Những lĩnh vực kinh doanh sử dụng mùi hương để tiếp thị và gia tăng trải nghiệm

12/03/2021 08:00 AM | Kinh doanh

Nếu doanh nghiệp của bạn cũng nằm trong danh sách này thì đừng bỏ lỡ.

Scent Marketing (Ứng dụng mùi hương trong hoạt động tiếp thị và kinh doanh) đang trở thành xu hướng được các thương hiệu lớn tại Việt Nam triển khai. Mùi hương đã và đang được sử dụng hiệu quả để gia tăng trải nghiệm khách hàng trong những lĩnh vực kinh doanh như khách sạn, chăm sóc cơ thể,... Nếu bạn cũng kinh doanh trong những ngành dưới đây thì hãy cùng tìm hiểu về sức mạnh của mùi hương đối với hoạt động kinh doanh nhé.

Cửa hàng bán lẻ

Theo nghiên cứu thực tế đối với rất nhiều khách hàng, việc sử dụng mùi hương ở những cửa hàng bán lẻ sẽ giúp khách hàng ghi nhớ nhiều hơn 70% so với việc họ nghe thấy về sản phẩm.

Con người có thể nhớ được một mùi hương chính xác đến 65% khi không tiếp xúc với mùi hương đó trong 1 năm. Nhưng đối với hình ảnh chúng ta chỉ nhớ được chính xác 50% sau 30 tháng không tiếp xúc với sản phẩm.

Vì thế việc sử dụng mùi hương ở cửa hàng bán lẻ giúp khách hàng ghi nhớ cửa hàng, tăng cơ hội bán hàng và khả năng mua hàng hơn.

Ngành thực phẩm

Hương thơm của thực phẩm tạo ra nhu cầu ăn uống của khách hàng. Những quán cafe hay quán ăn đều có dấu ấn của mình bởi mùi hương của đồ uống thực ăn. Điều này đồng thời vừa thu hút khách hàng vừa làm khách hàng nhớ đến thương hiệu của mình.

Ngành chăm sóc cơ thể

Mùi hương của những loại tinh dầu thiên nhiên giúp con người thư giãn hệ thần kinh, tăng cảm giác thư thái dễ chịu, giải tỏa căng thẳng và áp lực cuộc sống. Vì vậy nhưng spa, phòng xông hơi, thẩm mỹ viện luôn cần tạo ra không gian thư thái cho khách hàng để họ hài lòng và có xu hướng ủng hộ với dịch vụ của bạn hơn. Khách hàng sẽ trung thành và quay lại sử dụng dịch vụ của bạn nhiều lần chỉ bởi hương thơm tinh tế này.

Những lĩnh vực kinh doanh sử dụng mùi hương để tiếp thị và gia tăng trải nghiệm - Ảnh 1.

Khách sạn

Có rất nhiều yếu tố để làm nên sự ấn tượng của khách sạn đối với khách hàng và mùi hương là một yếu tố quan trọng để tạo nên đẳng cấp, sang trọng và khác biệt.

Các khách sạn như MontCalm ở London luôn khiến khách hàng nhớ đến lối kiến trúc sang trọng, phòng sạch, đẹp cũng như bao khách sạn khác.Điều đặc biệt ở MontCalm khách hàng sẽ được chọn mùi hương mình cảm thấy yêu thích nhất, sau đó khách sạn sẽ tạo mùi hương mà khách chọn để tạo cảm giác thư thái, dễ chịu như ở nhà.

Những lĩnh vực kinh doanh sử dụng mùi hương để tiếp thị và gia tăng trải nghiệm - Ảnh 2.

Dịch vụ giải trí

Những nơi cung cấp dịch vụ giải trí như bar, club… thường luôn tràn ngập trong mùi khói thuốc, mùi của các loại bia rượu, mùi cồn và mùi đồ ăn… khiến rất nhiều khách hàng khó chịu và không muốn lại để tận hưởng trải nghiệm dịch vụ của bạn .

Việc sử dụng tiếp thị mùi hương bằng tinh dầu nguyên chất thông qua việc xông thơm giúp loại bỏ các mùi hôi khó chịu, tạo hương thơm thông thoáng, giúp khách ấn tượng, sử dụng dịch vụ thoải mái hơn.

Showroom bán xe hơi

Cảm giác thư giãn dễ chịu khi vào một Showroom sẽ khiến khách hàng muốn nán lại đến khi lựa chọn được cho mình những sản phẩm yêu thích. Tại đây khách hàng có cảm giác thoải mái nghe tư vấn và đưa ra quyết định mua hàng của mình nhanh nhất.

Ngân hàng

Ngân hàng là nơi cung cấp dịch vụ rút chuyển tiền, vì thế số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng rất đông. Đa số những khách hàng đến với ngân hàng đều phải chờ đợi, chờ bốc số, chờ đến lượt, chờ rút tiền, nên khách hàng thường sinh ra cáu gắt và khó chịu.

Hầu hết các ngân hàng đều sử dụng mùi hương có tác dụng thư giãn, dễ chịu, giảm căng thẳng cho khách hàng. Giúp khách hàng thư giãn và tận hưởng không gian hơn, từ đó tránh được những phản ứng tiêu cực.

Phòng khám nha khoa

Hầu hết những bệnh nhân sẽ cảm thấy căng thẳng, áp lực khi đến phòng khám, đặc biệt là khi đến nha sĩ.

Hương thơm trầm ấm của tinh dầu oải hương, tinh dầu quế, tinh dầu tràm… làm tăng cảm giác ấm áp, giúp trấn an những bệnh nhân, đem đến cho bệnh nhân tâm lý thư giãn thoải mái hơn.

Những lĩnh vực kinh doanh sử dụng mùi hương để tiếp thị và gia tăng trải nghiệm - Ảnh 3.

Vì đây là một xu hướng tiếp thị rất mới tại Việt Nam, thế nên không có nhiều đơn vị cung cấp một cách toàn diện và đa dạng để phù hợp với từng doanh nghiệp. SmartScent là một trong những doanh nghiệp tiên phòng tại Việt Nam về cung cấp những hương liệu và các dòng máy phục vụ các đối tượng khách hàng khác nhau.

Hiện tại để tìm kiếm 1 đơn vị chuyên nghiệp tư vấn về Scent Marketing là tương đối khó khăn và mất thời gian. Hầu hết các nhà cung cấp giải pháp về mùi hương đều chỉ đơn thuần sử dụng các phương pháp sơ khai đổ tinh dầu vào các máy tạo mùi thô sơ như đèn đốt tinh dầu nến, điện để tạo mùi và không mấy quan tâm đến hiệu quả lôi kéo khách hàng thực sự.

Những lĩnh vực kinh doanh sử dụng mùi hương để tiếp thị và gia tăng trải nghiệm - Ảnh 4.

Việc sử dụng các phương pháp thông thường nhưng không quan tâm đến trải nghiệm khách hàng thì không khác gì sử dụng con dao 2 lưỡi "tiền mất, tật mang". Để ứng dụng mùi hương vào việc kinh doanh và mang lại hiệu quả cao, người kinh doanh bắt buộc phải tìm hiểu về khái niệm "định vị thương hiệu bằng mùi hương" với 1 loạt các ấn phẩm mang theo mùi hương đặc trưng của thương hiệu.

Chuyên gia của SmartScent cho biết, ứng dụng Scent Marketing phải đi cùng chiến lược tổng thể của doanh nghiệp và cần thiết phải có 1 chuyên gia am hiểu về tác động mùi hương và cảm xúc để tư vấn đồng bộ.

Hiện tại Scent Marketing được nhiều chuyên gia marketing triển khai và đồng bộ trong bộ marketing 5 giác quan và gặt hái nhiều thành công. Tuy nhiên, ở Việt Nam vẫn chưa có nhiều doanh nghiệp tiến hành và đây vẫn là một chất liệu marketing đặc sắc để các marketer tạo các chiến dịch đột phá.

Ánh Dương

Cùng chuyên mục
XEM