Những chiến lược đàm phán tài ba của ông Donald Trump

10/11/2016 07:05 AM | Kinh doanh

Chiều 9/11 giờ Việt Nam, tỷ phú Donald Trump đã chính thức trở thành Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ.

Những chiến lược đàm phán tài ba của ông Donald Trump

Ông Trump từng tuyên bố rằng, ông là bậc thầy về đàm phán và kể cả Tổng thống Obama hay các ứng viên khác đều không thể bì kịp.

"Đất nước chúng ta cần một nhà lãnh đạo vĩ đại thực sự", ông Trump nói, "Một nhà lãnh đạo viết cuốn sách Nghệ Thuật Đàm Phán".

Nghệ thuật Đàm Phán là cuốn sách được xuất bản năm 1987 của Donald Trump, đã bán được hơn 1 triệu bản. Trong cuốn sách này, ông đã chia sẻ về cách tiếp cận các thương vụ và giải thích cách ông xây dựng triết lý của mình trong suốt sự nghiệp. Dưới đây là những điểm chính trong cuốn sách của ông Donald Trump, theo trang Business Insider.

1. Nghĩ lớn

Nếu bạn cảm thấy hài lòng về những gì bạn đạt được sau khi hoàn tất một thương vụ đàm phán, thì có thể bạn nghĩ chưa đủ lớn.

"Hầu hết mọi người đều suy nghĩ về những điều nhỏ bé, vì mọi người sợ thành công, sợ đưa ra quyết định, sợ chiến thắng", Donald Trump viết, "Điều đó tạo cho những người như tôi rất nhiều lợi thế".

2. Bảo vệ cho những nhược điểm và ưu điểm sẽ tự khắc được bộc lộ

Trump cho rằng, thà mình sở hữu hẳn một sòng bạc, còn hơn là trở thành một con bạc.

"Tôi luôn đi đàm phán với sự chuẩn bị cho những điều tồi tệ nhất", ông viết. "Nếu bạn chuẩn bị cho những điều tệ nhất, nếu bạn sống sót được qua những điều tệ nhất, thì những điều tốt đẹp sẽ luôn chờ bạn ở phía sau".

3. Tối đa hoá các lựa chọn

Sự linh hoạt là rất cần thiết, Trump nói. "Tôi không bao giờ giữ nguyên một cách tiếp cận với một thương vụ. Khi bắt đầu, các thương vụ dù thoạt nhìn có vẻ rất hứa hẹn, nhưng hầu hết không đem lại kết quả gì.

Chính vì vậy, khi tôi đàm phán, tôi luôn có cả tá cách tiếp cận bởi điều gì cũng có thể xảy ra, kể cả với các kế hoạch tốt nhất".

4. Hiểu rõ thị trường

Trump nói rằng, ông thích tự làm việc hơn là dựa vào đội tư vấn, các nhà thống kê hay các nhà phê bình. Ông cho rằng, ông có thói quen thu thập thật nhiều ý kiến về các dự án bất động sản tiềm năng để có đánh giá tốt nhất về dự án đó.

"Trump Tower là một toà nhà bị các nhà phê bình nghi ngờ trước khi xây dựng, nhưng rõ ràng số đông lại rất thích nó", ông viết, "Tôi muốn nói tới những người Ý giàu có, với những cô vợ xinh đẹp và đi trên những chiếc Ferrari đắt tiền, đó là những khách hàng tôi hướng tới".

5. Sử dụng đòn bẩy

Cách duy nhất để bạn đàm phán thành công, là sử dụng sức mạnh của mình và thuyết phục đối phương rằng, bạn có những gì mà họ cần.

Trump cho rằng, ông không hề sợ sử dụng các đòn bẩy. "Khi hội đồng quản trị Holiday Inn đang cân nhắc có hợp tác với tôi ở thành phố Atlantic hay không, họ đã bị thu hút bởi trang web của tôi vì họ cho rằng các công trình của tôi vượt xa so với chất lượng của các công ty cùng ngành".

"Thực tế, nó không vượt quá xa đâu, nhưng tôi đã làm tất cả những gì có thể, thậm chí là tự tay xây dựng trang web để đảm bảo rằng, sòng bạc của tôi thật hoàn hảo."

6. Làm nổi bật địa điểm của bạn

Trump cho rằng, câu nói "địa điểm là tất cả" trong bất động sản là không đúng.

"Có thể bạn có một vị trí tầm thường, nhưng bạn hoàn toàn có thể thay đổi điều đó, nếu bạn biết cách thu hút đúng đối tượng", ông Donald Trump giải thích về vị trí của Trump Plaza tại thành phố New York.

Không chỉ giới hạn trong ngành bất động sản, Donald Trump còn muốn nói tới nhiều lĩnh vực khác và cho rằng, không nên chi quá nhiều cho bất cứ thứ gì đã được hoàn thiện, mà nên chi tiền cho những thứ thay thế có giá trị rẻ hơn, nhưng lại có tiềm năng.

7. Ăn to nói lớn

Một khi bạn đã hoàn tất một thương vụ, cách duy nhất để khiến nó trở nên xứng đáng là thu hút khách hàng, Trump nói.

Trump cho rằng, ông luôn cố gắng tạo nên sự giật gân và gây tranh cãi để thu hút sự chú ý của truyền thông. "Tôi chơi đùa với trí tưởng tượng của mọi người", ông viết, "Mọi người thường không nghĩ tới những điều to lớn, nhưng họ lại luôn cảm thấy hứng thú với những người có tính cách đó. Vì vậy, tôi thường cường điệu hoá mọi thứ lên một chút, miễn sao không gây hại. Người dân luôn muốn tin vào những gì to lớn, vĩ đại và tuyệt vời"

8. Phản đòn

Trump nói rằng, ông thích sự hợp tác và những điều thân thiện, thế nhưng sẽ có những tình huống đối tác không đối xử công bằng với ông, hoặc xoáy vào những điểm bất lợi của ông.

"Trong những tình huống như vậy, bạn hoàn toàn có thể làm mọi thứ trở nên tệ hơn, nhưng kinh nghiệm của tôi là, bạn nên chiến đấu cho những gì bạn tin tưởng, kể cả khi nó khiến chúng ta mất đi một vài người bạn. Mặc dù vậy, tôi không khuyến khích mọi người học tập phương pháp này của tôi", Trump viết.

9. Cung cấp sản phẩm thực sự

"Bạn không thể lừa dối mọi người, hoặc ít nhất là không thể lừa dối mãi mãi", Trump viết, "Bạn có thể tạo ra sự hứng thú, những viễn cảnh tuyệt vời, được truyền thông ca ngợi. Tuy nhiên, nếu bạn không thể cung cấp sản phẩm cho khách hàng, bạn sẽ nhanh chóng đánh mất chính mình.

10. Duy trì chi phí

Trump nói rằng, bố ông dạy ông không bao giờ trả thừa cho bất kỳ điều gì, dù chỉ là 1 xu, trừ khi 1 xu đó có thể chuyển thành 1 dollar.

Quan sát các đối thủ, Donald Trump rút ra kinh nghiệm rằng, vung tiền vào các dự án chưa được chuẩn bị một cách chu đáo sẽ không bao giờ đem lại thành công.

11. Tìm kiếm niềm vui

Đàm phán thành công đem lại cho bạn sự phấn khích, niềm vui chiến thắng còn hơn cả việc kiếm được tiền, Trump nói.

"Tiền không bao giờ là động lực đối với tối, chỉ có sự phấn khích mới giữ tôi tham gia cuộc chơi".

Minh Quân

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Jack Ma lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng sau 2 tháng biến mất bí ẩn

Mặc dù chưa rõ hiện ông đang ở đâu, sự kiện Jack Ma xuất hiện tại 1 diễn đàn công khai giúp xóa tan những tin đồn quanh số phận của ông trong bối cảnh Bắc Kinh liên tiếp thực hiện các cuộc điều tra Ant và Alibaba.

Câu chuyện kinh doanh

Ông Đoàn Nguyên Đức: Tôi tuyên bố tôi, HAGL lẫn Agrico đã bước ra khỏi ‘vũng lầy’ nợ nần!

Sau khoảng gần 1 thập kỷ bị nợ nần ám ảnh, với sự chuyển nhượng HAGL Agrico cho THACO, Chủ tịch HAGL – Đoàn Nguyên Đức đã hồ hởi thông báo là mình không còn nợ nữa. Chưa hết, trong tương lai, ông và HAGL vẫn sẽ tiếp tục theo đuổi mảng nông nghiệp bằng cách đi theo HAGL Agrico và THACO.

Honda chỉ bán được 2,14 triệu xe máy năm 2020, thấp nhất 5 năm: Dấu hiệu thị trường bắt đầu suy thoái?

Năm 2020, doanh số xe máy của các thành viên VAMM giảm 17% so với năm 2019, đồng thời doanh số của Honda cũng giảm gần 17%.

Câu chuyện kinh doanh

Giữa năm Covid, du thuyền Việt "full phòng”, chạy không ngày nghỉ, nhân viên 3h sáng còn dậy “chốt đơn”: Đừng bao giờ bỏ quên khách nội địa!

Bà Đỗ Thị Thu Giang - Giám đốc Kinh doanh và Tiếp thị của Mai Chau Hide Lake Resort, trước đó làm việc tại Du thuyền Heritage Bình Chuẩn Cát Bà cho biết dù du lịch quốc tế được nối lại, doanh nghiệp vẫn phải có những chiến lược rõ ràng để tập trung vào thị trường nội địa.

Đọc thêm