Những con số siêu ấn tượng về Black Friday
Ngày mua sắm giảm giá nổi tiếng trên toàn thế giới Black Friday thu hút hàng trăm triệu khách mua và mang về doanh thu cả tỷ USD cho các nhà bán lẻ.
Black Friday (hay còn gọi Thứ Sáu đen tối) là ngày mua sắm siêu giảm giá nổi tiếng trên toàn thế giới. Black Friday được ấn định vào thứ 6 đầu tiên sau ngày Lễ Tạ Ơn (một ngày lễ hàng năm được tổ chức chủ yếu tại Mỹ và Canada). Theo lịch, Black Friday 2019 sẽ diễn ra vào thứ Sáu, ngày 29/11.
Trong ngày Black Friday, ở một số nước trên thế giới, nhiều cơ sở bán lẻ lớn đều mở cửa từ sáng sớm và giảm giá từ 30-40%, thậm chí giảm giá lên tới 60-80% với các mặt hàng thời trang, nội thất, điện lạnh, đồ gia dụng, nội thất...
Black Friday là ngày hội giảm giá nổi tiếng lớn nhất thế giới. (Ảnh: Buffalonews)
Theo thống kê của Adobe Analytics, doanh thu trực tuyến của ngày Black Friday tại Mỹ năm 2018 lập kỷ lục mới 6,22 tỷ USD, tăng 23,6% so với năm trước đó. Con số này đạt được là do nhiều hãng bán lẻ đẩy mạnh các sản phẩm khuyến mại lớn trên trang bán hàng trực tuyến nhiều ngày trước Black Friday.
Black Friday 2018 cũng là ngày đầu tiên trong lịch sử đạt doanh thu hơn 2 tỷ USD từ các đơn hàng thực hiện qua di động thông minh (smartphones).
Năm 2017, doanh thu bán hàng trực tuyến Black Friday tại Mỹ đạt 5,03 tỷ USD, tăng 16,9% so với 4,3 tỷ USD cùng thời điểm năm 2016. Black Friday Global cho biết, mức giảm giá trong ngày Black Friday 2017 trung bình cho toàn thế giới là 55%. Tại Mỹ, mức giảm giá lên tới 68%.
Trong khi đó, The Sun thống kê doanh số bán hàng trong ngày Black Friday 2016 toàn thế giới đạt 655,8 tỷ USD, tăng 3,6% so với năm trước, trung bình mỗi khách hàng tiêu khoảng 935,58 USD.
Bên cạnh doanh thu, lượng khách hàng mua sắm trong ngày Thứ Sáu đen tối cũng là con số ấn tượng. Theo Liên đoàn bán lẻ quốc gia Mỹ (NRF), 133,7 triệu là số lượng khách hàng mua sắm tại các cửa hàng hoặc bằng hình thức trực tuyến trong ngày hội mua sắm Black Friday năm 2014 tại quốc gia này.
Còn theo thống kế của Accounting Degree, có khoảng 89 triệu người mua sắm trong ngày Black Friday 2012, tăng từ 86 triệu trong năm 2011. Trong đó, 10% số người mua sắm dịp Black Friday 2012 đã có mặt tại các cửa hàng từ lúc 8 giờ tối Thứ Năm. Tổng chi tiêu của người tiêu dùng trong ngày Black Friday 2012 là 59 tỷ USD. Trung bình, mỗi người tiêu khoảng 423 USD.
Theo thống kê của Visualcapitalist, khoảng 50,4% người mua sắm trong ngày Thứ Sáu đen tối là phụ nữ, 45,1% là nam giới; phần còn lại không được thống kê rõ ràng.