Những người đứng sau sự thành công của Krafton - chủ sở hữu game PUBG

12/08/2021 16:55 PM | Kinh doanh

Yếu tố quan trọng tạo ra thành công của Krafton chính là nhà sáng lập và Chủ tịch Chang Byung-gyu.

Nhà phát triển trò chơi điện tử Hàn Quốc Krafton, công ty đứng sau bản game chiến tranh sinh tồn đạt hit toàn cầu "PlayerUnknown's Battlegrounds", hay PUBG, vừa bước sang một giai đoạn phát triển mới khi lên sàn vào ngày 10/8.

Bộ đôi nhà sáng lập người Hàn Quốc với tài năng, tính cách khác biệt đã tạo ra một “cường quốc” game Krafton với sự giúp đỡ từ nhà phát triển trò chơi Ireland và đối tác đầu tư Tencent.

Chủ tịch Chang Byung-gyu

Một bí mật quan trọng về thành công của Krafton, chính là từ nhà sáng lập và Chủ tịch Chang Byung-gyu. Điều đã đưa Krafton gia nhập vào thị trường đông dân nhất thế giới Ấn Độ - nơi rất ít công ty trò chơi của Hàn Quốc dám thử sức - đó là “tinh thần quái dị” và đặc trưng doanh nghiệp của công ty ông.

“Đây không phải là một quốc gia dễ tiếp cận”, ông Chang phát biểu trong một cuộc họp báo ngày 26/7: “Nhưng chúng tôi đã kinh doanh ở đó ngay cả trước đại dịch Covid -19. Nếu chúng ta nhìn thấy một cơ hội, hãy thử nó. Chúng tôi làm điều đó khắp nơi trên thế giới. Đó là đặc trưng của Krafton".

Chính kiểu tham vọng đó đã giúp Chang trở thành người giàu thứ 11 của Hàn Quốc tính đến ngày 9/8. 7 triệu cổ phiếu Krafton thuộc quyền sở hữu của ông tương ứng với 14,4% cổ phần, đã có giá trị thị trường 3.500 tỷ won (3 tỷ USD) dựa trên giá IPO là 498.000 won mỗi cổ phiếu. Công ty bắt đầu giao dịch vào 10/8 trên sàn Kospi.

Chang, 48 tuổi, là cổ đông lớn nhất của Krafton, tiếp theo là Image Frame Investment, một công ty con của Tencent Holdings của Trung Quốc, nắm giữ 13,6%. Với tỷ lệ sở hữu cổ phần cách biệt khá hẹp so với Tencent, Chang có sự hỗ trợ từ một nhóm các nhà đầu tư, bao gồm cả vợ chồng Chung Seung-hye, nắm giữ tổng cộng 9,8% cổ phần.

Những người đứng sau sự thành công của Krafton - chủ sở hữu game PUBG - Ảnh 1.

Chang Byung-gyu, nhà sáng lập và Chủ tịch Krafton. Ảnh: Getty Images

Chang thành lập Bluehole Studio, tiền thân của Krafton, vào năm 2007 với hình dung về một cường quốc game có đặc thù về người chơi nhập vai trực tuyến với số lượng người chơi đông đảo gọi là MMORPG. Tuy nhiên, mọi việc chưa bao giờ là dễ dàng. Tera, trò chơi đầu tiên của Bluehole, không thành công như Chang mong đợi.

Ông đã mua lại một vài studio trò chơi trong nước, trong đó có Ginno Games. Và một trong số đó, Bluehole Ginno Games, vào năm 2017 đã ra mắt trò chơi thể loại chiến đấu sinh tồn tạo ra cú bom trên toàn cầu với cái tên PUBG.

Chang là một phần của thế hệ doanh nhân khởi nghiệp công nghệ đầu tiên của Hàn Quốc cùng với Lee Hae-jin, người sáng lập Naver, công cụ tìm kiếm hàng đầu của quốc gia này và Kim Jung-ju, người sáng lập nhà phát triển trò chơi Nexon – công ty được niêm yết trên sàn chứng khoán Tokyo.

Trong khi học khoa học máy tính vào những năm 1990 tại Viện Khoa học và Công nghệ Tiên tiến Hàn Quốc, Chang bắt đầu nghiên cứu và tự tạo một hồ sơ chi tiết theo dõi quá trình thành lập của các công ty khởi nghiệp và bị bán cho các công ty lớn. Năm 1995, ông và các bạn cùng lớp đồng sáng lập dịch vụ truy cập internet Neowiz, cung cấp dịch vụ One-Click giúp việc truy cập trực tuyến trong những ngày đầu dễ dàng hơn. Sau đó, ông chỉ mất một năm để bán công cụ tìm kiếm 1Noon mà ông thành lập vào năm 2005 cho Naver với giá 35 tỷ won.

Chang cho biết, thạo nghề là một trong những lý do cho sự thành công của Krafton. Ông tin rằng phát triển trò chơi tương tự như tạo ra mọi sản phẩm khác đều cần đến chất lượng công việc ở mức tốt nhất. Phương châm của công ty - "Giữ cho sự thành thạo" – cũng chính là nguồn gốc của tên công ty.

Tuy nhiên, sống theo lý tưởng này, cái giá phải trả rất lớn.Nhân viên tại Krafton, giống như những nhân sự làm việc tại các công ty khởi nghiệp công nghệ khác ở Hàn Quốc và trên toàn thế giới, làm việc nhiều giờ liên tục và vô cùng áp lực. Các nhà phát triển trò chơi thường phải làm việc từ 10h đến 22h khi ra mắt một trò chơi mới. Về phần bản thân Chang, nhà sáng lập thừa nhận trong một cuốn sách mà ông viết rằng, ông đã làm việc 100 giờ một tuần khi thành lập Neowiz.

Chang cũng là doanh nhân có tầm ảnh hưởng chính trị sâu rộng. Năm 2017, ông được bổ nhiệm làm chủ tịch của Ủy ban Tổng thống Hàn Quốc về Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Tổng thống Moon Jae-in thể hiện sự ghi nhận về những đóng góp của ông trong một lĩnh vực kinh tế mới nổi quan trọng bằng việc đề nghị ông tư vấn cho chính quyền của mình đưa ra chính sách khoa học và công nghệ. Năm 2018, với tư cách là thành viên, Chang đã theo phái đoàn của tổng thống Moon đến Bình Nhưỡng tham dự hội nghị thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Kim Chang-han và Brendan Greene

Một trụ cột khác đứng sau thành công của Krafton là CEO Kim Chang-han. Kim, 47 tuổi, gia nhập Bluehole vào năm 2015 khi Chang mua lại Ginno Games. Lúc này, ông là giám đốc công nghệ của Ginno Games. Không lâu sau đó, Kim gợi ý tạo ra những gì mà giờ đây đã trở thành PUBG - một game bắn súng sinh tồn nổi tiếng toàn cầu, trong đó 100 người chơi cạnh tranh trên một hòn đảo xa xôi trong một cuộc thách đấu người thắng cuộc, nơi mà lối chơi chiến lược cũng quan trọng như kỹ năng sử dụng vũ khí.

Ông cũng tuyển dụng vị trí sáng tạo vô cùng cần thiết – đó là nhà phát triển trò chơi Ireland Brendan Greene, người phát minh ra thể loại game chiến đấu sinh tồn và được biết đến với biệt danh chơi game "PlayerUnknown". Ông hiện là giám đốc của các dự án đặc biệt cho PUBG Corp. thuộc sở hữu của Krafton.

Trong cuộc phỏng vấn với một tờ báo Hàn Quốc vào tháng 5, Kim tự mô tả mình là người “giật dây” trong công ty trái ngược với Chang, người thích “phanh các hoạt động”. Ông nói, mình luôn vội vàng khởi động các dự án mới trong khi Chang “lạnh lùng” đánh giá tiềm năng của các dự án.

Kim, có bằng tiến sĩ khoa học máy tính từ KASIT, cho biết hiện ông đang theo học chuyên sâu để áp dụng công nghệ mới vào trò chơi.  Công ty có kế hoạch dùng một phần số tiền IPO được để chiêu mộ 100 nhà nghiên cứu trong lĩnh vực.

Tencent

Một ảnh hưởng quan trọng khác đối với Krafton là gã khổng lồ internet Trung Quốc Tencent. Với tỷ lệ cổ phần có được trong công ty, Tencent đã góp một đại diện của mình trong Hội đồng quản trị 7 thành viên của Krafton. Ma Xiaoyi, Phó chủ tịch cấp cao của Tencent, là giám đốc Krafton từ tháng 11 năm 2018.

Tencent cũng là đối tác kinh doanh quan trọng với tư cách là nhà phát hành toàn cầu của "Battlegrounds Mobile", phiên bản di động của PUBG. Với mối quan hệ ngày càng sâu sắc hơn, tháng trước, Krafton đã giúp công ty Trung Quốc phát triển trò chơi chiến tranh sinh tồn của riêng mình, có tên "Game for Peace".

Cho đến nay, cả hai bên đã được hưởng lợi từ sự hợp tác của họ.

Trung Quốc là thị trường lớn nhất của Krafton. Trong bản cáo bạch của mình, công ty cho biết 68,1% doanh thu của mình vào năm 2020 đến từ "một nhà phát hành". Mặc dù công ty không công bố tên của nhà phát hành, nhưng các nhà phân tích cho rằng đó là Tencent.

Trang Trang

Cùng chuyên mục
XEM