahboubi cho biết thêm: “Đó là một quyết định đơn giản. Trong 5 năm, công ty có thể có giá trị trên 1 tỷ USD, trong khi đó, tài sản về cơ bản sẽ tăng gấp đôi trong 5 năm tới.” LVMH về cơ bản có thể buộc Bijan phải rời đi, nhưng Mahboubi cho biết ông hoàn toàn có thể tìm thấy mặt bằng mới cho Bijan trong số hơn 9000 km2 của gia đình ông ở Rodeo Drive.

Nicolas đã học tập từ cha mình bằng cách xuất hiện trong những quảng cáo của thương hiệu mình. Và Instagram của anh, với hơn 82 000 người theo dõi, đã đăng những bức ảnh quyến rũ của mình cùng với các khách hàng nổi tiếng. Bijan nói: “Tôi chính là gương mặt của công ty mình.”

K Nguyễn

Cùng chuyên mục
XEM