Những nguyên tắc "sinh tồn" khi lái xe trong mưa bão

10/11/2019 08:16 PM | Thời sự

Theo các chuyên gia an toàn giao thông, điều khiển xe trong thời tiết mưa bão luôn rình rập nhiều mối nguy hiểm như tài xế bị khuất tầm nhìn, mặt đường trơn trượt và ngập nước,... Đây còn là nguyên nhân lớn gây ra các vụ tai nạn ôtô thương tâm.

Những nguyên tắc "sinh tồn" khi lái xe trong mưa bão

Di chuyển chậm

Khi gặp thời tiết mưa bão, tài xế cần giảm tốc độ chậm để giúp bánh xe bám đường tốt hơn. Nếu bạn di chuyển qua vũng nước đọng trên đường với tốc độ trên 80km/h, lập tức ô tô sẽ có cảm giác bồng bềnh và hơi khó kiểm soát.

Hơn nữa, nước sẽ bắn tung tóe khiến các phương tiện đi ngược chiều hoặc phía sau bị cản trở tầm nhìn rất nguy hiểm. Do đó, tài xế tuyệt đối không được chạy với tốc độ cao khi tham gia giao thông lúc mưa bão.

 Những nguyên tắc sinh tồn khi lái xe trong mưa bão - Ảnh 1.

Tài xế nên đi chuyển tốc độ chậm khi gặp mưa bão. Ảnh ST.

Để ý hướng gió

Thời tiết mưa bão thường kèm theo gió lớn, vì vậy luồng gió mạnh có thể quét xuống bên dưới gầm xe, gây ảnh hưởng tới việc điều khiển cũng như phanh xe. Trong trường hợp này, bạn cần phải giữ tay lái thật chắc nhằm kiểm soát phương tiện trước những tình huống bất ngờ có thể xảy ra.

Bật đèn xe

Việc chủ động bật đèn xe khi di chuyển trong mưa bão sẽ giúp các phương tiện khác dễ dàng phát hiện ra xe của bạn hơn. Tài xế tuyệt đối không bật đèn pha hoặc đèn xenon làm chói mắt các phương tiện đi ngược chiều.

Tốt nhất là bạn nên bật đèn ở chế độ chiếu gần, bởi ánh sáng phát ra sẽ giúp cải thiện ánh sáng mặt đường và giảm tình trạng sương mù.

 Những nguyên tắc sinh tồn khi lái xe trong mưa bão - Ảnh 2.

Tài xế lưu ý tránh bật đèn pha gây chói mắt các phương tiện đi ngược chiều. Ảnh ST.

Giữ khoảng cách an toàn

Tài xế nên giữ khoảng cách tối thiểu 20m với xe trước mặt khi di chuyển trong điều kiện mưa bão để tránh xảy ra va chạm không đáng có. Đồng thời, áp dụng quy tắc cách xe trước mặt 5 giây, bởi việc đảm bảo khoảng cách an toàn sẽ giúp tài xế hạn chế được nguy cơ va đụng giữa các xe với nhau.

Luôn ngồi trong xe

Trong thời tiết mưa to gió lớn, thậm chí nước lũ dâng cao khiến xe bị trôi nổi trong nước thì bạn cứ ở yên trong xe. Lúc này, bạn hãy đóng kín các cửa lại, kéo cửa sổ lên. Sau đó, cầm sẵn cây búa hoặc một vật gì đó rắn chắc để sẵn sàng đập cửa kính trong trường hợp khẩn cấp.

 Những nguyên tắc sinh tồn khi lái xe trong mưa bão - Ảnh 3.

Các bác tài nên giữ khoảng cách tối thiểu 20m với xe trước mặt khi di chuyển trong điều kiện mưa bão. Ảnh ST.

Quá tự tin bản thân

Việc đánh giá cao bản thân có thể xử lý được mọi tình huống sẽ khiến tài xế mang tâm lý chủ quan, không đề phòng đến các mối nguy hiểm bất ngờ luôn rình rập. Bên cạnh đó, tâm lý chủ quan thường xuất hiện ở các bác tài điều khiển xe đắt tiền, công nghệ hiện đại và trang bị an toàn.

Tuy nhiên, những rủi ro bất ngờ không chỉ đến từ bản thân người điều khiển, mà còn xuất phát từ các phương tiện xung quanh. Do đó, cần đảm bảo một số nguyên tắc an toàn như trên nhằm góp phần đảm bảo an toàn giao thông, tránh xảy ra tai nạn đáng tiếc.

Theo Trần Khanh

Lao Động

Từ khóa:  mưa bão, lái xe
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

"Khai quốc công thần" Nguyễn Tuấn Anh bất ngờ rời Grab Việt Nam

Ông Nguyễn Tuấn Anh – người đặt nền móng cho Grab tại Việt Nam và từng giữ cương vị Chủ tịch Grab Việt Nam, hiện đã rời mái nhà "xanh" để theo đuổi những thử thách mới.

Tránh xếp hàng ATM dịp Tết, nhiều người chọn giao dịch online nhưng lỗi liên tục, tiền chuyển khoản đã trừ còn người nhận thì..."bặt vô âm tín"

Nhiều người đồng tình với việc giảm thanh toán tiền mặt, tránh xếp hàng ở ATM đang phải đối mặt với tình trạng "nghẽn online" khi giao dịch và có lẽ phải chờ đến sau Tết mới được giải quyết.

Người làng Vũ Đại đeo mặt nạ, xuyên đêm nấu cá kho bạc triệu phục vụ Tết cổ truyền

Mỗi dịp Tết đến xuân về, làng Vũ Đại lại tấp nập với nghề làm cá kho niêu đất ngon nổi tiếng. Do nhu cầu của khách hàng tăng cao trong những ngày Tết cổ truyền nên người dân nơi đây phải thức xuyên đêm để làm ra những nồi cá kho đặc sản truyền thống này.

2000 năm trước, Khổng Tử đã giải đáp lý do nhiều sếp sẵn sàng trả lương cao cho nhân viên mới nhưng quyết không chịu tăng lương cho nhân viên cũ

Bỏ tiền nhiều để mướn một người mới còn hơn tăng tiền cho trăm người cũ. Dùng "hiệu ứng cá da trơn" để khiến nhân viên cũ làm việc chăm chỉ hơn. Đó là những bài học kinh doanh mà bất cứ người làm lãnh đạo nào cũng nên biết.

Đọc thêm