Những ý tưởng đột phá có thể thay đổi cách thức mua sắm trong tương lai (P1)

23/10/2017 19:25 PM | Xã hội

Trợ lý cửa hàng ảo chỉ là một trong nhiều cách mà các cửa hàng trong thế giới thực đang chống lại sự thống trị của Internet. Ngoài ra, các cửa hàng di động có thể tự lái đến gặp khách hàng. Liệu làn sóng các ý tưởng đột phá có thể định nghĩa lại cách mua sắm của chúng ta?

Hãy tưởng tượng bạn đang ở một đám đông vừa mới rời khỏi một buổi hòa nhạc vào lúc đêm muộn. Đói và mệt mỏi, bạn nhớ ra rằng tủ đựng thức ăn ở nhà không có gì cả. Đừng tuyệt vọng. Trong thế giới bán lẻ của tương lai, bạn sẽ không phải đến các siêu thị vào nửa đêm để mua đồ ăn. Thay vào đó, cửa hàng thực phẩm sẽ đến với bạn.

Chỉ cần nhấn một nút trong ứng dụng trên điện thoại, bạn sẽ thấy một chiếc xe điện bán đồ ăn giống như một chiếc motorhome làm bằng kính, lặng lẽ tiến tới chỗ đỗ xe gần vị trí của bạn.

Bạn bước vào cửa hàng bằng cách quét điện thoại ở cửa, lấy đồ bạn mua và quét điện thoại lần nữa để đi ra. Các cửa hàng đó không có nhân viên thanh toán hay trợ lý bán hàng, và cũng không có ai dọn dẹp trong trường hợp bạn làm đổ hộp sữa ra sàn cả.

Các cửa hàng di động tự động

Moby Mart là mô hình cửa hàng của tương lai mới được thử nghiệm lần đầu tiên trên những con phố ở Thượng Hải. Phần mềm tự lái vẫn chưa được đưa vào sử dụng, và đôi khi phiên bản beta cần sự trợ giúp để tiếp tục hoạt động.

Tuy nhiên, theo công ty startup Thụy Điển Wheelys với sự hợp tác của Đại học Công nghệ Hefei của Trung Quốc, thì ý tưởng đã được định hình. Họ dự đoán một tương lai, trong đó tất cả mọi người, các nhà bán lẻ từ lớn đến nhỏ sẽ sở hữu các cửa hàng tạp hóa di động và tự động của chính mình.

Bo Wu, giám đốc công nghệ của Moby Mart, tin rằng chúng ta đang ở ngưỡng cửa của "một cuộc cách mạng lớn" trong ngành bán lẻ. Tận dụng phát triển trong công nghệ tự lái, thanh toán di động, phân tích dữ liệu và gắn mã không dây - những công nghệ đã được thiết lập, trải nghiệm mua sắm có tiềm năng lớn để được thay đổi hoàn toàn.

Mặc dù, công nghệ của Moby Mart đang được thử nghiệm trên đường phố, nó mới chỉ đang ở giai đoạn phát triển đầu tiên. Còn rất nhiều trở ngại đang tồn tại cần phải vượt qua, chẳng hạn như các quy định về các phương tiện không người lái, trước khi một cửa hàng tự động có thể trở thành hiện thực. Các cửa hàng được tự động hóa này sẽ đi đến nơi mà khách hàng mong muốn, hoặc tự lái đến các kho để bổ sung thêm hàng hóa, trước khi lại rời đi phục vụ khách hàng. Cho đến nay, 2 chiếc Moby Mart đã được bán. Công ty sản xuất ra Moby Mart dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào đầu năm tới.

Bên cạnh Moby Mart, các mô hình bán lẻ mới khác đang được triển khai nhanh chóng, tích hợp những ưu điểm của công nghệ số vào thế giới thực.

Các cửa hàng tĩnh tự động

Những người mua sắm từng thích nói chuyện về thời tiết, tán gẫu và thường thong thả, trong lúc hàng hóa của họ được xử lý bởi thu ngân trước khi được bọc và đóng gói trong một chiếc túi mua sắm, sẵn sàng cho chuyến đi trở về nhà.

Mọi người không ngừng việc mua sắm tại các cửa hàng vật lý dù có vô số các tít báo nói rằng chúng đang đóng cửa. Tuy nhiên, sự gia tăng mua sắm trực tuyến đã làm đảo lộn ngành bán lẻ. Mọi người ngày càng mua sắm trực tuyến tại nhà nhiều hơn, coi trọng sự thuận tiện, tốc độ, giá thấp và khả năng đáp ứng sở thích của nó.

Những ông lớn toàn cầu như Amazon và Alibaba đang thu hút khách hàng với một tốc độ phi thường. Nhưng vì nhiều người vẫn thích đến các cửa hàng thực, các nhà bán lẻ, kể cả trực tuyến và trực tiếp, đều nhận ra câu trả lời nằm ở việc tìm ra cách để cung cấp dịch vụ tốt nhất của cả thế giới thực và kỹ thuật số.

Amazon cũng nhận ra được điều này. Công ty này đã mở một vài tiệm sách và hiện tại, đang mua chuỗi cửa hàng tạp hóa của Wholefoods gồm 460 cửa hàng. Điều đó chứng tỏ các cửa hàng vật lý vẫn có cơ hội sống sót, kể cả khi đó là những 'cửa hàng' mà chúng ta chưa từng được biết đến trước đây.

Không chỉ những người sáng tạo ra Moby Mart nghĩ rằng tương lai có thể nằm ở trải nghiệm mua sắm hoàn toàn không có sự tiếp xúc với con người.

BingoBox đã có hơn 150 cửa hàng tĩnh tự động hoạt động ở Trung Quốc và dự kiến thêm hàng nghìn cửa hàng nữa trong vòng một vài tháng tới. Mỗi cửa hàng có diện tích 10m2, chứa các mặt hàng từ salad tươi đến bao cao su, bánh quy cho đến ô.

Các khách hàng quét điện thoại di động của mình để vào cửa hàng và quét từng mặt hàng và hóa đơn được thanh toán bằng hệ thống thanh toán trực tuyến. Một trợ lý sẽ sẵn sàng và có thể liên hệ thông qua một liên kết video nếu cần. Theo công ty BingoBox, chỉ cần 4 nhân viên để điều hành 40 cửa hàng, cắt giảm chi phí đáng kể.

Vào tháng 7, gã khổng lồ về mua sắm trực tuyến Alibaba của Trung Quốc đã thử nghiệm ý tưởng quán cà phê pop-up không có nhân viên thu ngân, dưới thương hiệu Taobao của nó. Quán cà phê này sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt để xác định người trả hóa đơn khi họ bước vào, sau đó cho phép họ chọn đồ ăn, và trả tiền bằng cách quét mã trên điện thoại của họ.

Đối với Alibaba, Tao Café là một cách khác để khám phá cách loại bỏ các rào cản và chi phí để đưa trải nghiệm mua sắm trực tuyến và thực tế gần nhau hơn. Theo Terry von Bibra, tổng giám đốc của tập đoàn này ở châu Âu:

"Làm thế nào có thể dễ dàng tận dụng được thực tế rằng chúng tôi có hơn 450 triệu người Trung Quốc sử dụng giải pháp thanh toán Alipay của chúng tôi và tất cả họ đều sử dụng các ứng dụng (trên điện thoại)? Đó là nền tảng cho thanh toán thông qua điện thoại thông minh, cho phép bạn làm những việc mà ở một số thị trường, chúng tôi chưa sẵn sàng để thực hiện. Ở Trung Quốc, chúng tôi đã sẵn sàng."

Thật vậy, các công ty Trung Quốc đang tiến lên phía trước với ý tưởng các cửa hàng không có thu ngân, bỏ phần còn lại của thế giới ở phía sau.

Amazon, được biết đến với vai trò cách mạng hóa được các ngành mà công ty này tham gia vào, từ sách cho tới hàng điện tử, đã cho ra mắt Amazon Go, cửa hàng bán đồ ăn vật lý gần trụ sở của công ty này ở Seattle vào tháng 12 năm 2016.

Cửa hàng này không có nhân viên và còn hơn BingoBox ở chỗ nó cũng loại bỏ luôn thao tác checkout. Khách hàng vào bên trong cửa hàng, quét điện thoại di động để vào cửa và sau đó trực tiếp nhặt đồ của họ bỏ vào trong túi. Khi họ rời cửa hàng, cảm biến sẽ ghi nhận những sản phẩm họ mua và thanh toán được thu nhận thông qua tài khoản Amazon của họ mà không cần phải dừng lại checkout.

Hiện tại, Amazon Go mới chỉ phục vụ nhân viên của Amazon, và chưa có kế hoạch cụ thể nào về việc mô hình cửa hàng này sẽ được mở cửa rộng rãi cho công chúng. Neil Saunders, giám đốc điều hành của GlobalData Retail, cho biết: "Amazon đang gặp một số vấn đề trong giai đoạn đầu đối với Amazon Go. Nó không ghi nhận được hành động trả sản phẩm lại vào giá của khách hàng, và Amazon Go không thể đối phó được khi có quá nhiều người trong cửa hàng - hệ thống của nó bị sập."

Tuy nhiên, trong một kỷ nguyên mới nơi mua sắm không cần thu ngân có thể không thành hiện thực trong một sớm một chiều, thì ông Saunders tin rằng thời kỳ đó sẽ đến, khi các nhà bán lẻ đang tìm cách để giảm chi phí nhằm tăng tính cạnh tranh với những người bán hàng trực tuyến giá rẻ. Nhưng ông cũng cho rằng xu hướng này sẽ không lan rộng ra bên ngoài các cửa hàng tạp hóa.

K Nguyễn

Cùng chuyên mục
XEM