Những hiện tượng ẩm thực “gây bão” giới YouTube một thời: Lúc trước khách tranh nhau mua vì "hiệu ứng đám đông", bây giờ thì thế nào?

18/09/2020 11:34 AM | Sống

Những nhân vật dưới đây đều được mệnh danh là “hiện tượng YouTube” một thời bởi tần suất xuất hiện dày đặc trên mạng xã hội. Tới nay, nhiều người thắc mắc không biết họ giờ ra sao?

Những hiện tượng ẩm thực “gây bão” giới YouTube một thời: Lúc trước khách tranh nhau mua vì "hiệu ứng đám đông", bây giờ thì thế nào?

Nếu thường xuyên theo dõi các video liên quan đến chủ đề ăn uống trên YouTube, bạn chắc chắn sẽ biết đến hiện tượng mỗi khi có một YouTuber review là kiểu gì cũng thấy cả chục người khác kéo nhau đến quay hàng loạt. Điều này khiến nhiều hàng quán hay nhân vật bỗng "chiếm spotlight" trong suốt một thời gian dài, hễ cứ mở YouTube lên là bạn sẽ thấy vô số video về họ.

Nhờ các YouTuber, nhiều hàng quán bắt đầu trở nên cực kỳ nổi tiếng, mỗi lần tới là thấy cảnh khách đứng xếp hàng, thậm chí chen lấn chờ mua cho bằng được. Còn nhờ những chủ quán hài hước và duyên dáng, video của các YouTuber nhanh chóng đạt lượng tương tác cực "khủng". Có thể gọi nôm na đây là mối quan hệ "cộng sinh" trong giới YouTuber ẩm thực thời điểm hiện nay.

Cùng điểm lại 5 "hiện tượng ẩm thực" nổi đình nổi đám trên YouTube thời gian trước và xem bây giờ họ ra sao bạn nhé!

1. Mâm cua dì Ba

Một trong những nhân vật "gây bão" nhất trên YouTube nửa cuối năm 2018 có lẽ là dì Ba cùng mâm cua hấp của mình. Được biết, dì Ba tên thật là Huỳnh Ngọc Dung (72 tuổi, ngụ Quận 8). Mỗi ngày vào khoảng 13h trưa, dì sẽ xuất hiện ở một góc đường nhỏ trong con hẻm 565 Nguyễn Trãi, Quận 5 cùng mâm cua hấp đỏ au nặng gần 50kg. Đến nay, dì Ba đã gắn bó với công việc bán cua này được hơn 30 năm.

Những hiện tượng ẩm thực “gây bão” giới YouTube một thời: Lúc trước khách tranh nhau mua vì hiệu ứng đám đông, bây giờ thì thế nào? - Ảnh 1.

Có lẽ không ngoa khi khẳng định "mâm cua dì Ba" là cụm từ hot nhất trên YouTube thời điểm nửa cuối năm 2018

Những hiện tượng ẩm thực “gây bão” giới YouTube một thời: Lúc trước khách tranh nhau mua vì hiệu ứng đám đông, bây giờ thì thế nào? - Ảnh 2.
Những hiện tượng ẩm thực “gây bão” giới YouTube một thời: Lúc trước khách tranh nhau mua vì hiệu ứng đám đông, bây giờ thì thế nào? - Ảnh 3.

Mỗi ngày, dì Ba đều phải thức từ sớm để chuẩn bị mâm cua đỏ au, tươi ngon bán cho khách

Kể từ khi được lên YouTube và nổi tiếng, lượng khách kéo đến đây ngày một đông hơn. Có người lặn lội ở xa tít cũng phải chạy lên Sài Gòn, đứng xếp hàng giữa trưa nắng để chờ mua cho bằng được. Cảnh tượng xuất hiện quen thuộc thời điểm ấy chính là mâm cua vừa đặt xuống liền… hết sạch chỉ trong vòng 5 - 10 phút. Nhiều hôm, dì Ba phải cho khách bốc số thứ tự để tránh tình trạng chen lấn.

Những hiện tượng ẩm thực “gây bão” giới YouTube một thời: Lúc trước khách tranh nhau mua vì hiệu ứng đám đông, bây giờ thì thế nào? - Ảnh 4.
Những hiện tượng ẩm thực “gây bão” giới YouTube một thời: Lúc trước khách tranh nhau mua vì hiệu ứng đám đông, bây giờ thì thế nào? - Ảnh 5.
Những hiện tượng ẩm thực “gây bão” giới YouTube một thời: Lúc trước khách tranh nhau mua vì hiệu ứng đám đông, bây giờ thì thế nào? - Ảnh 6.
Những hiện tượng ẩm thực “gây bão” giới YouTube một thời: Lúc trước khách tranh nhau mua vì hiệu ứng đám đông, bây giờ thì thế nào? - Ảnh 7.

Cảnh tượng thường thấy nhất ở chỗ mâm cua hấp dì Ba thời điểm đó

Đến nay, mâm cua hấp dì Ba đã hạ nhiệt hơn hẳn vì không còn được các YouTuber quay lên như lúc trước. Khách của dì giờ chủ yếu cũng là mối quen, đến mua một phần vì cua ngon, phần vì muốn ủng hộ cụ bà đã già cả những vẫn ngày ngày mưu sinh.

Những hiện tượng ẩm thực “gây bão” giới YouTube một thời: Lúc trước khách tranh nhau mua vì hiệu ứng đám đông, bây giờ thì thế nào? - Ảnh 8.

Theo chia sẻ từ nhiều YouTuber, thời gian gần đây dì Ba đã phải giảm số lượng cua bán mỗi ngày chỉ còn 10kg vì vắng khách. Khung cảnh ở chỗ mâm cua cũng "bình yên đến lạ" sau thời gian nổi tiếng trên mạng

2. Bánh canh cua 300k

Nổi đình đám cùng lúc với dì Ba chính là hàng bánh canh cua được mệnh danh đắt nhất Sài Gòn thời điểm đó. Đây là quán của vợ chồng bà Loan (59 tuổi), mở bán đầu con hẻm 360 đường Phạm Văn Chí, Quận 6. Được biết, hàng bánh canh này đã tồn tại được hơn 30 năm.

Những hiện tượng ẩm thực “gây bão” giới YouTube một thời: Lúc trước khách tranh nhau mua vì hiệu ứng đám đông, bây giờ thì thế nào? - Ảnh 9.

Hàng bánh canh cua của bà Loan nổi tiếng đến mức có rất nhiều YouTuber tên tuổi đến quay như Khoa Pug, Woosi, Oops Banana...

Thời điểm 2 năm trước, người ta rất tò mò vì sao một tô bánh canh cua được bán ở lề đường lại có giá lên tới 300k - con số mà nhiều người cho rằng đắt hơn rất nhiều so với mặt bằng chung. Theo lời bà chủ, toàn bộ nguyên liệu trong tô bánh canh này đều là hàng tươi nguyên, gồm 6 - 8 cái càng cua lớn nhỏ, tôm, chân giò, chả cá, huyết, thịt cua, thịt nạc…

Những hiện tượng ẩm thực “gây bão” giới YouTube một thời: Lúc trước khách tranh nhau mua vì hiệu ứng đám đông, bây giờ thì thế nào? - Ảnh 10.
Những hiện tượng ẩm thực “gây bão” giới YouTube một thời: Lúc trước khách tranh nhau mua vì hiệu ứng đám đông, bây giờ thì thế nào? - Ảnh 11.
Những hiện tượng ẩm thực “gây bão” giới YouTube một thời: Lúc trước khách tranh nhau mua vì hiệu ứng đám đông, bây giờ thì thế nào? - Ảnh 12.
Những hiện tượng ẩm thực “gây bão” giới YouTube một thời: Lúc trước khách tranh nhau mua vì hiệu ứng đám đông, bây giờ thì thế nào? - Ảnh 13.

Nổi đình đám không kém mâm cua dì Ba thời điểm ấy chính là hàng bánh canh cua có giá lên tới 300k khiến rất nhiều dân mạng tranh cãi

Một số người từng đến ăn review rằng mức giá 300k này phù hợp với chất lượng của tô bánh canh ngập tràn càng cua như vậy. Tuy nhiên, có người khen thì cũng không ít người chê. Họ bảo, ngoài sự "xôi thịt" ra thì bánh canh ở đây cũng bình thường thôi. Cộng với hiệu ứng từ những đoạn video trên YouTube, quán của bà Loan cứ thế "gây sóng gió" MXH cả thời gian dài.

Những hiện tượng ẩm thực “gây bão” giới YouTube một thời: Lúc trước khách tranh nhau mua vì hiệu ứng đám đông, bây giờ thì thế nào? - Ảnh 14.
Những hiện tượng ẩm thực “gây bão” giới YouTube một thời: Lúc trước khách tranh nhau mua vì hiệu ứng đám đông, bây giờ thì thế nào? - Ảnh 15.

Tô bánh canh cua trị giá 300k với đầy ắp các loại nguyên liệu (Ảnh:

Đến nay, dù gần như "biến mất" trên YouTube, thế nhưng theo nhiều YouTuber có ghé qua thời gian gần đây, quán vẫn còn khá đông khách chứ không hề "vắng tanh vắng lạnh" như lời đồn. Mức giá thì vẫn giữ y nguyên như trước, không tăng cũng không giảm.

Những hiện tượng ẩm thực “gây bão” giới YouTube một thời: Lúc trước khách tranh nhau mua vì hiệu ứng đám đông, bây giờ thì thế nào? - Ảnh 16.

Theo nhiều người review, quán hiện tại vẫn có khá đông khách, chỉ là không còn khung cảnh tấp nập như "thời vàng son"

3. Gỏi đu đủ Ty Thy

Ty Thy có mẹ là người Campuchia và sinh sống ở đây từ nhỏ. Ngoài ra, cô cũng có nhiều năm bôn ba tại Thái Lan và Lào. Thời điểm năm 2018, cô bắt đầu nổi lên như một hiện tượng mạng với những đoạn clip bán gỏi đu đủ ở một hội chợ Thái Lan tại Sài Gòn. Với lối nói chuyện duyên dáng, hài hước cùng khả năng "bắn" được 4 thứ tiếng khác nhau, Ty Thy nhanh chóng gây chú ý với cư dân mạng. Đến khoảng cuối năm 2018, cô mở quán gỏi đu đủ của riêng mình ở Quận 6.

Những hiện tượng ẩm thực “gây bão” giới YouTube một thời: Lúc trước khách tranh nhau mua vì hiệu ứng đám đông, bây giờ thì thế nào? - Ảnh 17.

Hình ảnh Ty Thy lúc còn bán gỏi ở một hội chợ tại quận Tân Phú, TP.HCM

Những hiện tượng ẩm thực “gây bão” giới YouTube một thời: Lúc trước khách tranh nhau mua vì hiệu ứng đám đông, bây giờ thì thế nào? - Ảnh 18.

Đến cuối năm 2018, cô quyết định tự mở cho mình một quán gỏi đu đủ Thái Lan riêng ở Quận 6

Thời điểm đó, Ty Thy luôn là "gương mặt vàng" xuất hiện liên tục trên các video của đông đảo vlogger ẩm thực Sài Gòn. Cuối năm 2018 - đầu năm 2019, cái tên gỏi đu đủ Ty Thy hầu như chiếm sóng khắp mọi mặt trận YouTube. Có thời gian, cô còn phải từ chối đón tiếp các YouTuber đến quay vì sợ ảnh hưởng công việc.

Những hiện tượng ẩm thực “gây bão” giới YouTube một thời: Lúc trước khách tranh nhau mua vì hiệu ứng đám đông, bây giờ thì thế nào? - Ảnh 19.

Chỉ cần mở YouTube lên rồi gõ tên Ty Thy, bạn sẽ bắt gặp vô vàn video như thế này!

Những hiện tượng ẩm thực “gây bão” giới YouTube một thời: Lúc trước khách tranh nhau mua vì hiệu ứng đám đông, bây giờ thì thế nào? - Ảnh 20.
Những hiện tượng ẩm thực “gây bão” giới YouTube một thời: Lúc trước khách tranh nhau mua vì hiệu ứng đám đông, bây giờ thì thế nào? - Ảnh 21.
Những hiện tượng ẩm thực “gây bão” giới YouTube một thời: Lúc trước khách tranh nhau mua vì hiệu ứng đám đông, bây giờ thì thế nào? - Ảnh 22.

Cô từng xuất hiện trên rất nhiều video của các vlogger ẩm thực Sài Gòn

Sau gần 2 năm "gây bão", cho đến nay quán của Ty Thy vẫn có lượng khách vô cùng ổn định, thỉnh thoảng vẫn thấy nhiều vlogger và người nổi tiếng ghé thăm. Hiện tại, quán gỏi đu đủ của cô nằm ở đường Bến Phú Lâm (Quận 6) được xem là đắt khách bậc nhất tại Sài Gòn. Cô cũng rất tự tin vào tay nghề đâm gỏi đu đủ cũng như sự duyên dáng của mình, đó chính là lý do khiến khách cứ muốn tìm đến Ty Thy dài lâu thay vì "hiệu ứng đám đông" như lúc trước.

Những hiện tượng ẩm thực “gây bão” giới YouTube một thời: Lúc trước khách tranh nhau mua vì hiệu ứng đám đông, bây giờ thì thế nào? - Ảnh 23.

Nếu có đến ăn quán gỏi của Ty Thy thời điểm hiện tại, bạn vẫn thấy cảnh... đông nghẹt như lúc trước thôi!

4. Xe ốc cô Móm

Người phụ nữ tên Oanh này thường được mọi người gọi thân thương bằng cái tên cô Móm, là một trong những "hiện tượng bán ốc luộc" đình đám nhất trên YouTube. Xuất hiện từ cuối tháng 12/2019, cô Móm lập tức gây bão bản đồ ẩm thực Sài Gòn bởi lối nói chuyện cực kỳ thân thiện và chất phác của mình.

Những hiện tượng ẩm thực “gây bão” giới YouTube một thời: Lúc trước khách tranh nhau mua vì hiệu ứng đám đông, bây giờ thì thế nào? - Ảnh 24.

Cô Móm chính là một trong những hiện tượng tiên phong cho trào lưu ốc luộc tại Sài Gòn thời điểm đó

Cô Móm bán các loại như ốc bươu, ốc đắng, ốc gạo, ốc hương,… hấp sả. Bí quyết hút khách của người phụ nữ U60 này chính là keo nước mắm "thần thánh" được cô tự làm theo công thức riêng tại nhà. Kể từ khi xuất hiện liên tục trên các video YouTube, xe ốc của cô mỗi ngày đều đón lượng khách rất đông, giúp cô có nguồn thu nhập ổn định để trả hết nợ nần trước đó (theo như chính lời cô chia sẻ).

Những hiện tượng ẩm thực “gây bão” giới YouTube một thời: Lúc trước khách tranh nhau mua vì hiệu ứng đám đông, bây giờ thì thế nào? - Ảnh 25.
Những hiện tượng ẩm thực “gây bão” giới YouTube một thời: Lúc trước khách tranh nhau mua vì hiệu ứng đám đông, bây giờ thì thế nào? - Ảnh 26.
Những hiện tượng ẩm thực “gây bão” giới YouTube một thời: Lúc trước khách tranh nhau mua vì hiệu ứng đám đông, bây giờ thì thế nào? - Ảnh 27.
Những hiện tượng ẩm thực “gây bão” giới YouTube một thời: Lúc trước khách tranh nhau mua vì hiệu ứng đám đông, bây giờ thì thế nào? - Ảnh 28.

Xe ốc của cô Móm là địa điểm ưa thích của rất nhiều vlogger ẩm thực, có người còn theo chân cô quay hết ngày này đến ngày khác, cứ mở YouTube lên là bạn sẽ thấy hình ảnh người phụ nữ này!

Sau một quãng thời gian dài gây bão, cô Móm tuyên bố "giải nghệ" và bắt đầu chuyển sang bán món gỏi đu đủ. Vì cách bán hàng thân thiện cùng đồ ăn ngon mà đến nay cô vẫn giữ được lượng khách ổn định. Tuy vậy, dư âm của món ốc luộc cô Móm thì vẫn còn đó, tạo tiền đề cho hàng loạt địa điểm bán ốc luộc bình dân khắp Sài Gòn.

Những hiện tượng ẩm thực “gây bão” giới YouTube một thời: Lúc trước khách tranh nhau mua vì hiệu ứng đám đông, bây giờ thì thế nào? - Ảnh 29.

Sau quãng thời gian dài "gây bão", cô Móm quyết định chuyển sang bán gỏi đu đủ

5. "Diva bánh tráng trộn" Cát Thy

Cát Thy tên thật là Nguyễn Chí Hùng (29 tuổi, hiện đang sinh sống tại Sài Gòn). Giữa mùa dịch, không ít những nghệ sĩ kêu lô tô như Cát Thy bỗng dưng bị thất nghiệp, mất hết show diễn. Thế nên, cô mới quyết định mở một hàng bán bánh tráng trộn nhỏ và lấy luôn tên "Bánh tráng trộn Diva" để gây ấn tượng với khách.

Những hiện tượng ẩm thực “gây bão” giới YouTube một thời: Lúc trước khách tranh nhau mua vì hiệu ứng đám đông, bây giờ thì thế nào? - Ảnh 30.

Bắt đầu từ một chiếc tủ nhỏ đặt bên góc đường, cái tên Cát Thy bỗng "nổi lên như diều gặp gió" thời điểm ấy vì có quá đông YouTuber đến review

Từ khoảng đầu tháng 3, cứ vào mỗi buổi chiều, Cát Thy đều dọn hàng ra bán tại một con hẻm trên đường Trần Xuân Soạn, Quận 7. Chiếc tủ nhỏ đặt bên đường với tấm bảng hiệu "Bánh tráng trộn Diva" có gắn hình ảnh của chính mình khiến cô nhanh chóng thu hút rất đông YouTuber đến quay. Với lối nói chuyện duyên dáng và "mặn như muối biển", cái tên Cát Thy cứ thế gây bão ầm ầm trên YouTube suốt từ thời điểm đó cho tới nay vẫn chưa hề hạ nhiệt.

Những hiện tượng ẩm thực “gây bão” giới YouTube một thời: Lúc trước khách tranh nhau mua vì hiệu ứng đám đông, bây giờ thì thế nào? - Ảnh 31.

Lượng video về "diva bánh tráng trộn" Cát Thy xuất hiện trên YouTube có khi còn nhiều hơn cả những người phía trên!

Một thời gian sau khi nổi tiếng, cô bắt đầu chuyển sang hình thức bán mang đi trong một bãi đất trống gần địa điểm cũ. Lúc này, tên tuổi Cát Thy đã hot nay càng hot hơn khi hầu như ngày nào cũng thấy cô xuất hiện trên YouTube. Mỗi phần bánh tráng trộn ở đây đều có giá 30k, được đánh giá là khá đắt so với mặt bằng chung. Tuy vậy, vì cô chủ quá dễ thương nên lượng khách và fan hâm mộ vẫn kéo đến đông nườm nượp, có người phải xếp hàng chờ cả tiếng đồng hồ mới mua được.

Những hiện tượng ẩm thực “gây bão” giới YouTube một thời: Lúc trước khách tranh nhau mua vì hiệu ứng đám đông, bây giờ thì thế nào? - Ảnh 32.
Những hiện tượng ẩm thực “gây bão” giới YouTube một thời: Lúc trước khách tranh nhau mua vì hiệu ứng đám đông, bây giờ thì thế nào? - Ảnh 33.
Những hiện tượng ẩm thực “gây bão” giới YouTube một thời: Lúc trước khách tranh nhau mua vì hiệu ứng đám đông, bây giờ thì thế nào? - Ảnh 34.
Những hiện tượng ẩm thực “gây bão” giới YouTube một thời: Lúc trước khách tranh nhau mua vì hiệu ứng đám đông, bây giờ thì thế nào? - Ảnh 35.

Tên tuổi Cát Thy hot đến nỗi không chỉ có YouTuber mà nhiều nghệ sĩ đình đám trong showbiz cũng phải tìm đến vì tò mò

Giờ thử lên YouTube gõ cụm từ "Cát Thy", bạn sẽ nhận về gần hàng trăm kết quả là những đoạn video cô vừa ngồi bán, vừa "tấu hài" với khách hàng. Thừa thắng xông lên, "diva" tiếp tục mở thêm một quán bán đồ ăn vặt trên đường Phạm Thế Hiển, Quận 8. Cho đến nay, Cát Thy vẫn liên tục xuất hiện trên YouTube và các nền tảng MXH.

Những hiện tượng ẩm thực “gây bão” giới YouTube một thời: Lúc trước khách tranh nhau mua vì hiệu ứng đám đông, bây giờ thì thế nào? - Ảnh 36.

Hiện tại, cô mới mở thêm một quán ăn vặt khá khang trang trên đường Phạm Thế Hiển, Quận 8 và chưa hề có dấu hiệu hạ nhiệt trên YouTube

Nguồn: YouTube

Thành Nhân

Pháp luật & bạn đọc

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Nikkei: Việt Nam hưởng lợi nhiều nhất từ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung!

"Tôi nghĩ rằng họ có cái nhìn đủ thực tế để hiểu rằng dòng tiền đầu tư sẽ chảy vào chỗ nào hiệu quả nhất", Chuyên gia Burke nói với tờ Nikkei.

Vụ Thuỷ Tiên trao tiền từ thiện, cán bộ đến từng nhà thu lại: UBND huyện xác nhận có sự việc, đã yêu cầu cán bộ thôn trả lại 400 triệu đồng cho dân

Theo Chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch (Quảng Bình), đây là việc làm của cán bộ thôn không thông qua huyện. Sau khi nắm bắt được thông tin sự việc, UBND huyện đã cho xác minh, yêu cầu cán bộ thôn Ngoạ Cương trả lại số tiền cho người dân.

Con tỷ phú Việt Nam học việc để nối nghiệp gia đình ra sao?

Hầu hết các tỷ phú đình đám nhất Việt Nam đều tuyên bố công khai việc không ép con phải đi theo nghiệp của bố mẹ hay gia đình. Tuy nhiên, con của các tỷ phú vẫn vào làm việc trong doanh nghiệp của bố và phải… học việc.

Sau 2 năm làm YouTube, cuộc sống hai mẹ con kênh "Ẩm thực mẹ làm" đã thay đổi như thế nào?

Cùng trò chuyện với Đồng Văn Hùng để biết thêm về sự khác biệt cuộc sống sau khi tham gia YouTube.

Đọc thêm