Những hình ảnh cho thấy hệ quả 'thảm khốc' của Covid-19 lên ngành công nghiệp du thuyền

16/11/2020 04:41 PM | Kinh doanh

Tàu đang bị tháo dỡ ra để bán khi ngành công nghiệp trị giá 150 tỷ USD trong trạng thái ngưng trệ.

Những hình ảnh cho thấy hệ quả 'thảm khốc' của Covid-19 lên ngành công nghiệp du thuyền

Những con tàu du lịch đang neo đậu ngoài khơi đã trở thành biểu tượng ban đầu cho sự lây lan của virus corona trong năm 2020.

Hàng chục, nếu không muốn nói là hàng trăm nghìn hành khách và nhân viên đang thấp thỏm chờ đợi được phép xuống tàu và về nhà vì dịch bệnh bùng phát cả trên tàu và trên bờ. Trong tháng 4, nhiều nhân viên đã bị mắc kẹt trên tàu khi biên giới đóng cửa.

Trong số những ngành bị tàn phá trong lĩnh vực du lịch, công nghiệp du thuyền trị giá 150 tỷ USD - dự kiến phục vụ 32 triệu hành khách trong năm nay - chịu thiệt hại nặng nề. Từng sống sót qua các đợt bùng phát dịch bệnh trước đó nhưng Covid-19 đã đe dọa "đánh chìm" ngành công nghiệp này.

Nhìn về tương lai, các hãng đã tìm cách liên hệ và duy trì sự tin tưởng khách hàng - với nhiều khoản hoàn tiền hoặc cho trả chậm. Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng khiến nhiều chuyến bị hủy vào 2021, dù một số tour trên sông đã rục rịch trở lại.

Mọi thứ có thể khác khi ngành công nghiệp tái khởi động. Nhiều chiến dịch quảng bá khẳng định đây là hình thức du lịch an toàn nhất cho tương lai, với xét nghiệm virus, cách ly xã hội khiến tàu thuyền trở thành nơi ẩn náu an toàn. Tuy nhiên chỉ có thời gian mới trả lời được hành khách có quay trở lại hay không.

Kamil Onal, Chủ tịch Hiệp hội ngành công nghiệp phá dỡ tàu cũ chia sẻ với Reuters rằng trước đại dịch, các bãi đóng tàu Thổ Nhĩ Kỳ thường chỉ tháo dỡ và tái chế vật liệu từ các tàu chở hàng. 

Những hình ảnh cho thấy hệ quả thảm khốc của Covid-19 lên ngành công nghiệp du thuyền - Ảnh 1.

Nhưng đến tháng 6, các bãi ở Aliaga gần Izmir trên bờ biển phía tây của Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu tháo dỡ 5 tàu du lịch đến từ Anh, Ý, Mỹ và sắp tới là 3 tàu nữa. Vào tháng 7, nhà điều hành Carnival thông báo loại 13 du thuyền khỏi đội tàu. Ảnh: Reuters/ Umit Bektas

Những hình ảnh cho thấy hệ quả thảm khốc của Covid-19 lên ngành công nghiệp du thuyền - Ảnh 2.

Công nghiệp du thuyền toàn cầu bao gồm hơn 50 tuyến du lịch, 270 tàu. Lĩnh vực này tuy bị chi phối bởi ba công ty lớn, tất cả đều đang phải đối mặt với những tổn thất nặng nề cho đến có thể ra khơi trở lại. Ảnh: Reuters/Umit Bektas

Những hình ảnh cho thấy hệ quả thảm khốc của Covid-19 lên ngành công nghiệp du thuyền - Ảnh 3.

Đại dịch không chỉ đe dọa tương lai của chủ tàu và người khai thác. Nhiều quốc gia nhỏ, đặc biệt là các đảo, có nguồn doanh thu chủ yếu từ khách du lịch và các hoạt động liên quan gồm nhà hàng, tour tham quan. Công nghiệp du thuyền được cho là đóng góp 2 tỷ USD cho Caribe mỗi năm; riêng tại St Kitts & Nevis, tổng đóng góp kinh tế của du lịch tàu biển là 149 triệu USD (2017-2018). Ảnh: Reuters/ Umit Bektas

Những hình ảnh cho thấy hệ quả thảm khốc của Covid-19 lên ngành công nghiệp du thuyền - Ảnh 4.

Thời gian mới trả lời được liệu ngành công nghiệp này có vực dậy được hay không. Ảnh: Reuters/ Umit Bektas

Bảo Linh

NDH

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Ngô Thùy Anh - Forbes Under 30 Việt Nam: Công việc của chúng tôi giống như đi “phá băng”, phá vỡ những rào cản giữa người cao tuổi và công nghệ

23 tuổi, cầm tấm bằng MBA loại Giỏi, Ngô Thùy Anh đã có một quyết định bị nhiều người nói là có chút dại khờ, đó là từ chối những lời đề nghị làm việc tại tập đoàn tài chính ở Phố Wall - New York (Mỹ) để trở về Việt Nam khởi nghiệp. 28 tuổi, cô “có trong tay” 3 công ty startup và được tạp chí Forbes Việt Nam vinh danh.

Shark Tank Việt Nam

Startup làm tinh bột kháng, khách hàng mục tiêu là người táo bón, được Shark Hưng và Shark Liên rót vốn 4 tỷ đồng

Nhà sáng lập mang đến các sản phẩm tinh bột kháng tự nhiên với giá trung bình 200.000 đồng, giúp giải quyết từ gốc phần lớn các vấn đề sức khỏe của người dân Việt. Startup hướng tới 30 triệu người Việt Nam đang bị táo bón, 20 triệu người bị các bệnh về đại tràng, 9 triệu người đang bị tiểu đường và tiền tiểu đường tuýp II, 25 triệu người có nguy cơ huyết áp thừa cân béo phì.

Hyundai bỗng dưng xuất hiện trên ‘bản đồ’ xe điện, liệu Elon Musk có lo sợ?

Chỉ trong vài tháng, Hyundai làm được điều Tesla mất 10 năm mới đạt được.

Shark Tank Việt Nam

Startup bán sữa hạt doanh thu 700 triệu đồng/tháng lên Shark Tank gọi vốn, Shark Phú phán 3 năm sau đạt 1.000 tỷ thì mới đầu tư

Dù startup đầy tâm huyết nhưng mô hình còn quá sớm và khó có cách mở rộng nên đã không "câu cá mập" thành công.

Đọc thêm