Những quy định ngặt nghèo của Delta Airlines: Tuyển tiếp viên hàng không còn khó hơn vào Đại học Harvard!

01/11/2017 14:09 PM | Sống

Đầu tuần vừa rồi, khi hãng hàng không Delta Air Lines đăng tải thông tin tuyển dụng gần 1.000 tiếp viên mới cho năm 2018, 125.000 hồ sơ đã được gửi đến cơ quan này. So với tỉ lệ 5,1% thí sinh được nhận vào Đại học Harvard trong năm 2016, con số này đối với những ứng viên dự thi vào Delta Air Lines chỉ là chưa đầy 1%.

Nhiều ứng viên mới được tuyển dụng vào làm với hi vọng sẽ được thư giãn trên những chuyến bay đắt tiền đã nhanh chóng nhận ra thực tế phũ phàng của công việc này.
Nhiều ứng viên mới được tuyển dụng vào làm với hi vọng sẽ được thư giãn trên những chuyến bay đắt tiền đã nhanh chóng nhận ra thực tế phũ phàng của công việc này.

Kết quả sẽ được công bố sau các vòng nộp hồ sơ, phỏng vấn qua video, phỏng vấn trực tiếp và cuối cùng là hoàn thành khóa đào tạo khắc nghiệt kéo dài 8 tuần tại trụ sở của Delta tại thành phố Atlanta (Mỹ).

Hãng thậm chí còn mô tả chi tiết quy trình tuyển dụng ngặt nghèo này của mình qua một phóng sự nhỏ kéo dài 10 tuần, được đăng trên Youtube với tựa đề "Earning our Wings", dự kiến lên sóng vào thứ Hai và thứ Năm hàng tuần. Chương trình sẽ có sự tham dự của 5 ứng viên mới và khán giả bao gồm cả những ứng viên sắp dự tuyển lẫn hành khách đã từng đi máy bay sẽ cùng họ trải qua khóa đào tạo huấn luyện của Delta để có thể hiểu hơn lý do vì sao đây trở thành một trong những nghề khó nhất thế giới.

Hãng thậm chí còn mô tả chi tiết quy trình tuyển dụng ngặt nghèo này của mình qua một phóng sự nhỏ kéo dài 10 tuần, được đăng trên Youtube với tựa đề Earning our Wings.
Hãng thậm chí còn mô tả chi tiết quy trình tuyển dụng ngặt nghèo này của mình qua một phóng sự nhỏ kéo dài 10 tuần, được đăng trên Youtube với tựa đề "Earning our Wings".

Nhiều ứng viên mới được tuyển dụng vào làm với hi vọng sẽ được thư giãn trên những chuyến bay đắt tiền đã nhanh chóng nhận ra thực tế phũ phàng của công việc này. Dưới đây là những bài học kinh nghiệm đáng nhớ nhất mà các cựu tiếp viên hàng không đã đúc kết được trong suốt thời gian công tác của mình, đi kèm với đó là những điều khiến họ cảm thấy vui nhất.

Bạn sẽ phải trải qua khóa huấn luyện khổ sở không khác gì đi lính

Những tân tiếp viên sẽ phải trải qua khóa đào tạo kéo dài 2 tháng với bối cảnh là những tình huống nguy hiểm nhất có thể xảy ra ở độ cao 35.000 feet (khoảng 10,7 km) – bao gồm các bài mô phỏng nhiều vụ đâm va được thực hiện ngay trên máy bay đang đỗ trên mặt đất, với các hiệu ứng rung lắc và phun khói như ngoài đời thật.

Kelly Payne, 34 tuổi, từng làm việc cho hãng Maxjet Airlines và US Airways, đã phải trải qua 6 tuần huấn luyện kéo dài 11 tiếng mỗi ngày.
Kelly Payne, 34 tuổi, từng làm việc cho hãng Maxjet Airlines và US Airways, đã phải trải qua 6 tuần huấn luyện kéo dài 11 tiếng mỗi ngày.

Kelly Payne, 34 tuổi, từng làm việc cho hãng Maxjet Airlines và US Airways, đã phải trải qua 6 tuần huấn luyện kéo dài 11 tiếng mỗi ngày với các bài học về quy trình sơ tán khẩn cấp, cách tự bảo vệ bản thân cũng như ghi nhớ kết cấu của toàn bộ không gian bên trong máy bay: "Ngày nào chúng tôi cũng phải làm bài kiểm tra, và nếu chẳng may bạn trượt, bạn sẽ bị loại ngay lập tức và không bao giờ còn cơ hội trở thành một tiếp viên hàng không được nữa".

Lịch trình bay nhiều lúc không biết đâu mà lần

Trở thành một tiếp viên hàng không tức là bạn luôn phải trong tư thế "sẵn sàng nhận lệnh", tức là bạn chỉ có khoảng 2 tiếng hoặc ít hơn để có mặt tại sân bay cho kịp chuyến bay sắp tới.

Nếu trong ngày trực lệnh mà bạn không nghe điện thoại hoặc mất hơn 15 phút mới gọi lại được, bạn sẽ bị phạt cảnh cáo lần đầu.
Nếu trong ngày trực lệnh mà bạn không nghe điện thoại hoặc mất hơn 15 phút mới gọi lại được, bạn sẽ bị phạt cảnh cáo lần đầu.

Nếu trong ngày trực lệnh mà bạn không nghe điện thoại hoặc mất hơn 15 phút mới gọi lại được, bạn sẽ bị phạt cảnh cáo lần đầu. Hai lần cảnh cáo như thế nữa, bạn sẽ buộc phải ra khỏi ngành ngay lập tức. Hoặc bạn có thể giữ chỗ ở sân bay khoảng vài ngày mỗi tháng, có nghĩa là bạn đã mặc sẵn bộ đồng phục bay, vali kéo khóa đầy đủ và sẵn sàng đợi ở phòng chờ dành cho nhân viên hàng không cho đến khi có chuyến bay cất cánh.

Bạn luôn cần phải thuê một chỗ nghỉ qua đêm ở gần sân bay

Kathleen, cựu tiếp viên hàng không, chia sẻ: "Nếu bạn hạ cánh tại 1 thành phố xa lạ, chẳng hạn quê bạn ở bang Ohio nhưng bạn phải đáp 1 chuyến bay đến sân bay Laguardia ở New York, bạn sẽ phải làm quen với việc thuê cho mình 1 căn nhà hoặc căn hộ nhỏ ở cùng với các tiếp viên khác trong suốt 4 ngày chờ lệnh bay, với mức giá 250 USD mỗi đêm (khoảng 5,7 triệu đồng/đêm)".

Bạn chỉ được trả công một khi cánh cửa cabin đã đóng hoàn toàn

Thường thì tiếp viên sẽ được trả công theo "số giờ bay", được tính kể từ khi máy bay đóng kín hoàn toàn cửa cabin. Vì thế, thời gian chuyến bay đang bị hoãn, nhân viên hàng không kiểm tra cabin trước giờ bay hay hỗ trợ hành khách làm thủ tục lên máy bay, các tiếp viên hoàn toàn không được trả một đồng nào. Chỉ khi nào cửa cabin được đóng thì lúc đó họ mới chắc chắn rằng, đây mới là lúc mình được trả công.

Những chuyến bay miễn phí là một trải nghiệm rất thú vị, nhưng cái khó là làm thế nào để kiếm được nó

Phần lớn những nữ tiếp viên hàng không đều nhận xét rằng, cơ hội được bay miễn phí (hay còn gọi là những chuyến bay "không phát sinh doanh số") có lẽ là điều mà họ thích nhất ở công việc này.

Phần lớn những nữ tiếp viên hàng không đều nhận xét rằng, cơ hội được bay miễn phí (hay còn gọi là những chuyến bay "không phát sinh doanh số") có lẽ là điều mà họ thích nhất ở công việc này, nhưng cái gì cũng có hạn chế của nó.

Những chuyến bay kiểu này sẽ ở dạng dự phòng và dành cho khách hàng ưu tiên nên rất khó để bạn có thể kiếm được một chuyến bay miễn phí vào những kì nghỉ lễ quan trọng như lễ Tạ Ơn hay Giáng Sinh. Nhưng nếu thành công thì thực sự đó là trải nghiệm vô cùng đáng giá.

Hành khách hoặc sẽ gạ tình với bạn

Với kinh nghiệm nhiều lần phải từ chối lời mời của hành khách muốn mình qua đêm với họ ở khách sạn, Kontalonis nói: "Một trong những điều gây hiểu lầm lớn nhất đó là các tiếp viên thường tỏ ra thích thú khi có ai đó ve vãn, tán tính hay có ý định mời về nhà chơi". "Có lần một cặp vợ chồng lớn tuổi còn ngỏ ý mời tôi vào tắm chung cùng với họ nữa cơ."

Hoặc cũng có thể họ trút bầu tâm sự với bạn

Kathleen nhớ lại rằng, nhiều lần chính cô thực sự bất ngờ với bản thân khi phải đóng vai làm nhà tư vấn tâm lý cho một hành khách đang trên đường tiễn biệt người bố đã khuất: "Bạn nên biết rằng, tất cả các tiếp viên luôn đồng cảm với nỗi đau của hành khách và họ sẵn sàng cố gắng hết sức để khiến hành khách vui vẻ và cảm thấy thoải mái. Phần lớn chúng tôi đều cảm thấy không có vấn đề gì với hành khách, ngoại trừ lúc bắt buộc phải ngồi trò chuyện với một vị khách nào đó và khuyên họ không nên bật phim khiêu dâm khi còn đang ngồi trên máy bay".

Những chuyến dã ngoại nhỏ khi máy bay dừng đỗ là chuyện hiếm khi xảy ra

Những chuyến bay của các hãng hàng không nội địa khi phải dừng chờ ở sân bay nào đó thường sẽ chỉ mất khoảng 10-18 tiếng, tức là vừa đủ để bạn cùng đồng nghiệp có thể kịp kiếm chút đồ lót dạ trước khi lăn ra ngủ vì mệt.

Kontalonis nói, những chuyến bay của các hãng hàng không nội địa khi phải dừng chờ ở sân bay nào đó thường sẽ chỉ mất khoảng 10-18 tiếng, tức là vừa đủ để bạn cùng đồng nghiệp có thể kịp kiếm chút đồ lót dạ trước khi lăn ra ngủ vì mệt. "Nhưng đôi lúc bạn có cả ngày để vui chơi trong thành phố, và điều đó thật tuyệt", Kontalonis nói.

Việc di chuyển bằng máy bay nhiều khi vừa nguy hiểm mà cũng vừa thú vị

Kathleen nhớ lại, có lần khi cô đang làm nhiệm vụ trong quá trình máy bay hạ cánh thì bỗng nhiên chuông báo cháy vang lên. Một người đàn ông không may làm cháy tóc mình do hút ma túy trong phòng vệ sinh.

Cô bèn kéo vị khách này trở lại ghế ngồi, kiểm tra buồng vệ sinh xem còn hiện tượng cháy ở đâu không trước khi báo cáo sự việc với cơ trưởng. Ngay sau khi máy bay đáp xuống sân bay, nhân viên an ninh đã đến hộ tống vị khách này khỏi cabin.

"Bạn cảm giác như mình bị nhốt trong một chiếc ống kim loại khổng lồ ngay giữa bầu trời lơ lửng, với chỉ 1 hoặc hai đồng nghiệp là tiếp viên để hỗ trợ bạn. Do FAA (Cục Hàng không liên bang Mỹ) quy định, 1 tiếp viên sẽ phụ trách 50 hành khách cho nên bạn không thể nhấc điện thoại gọi tổng đài 911 hay quản lý của mình được trong trường hợp ai đó có hành vi côn đồ, bạo lực hoặc cần được cấp cứu kịp thời. Thay vào đó, bạn phải tự mình giải quyết hết. Đó là trách nhiệm nặng nề mà một tiếp viên phải chấp nhận", Kathleen chia sẻ.

Nguồn: New York Post

Theo Kienzatural Spiderum

Cùng chuyên mục
XEM