Những câu chuyện đằng sau hành trình dịch vụ hỗ trợ bệnh nhân khám chữa bệnh ở nước ngoài (Kỳ 1)

16/11/2019 01:15 PM | Kinh doanh

Trở về sau chuyến đi Malaysia để trải nghiệm về y tế và du lịch theo chương trình của Hội đồng du lịch y tế Malaysia (MHTC), tôi có dịp trò chuyện với Giám đốc của Medifly - một trong các đối tác chính thức của MHTC tại Việt Nam, để tìm hiểu về những câu chuyện thú vị đằng sau hành trình đưa bệnh nhân đi khám chữa bệnh ở nước ngoài…

Những câu chuyện đằng sau hành trình dịch vụ hỗ trợ bệnh nhân khám chữa bệnh ở nước ngoài (Kỳ 1)

Nhu cầu khám chữa bệnh ở nước ngoài: "Khách hàng" có mối quan tâm lớn đến sức khỏe, chứ không hẳn là do phát hiện bệnh

Hiện tại, một số bệnh viện tư nhân lớn trong khu vực (Singapore, Thái Lan…) đã có văn phòng đại diện tại Việt Nam. Họ chủ động tiếp cận các phòng khám tư nhân cao cấp hoặc những nhóm bệnh nhân thuộc phân khúc tương tự.

Tuy nhiên, những bệnh viện này chỉ chịu trách nhiệm trong phạm vi dịch vụ mà họ cung cấp. Trên thực tế, hiếm có bệnh viện nào xuất sắc tất cả các chuyên khoa. Nếu bệnh nhân có mong muốn điều trị tại nước ngoài, sự lựa chọn chỉ giới hạn trong một vài bệnh viện họ biết tên.

Nhận ra nhu cầu đó, thời gian gần đây, những cơ sở như Medifly được thành lập và trở thành cầu nối giữa bệnh nhân và các bệnh viện trên phạm vi toàn cầu.

Các cơ sở này hoạt động rất chuyên nghiệp do họ có nhiều đối tác bệnh viện (như Medifly có hơn 50 đối tác tại Châu Á, Châu Âu, Mỹ, Trung Đông) và hiểu được các bệnh viện tư quốc tế sở hữu thế mạnh gì.

Theo lời của Giám đốc Medifly, đối với căn bệnh ung thư vú, đơn vị này sẽ gửi tóm tắt bệnh án bằng tiếng Anh cho ít nhất ba bệnh viện hàng đầu về điều trị ung thư phụ khoa ở Đông Nam Á hoặc châu Á tùy mức độ trọng bệnh.

Sau khi đội ngũ bác sĩ ở đấy nghiên cứu phương án tiếp nhận và điều trị, chi phí ước tính sẽ được báo về để bệnh nhân dự trù ngân sách.

"Khoảng hai ngày là bệnh nhân nhận được phản hồi. Các thắc mắc của bệnh nhân và người nhà luôn được giải thích cặn kẽ, nhằm giúp bệnh nhân và người nhà nắm rõ những lợi ích và rủi ro của việc điều trị. Tuy nhiên, không phải ca nào họ cũng nhận", Giám đốc Medifly chia sẻ.

Cần phải thừa nhận một thực tế rằng nhu cầu khám chữa bệnh ở nước ngoài là thường trực. Hầu hết bệnh nhân có điều kiện không ai muốn sinh hoạt miễn cưỡng tại những khu bệnh viện chen chúc.

Với thu nhập đang tăng cao, tỉ lệ thuận với sự phát triển của tầng lớp trung lưu trong xã hội, "khách hàng" trong nước tìm đến dịch vụ y tế cao cấp chỉ đơn giản do họ có mối quan tâm cao đến sự khỏe mạnh về vật chất lẫn tinh thần, chứ không hẳn là vì phát hiện và điều trị bệnh...

Những câu chuyện đằng sau hành trình dịch vụ hỗ trợ bệnh nhân khám chữa bệnh ở nước ngoài (Kỳ 1) - Ảnh 1.


"Dù là bệnh hiếm hay bệnh ít, người dân vẫn xứng đáng được chăm sóc"

Theo Giám đốc Medifly, những bệnh nhân tìm đến dịch vụ khám chữa bệnh ở nước ngoài thường chưa hoàn toàn an tâm với kết quả chẩn đoán và điều trị hiện tại. Họ mong muốn xuất ngoại để tìm kiếm một giải pháp điều trị dứt điểm bệnh tình.

Hoặc đơn giản hơn, họ chỉ muốn hiểu rõ căn bệnh của mình, cách chăm sóc, sinh hoạt và theo dõi bệnh tình đối với các bệnh mãn tính, điều mà ít khi bệnh nhân được quan tâm và phản hồi đúng mức kỳ vọng ở nơi đang điều trị hiện tại.

Giám đốc Medifly là một dược sĩ, có kinh nghiệm hơn 10 năm làm việc trong ngành dược và quản lý y tế, chị khá am tường về bệnh lý và nêu lên một ví dụ về căn bệnh ung thư đáy mắt. Trong số những khách hàng của Medifly, không ít người gặp phải căn bệnh hiếm như vậy.

Chị chia sẻ rằng có nhiều lựa chọn điều trị khác nhau. Thông thường, người ta hay chọn cách đơn giản, rẻ tiền là múc bỏ mắt. Nhưng giải pháp tối ưu vẫn là bảo toàn nhãn cầu bằng phương pháp xạ trị.

"Hiện tại, ở Việt Nam, giải pháp thông thường cho căn bệnh hiếm gặp này là bắt buộc bệnh nhân phải bỏ mắt, vì chúng ta chưa triển khai phương pháp xạ trị cho khu vực đáy mắt", chị nói.

Xạ trị ung thư đáy mắt không phải không thể thực hiện, nhưng nhãn cầu quá gần não bộ. Kỹ thuật xạ trị không phải ai cũng sở hữu và làm chủ được.

Medifly từng liên hệ với Bệnh viện Mắt Quốc gia Singapore. Ở đó, thiết bị điều khiển tia xạ chính xác vào mắt bệnh nhân phải đặt của Đức và có giá tầm 29.000 đôla Singapore – SGD (tương đương hơn 464 triệu đồng Việt Nam). Tổng chi phí điều trị lên đến 50.000 SGD (tương đương hơn 800 triệu đồng Việt Nam). Thủ thuật trị giá bạc tỷ này chỉ cần thực hiện một lần duy nhất.

Đương nhiên, thị lực (sau điều trị) sẽ giảm. Nhưng vấn đề là bệnh nhân còn trẻ, họ mong muốn mắt được bảo tồn thay vì chịu cú sốc quá lớn sau khi tái hòa nhập cuộc sống.

Những câu chuyện đằng sau hành trình dịch vụ hỗ trợ bệnh nhân khám chữa bệnh ở nước ngoài (Kỳ 1) - Ảnh 2.

Một không gian trị liệu hiện đại ở bệnh viện nước ngoài

Các nghiên cứu y khoa đã chứng minh khả năng tái phát ung thư sau 5 năm giữa bỏ hay giữ mắt đều như nhau, nhưng người bệnh vẫn sẵn sàng chi ra tiền tỷ để trút bỏ gánh nặng của tật ách, với niềm tin vào kết cục hoàn hảo nhất.

Theo lời của Giám đốc Medifly, tần suất mắc phải các loại bệnh này khá ít, chứ không hề hiếm, nếu tính trên 90 triệu dân Việt Nam và trên 7 tỉ người toàn cầu.

Ngay thời khắc đối diện tử thần, bệnh nhân rất khó tìm kiếm bác sĩ có chuyên khoa sâu, trong khi sinh mệnh con người thì ở đâu cũng quý giá như nhau. "Dù bệnh hiếm bệnh ít, người dân vẫn xứng đáng được chăm sóc", chị Giám đốc tâm sự với người viết bài.

Câu chuyện còn tiếp diễn với căn bệnh mà tôi gọi dân dã là "viêm ruột". Tuy nhiên, viêm ruột không đơn giản như cách tôi hiểu. Trong 15 phút mở đề, chị Giám đốc đã mổ xẻ nó thành nhiều thể loại, triệu chứng khác nhau.

Tựu trung lại, chị muốn nói rằng, chẩn đoán đúng bệnh là một quy trình y khoa phức tạp, đòi hỏi sự phối hợp chuyên môn của các bác sĩ phụ trách những chuyên khoa riêng biệt. Và trách nhiệm này hết sức nặng nề...

"Viêm ruột", là câu chuyên khá lạc lõng so với ung thư đáy mắt và hỗ trợ bệnh nhân khám chữa bệnh ở nước ngoài. Tuy nhiên, chúng tôi đi đến một kết luận thống nhất là không có một phương pháp thánh thần nào dành cho một trong bốn nỗi khổ đau lớn nhất của nhân sinh, đó là "bệnh".

Có rất nhiều con người ở ngoài kia, không may mắn mắc phải bệnh tình trầm kha. Trong thời khắc đơn độc đối diện với tử thần, họ quyết định lựa chọn một giải pháp bạc tỉ, để hy vọng nỗi đau thể xác sẽ được chấm dứt triệt để, tránh đưa sinh mệnh vào chốn tuyệt lộ…

Phương Danh

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Sau khi bán bớt tài sản ở Việt Nam, CJ CGV tiếp tục phải đóng 30% rạp phim ở Hàn vì thua lỗ nặng

Quá khó khăn, CJ CGV vừa phải bán bớt tài sản, vừa phải giảm số lượng rạp phim để tồn tại.

Covid vẫn không giảm 1 đồng lương của nhân viên, CEO Nestlé Việt Nam chia sẻ: ‘Khủng hoảng là lúc cho đi, chứ không phải khi chúng ta trục lợi’

“Chúng tôi đã tăng lương đấy, chứ không phải giảm lương hay cắt lương như ở các công ty khác”, CEO Nestlé Việt Nam chia sẻ bài học quản trị đưa doanh nghiệp vượt qua khủng hoảng từ đại dịch Covid-19. Trong bối cảnh thị trường nước ngoài nhiều nơi gặp khó khăn, “cứ điểm” Việt Nam đã duy trì được hoạt động, thậm chí tăng 20% sản lượng xuất khẩu…

Câu chuyện kinh doanh

Lê Hoàng Uyên Vy kể chuyện kinh doanh từ lớp 2 và bài “test” khắc nghiệt trong 3 tháng quyết định đi hay ở!

Đồng thời, Lê Hoàng Uyên Vy cũng tiết lộ 3 yếu tố quan trọng để tiến tới thành công.

Hoạt động kinh doanh chính của Hòa Bình Corp lỗ 14 tỷ đồng trong quý đầu tiên CEO sinh năm 1992 điều hành

Theo báo cáo tài chính mới được công bố, Hòa Bình Corp lỗ 14 tỷ đồng từ hoạt động kinh doanh chính nhưng nhờ khoản lợi nhuận khác 78 tỷ đồng nên công ty thoát lỗ sau thuế.

Đọc thêm