Những phép lịch sự tối thiểu khi đi máy bay mà nhiều người trong chúng ta đã không hay biết, theo chia sẻ của các tiếp viên hàng không

29/10/2020 08:00 AM | Sống

Trên máy bay có những quy tắc "ngầm" mà chúng ta cần phải tuân thủ, nếu không muốn nhận về những ánh nhìn "sắc lẻm" của những người xung quanh.

Chắc ai cũng biết, trên máy bay có những quy tắc nhất định mà bản thân cần phải tuân thủ, dù đôi khi nó không nằm trong quy định bắt buộc. Chẳng hạn vì phép lịch sự, bạn không nên tháo giày khi đang ở trên máy bay, tránh gây phiền phức cho người ngồi cạnh. Ngoài ra còn phải nhớ vô số các quy tắc an toàn nữa.

Nhưng thực ra tất cả vẫn chưa là gì đâu. Theo chia sẻ của các tiếp viên hàng không, có hàng hà sa số những quy tắc ngầm mà bạn cần phải chú ý nếu không muốn nhận về ánh nhìn thiếu thiện cảm của những người xung quanh, và thậm chí còn đặt bản thân vào sự nguy hiểm.

1. Quy tắc khi ngồi trên máy bay

Đóng mở cửa sổ

Trước khi cất cánh hoặc hạ cánh, các tiếp viên hàng không sẽ yêu cầu bạn mở tấm che cửa sổ. Lúc này hãy nhớ làm theo, đừng tỏ ra khó chịu dù bạn có buồn ngủ tới đâu. Bởi lẽ đó là những thời điểm hết sức nhạy cảm về tính an toàn, và bạn đóng vai trò như đôi mắt phụ của họ để xác định có điều gì bất ổn bên ngoài (như khói, lửa...).

Làm gì khi bị người ngồi trước ngả ghế?

Một trong những điều gây khó chịu nhất - đặc biệt là trong các chuyến bay phổ thông - là việc hành khách phía trước ngả ghế xuống. Với không gian vốn đã tương đối hẹp, quả là bạn sẽ thấy ức chế hơn.

Nhưng dù có như vậy cũng không nên tranh cãi làm gì để các tiếp viên phải xen vào. Về cơ bản, chiếc ghế được thiết kế để ngả xuống, nên ai cũng có quyền giúp bản thân trở nên thoải mái hơn và các tiếp viên cũng không bênh bạn đâu. Việc duy nhất bạn có thể làm là... ngả ghế của mình xuống - dĩ nhiên là cần nghĩ đến cảm xúc của người ngồi sau, và hy vọng rằng sẽ nhận được sự đối xử tương tự từ các hành khách khác.

Đừng làm phiền quá nhiều

Đừng mặc định các tiếp viên phải đi dọn rác bất kỳ lúc nào. Họ có khung thời gian để làm điều đó. Vậy nên trừ những lúc họ đi gom, đừng bắt họ vứt rác vì họ cũng chẳng có chỗ nào để vứt đâu. Hơn nữa khi làm như vậy, bạn vô tình khiến họ mất tập trung, lơ là phục vụ các hành khách khác.

2. Khi "thiên nhiên" vẫy gọi

Những phép lịch sự tối thiểu khi đi máy bay mà nhiều người trong chúng ta đã không hay biết, theo chia sẻ của các tiếp viên hàng không - Ảnh 1.

"Thiên nhiên" ở đây chính là... toilet đó, lúc đã gọi rồi thì dù dưới đất hay trên trời cũng phải đi thôi.

Nhưng bạn tuyệt đối đừng bao giờ vừa ngồi bồn cầu vừa bấm nút xả. Trên máy bay, việc này sẽ tạo ra lực hút rất mạnh, có thể khiến bạn kẹt luôn ở đó. Theo Mary - một tiếp viên hàng không chia sẻ, sự việc như vậy đã từng xảy ra. "Đội kỹ thuật phải cứu hành khách bằng cách cắt rời toilet ra. Nhìn chung thì đó là một tình huống khá là xấu hổ - dĩ nhiên là cho hành khách, còn đội tiếp viên thì... cạn lời."

Ngoài ra, cũng đừng bao giờ cho tã/bỉm trẻ em vào bồn cầu. Nó rất dễ gây tắc nghẽn và làm ảnh hưởng đến những người có nhu cầu sau đó.

3. Mang vật nuôi lên máy bay

Những phép lịch sự tối thiểu khi đi máy bay mà nhiều người trong chúng ta đã không hay biết, theo chia sẻ của các tiếp viên hàng không - Ảnh 2.

Đừng bao giờ tìm cách lén mang vật nuôi lên máy bay. Trước sau gì người khác cũng phát hiện ra, và nếu để các tiếp viên biết được, bạn sẽ bị cấm bay ngay lập tức.

Trong trường hợp bị dị ứng với lông thú, bạn cũng không thể yêu cầu tiếp viên đuổi người ta xuống được, vì họ có quyền làm điều đó (miễn là có tiền). Nếu dị ứng, hãy luôn giả định rằng trên máy bay có vật nuôi, và chuẩn bị sẵn thuốc. Nếu tình huống quá nghiêm trọng, các tiếp viên sẽ cố gắng xếp bạn ở chỗ xa người mang thú nuôi nhất có thể, hoặc để bạn bay chuyến kế tiếp.

4. Quy tắc khi mang hành lý

Những phép lịch sự tối thiểu khi đi máy bay mà nhiều người trong chúng ta đã không hay biết, theo chia sẻ của các tiếp viên hàng không - Ảnh 3.

Một quy tắc bạn cần phải nhớ trong mỗi lần boarding (lên máy bay): Hãy cởi balo ra, bởi trong quá trình di chuyển nó có thể làm đau người khác. Monica Ehman - một nữ tiếp viên hàng không thâm niên 18 năm cho biết "Có nhiều tiếp viên hàng không bị thương vì chúng rồi. Tôi chẳng hạn, từng bị một chiếc balo va vào đầu, nhập viện luôn." 

Trong trường hợp hành lý của bạn nhỏ gọn, hãy để nó ở phía trước. Một là sẽ đỡ tốn diện tích hơn, hai là bạn sẽ không mất thời gian chờ đợi lấy hành lý, tránh gây tắc nghẽn khi lên xuống.

5. Khi đi cùng trẻ em

Những phép lịch sự tối thiểu khi đi máy bay mà nhiều người trong chúng ta đã không hay biết, theo chia sẻ của các tiếp viên hàng không - Ảnh 4.

Nếu chú nhóc nhà bạn cần uống sữa, hãy chuẩn bị sẵn từ trước. Đa số các hãng hàng không chẳng có sẵn sữa trẻ em trên máy bay đâu, nên họ sẽ chẳng thể giúp gì cho bạn.

Thêm một điều cần phải nhớ là đừng bao giờ tìm cách thay bỉm cho con ngay trên khay ăn. Hãy làm điều đó trong nhà vệ sinh, và để khay ăn được làm đúng phận sự của nó thôi.

6. Các nhu cầu đặc biệt

Những phép lịch sự tối thiểu khi đi máy bay mà nhiều người trong chúng ta đã không hay biết, theo chia sẻ của các tiếp viên hàng không - Ảnh 5.

Dù bạn bị dị ứng với bất kỳ thực phẩm gì, cũng đừng yêu cầu nó với các tiếp viên hàng không khi đã ở trên máy bay mà cần chuẩn bị từ trước. Các tiếp viên hàng không vốn không liên quan đến bữa ăn của bạn đâu, họ chỉ đưa những gì đã được đóng gói sẵn ra mà thôi.

Các tiếp viên hàng không cũng không có thuốc phù hợp cho bạn được, họa hoằn lắm thì được một vài loại cơ bản như thuốc đau đầu. Vậy nên nếu có tiền sử bệnh, hãy chuẩn bị thuốc trước.

Đặc biệt, bạn không thể yêu cầu bất kỳ ai đổi chỗ cho mình. Nếu muốn đổi chỗ mà người khác không đồng ý, chẳng ai giúp được bạn cả đâu.

Nguồn: BS, VT.co


J.D

Trí thức trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Doanh nhân trẻ trở về từ Mỹ chỉ ra 3 vấn đề của startup Việt: Cuộc chiến giá rẻ, khó scale-up ra nước ngoài và chưa quan tâm trải nghiệm khách hàng

Tại Việt Nam, để khởi nghiệp không khó, vì thị trường đang trong thời gian sơ khai nên ở đâu cũng có vấn đề mà các startup có thể giải quyết. Và thật không may, do toàn vấn đề cơ bản, nên nó không xuất hiện ở các nước tiên tiến còn tại các nước phát triển như Việt Nam lại có startup bản địa làm rồi. Hơn nữa, trải nghiệm khách hàng của startup Việt còn yếu, tệ hơn cả láng giềng Indonesia.

Ám ảnh bóng ma đa cấp thời 4.0: Tôi đi làm nhân viên môi giới Forex

Ở bất cứ sàn Forex nào, nhân viên môi giới Forex (gọi tắt là IB) đều có “kịch bản” tương tự nhau để khiến nhà đầu tư xuống tiền. Kịch bản ấy bắt đầu bằng việc ngụy tạo phong cách người thành đạt, có tiền trên mạng xã hội, trở thành bạn tâm giao để từ người xa lạ trở nên thân thiết.

Con gái Chủ tịch Tập đoàn Tân Hiệp Phát bị tố lừa đảo gì?

Bà Trần Uyên Phương, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát bị tố cáo là chủ mưu trong vụ cho vay lãi cao, dùng thủ đoạn để chiếm đất của nạn nhân.

"Bán cơm" cho Samsung Việt Nam, doanh thu hàng nghìn tỷ mỗi năm nhưng lãi bèo bọt

Ba doanh nghiệp cung cấp suất ăn chính cho các nhà máy của Samsung Việt Nam đều đạt mức doanh thu nghìn tỷ mỗi năm, lớn nhất thuộc về Welstory xấp xỉ 2.000 tỷ.

Đọc thêm