Nhóm phát triển sản phẩm của Timo Plus: Chúng tôi đã sẵn sàng cho hành trình mới

20/10/2020 10:00 AM | Kinh doanh

Chỉ mới xuất hiện ở Việt Nam từ 2016, ngân hàng số đang có sự phát triển nhanh chóng với hàng triệu người sử dụng trên khắp cả nước.

Tính riêng trong quý 1/2020, tổng giá trị giao dịch thanh toán điện tử đã tăng 76% so với cùng kỳ năm 2019. Vì đâu ngân hàng số lại có tốc độ phát triển vũ bão đến vậy giữa lịch sử hàng trăm năm của ngành ngân hàng truyền thống Việt Nam?

Hãy cùng khám phá bí mật qua một ví dụ tiêu biểu về một trong những ngân hàng số đầu tiên tại Việt Nam - Timo Plus - trong phiên bản mới hợp tác cùng Ngân hàng Bản Việt. Bài phỏng vấn được thực hiện cùng ông Alan Barker, Giám đốc công nghệ Timo Plus và Cameron Warden, Giám đốc sản phẩm của Timo Plus.

Hành trình không đơn giản để tạo nên điều đơn giản

Theo đội ngũ phát triển sản phẩm, một trong những điểm khác biệt cạnh tranh (USP) để một ngân hàng số mở rộng tệp khách hàng với nhiều đối tượng khác nhau là tính đơn giản, dễ sử dụng và thao tác. Thế nhưng hành trình tạo nên sự đơn giản này lại là chặng đường không hề dễ dàng.

Giao dịch ngân hàng nay đã trở nên dễ dàng hơn với ứng dụng Timo Plus đơn giản, thân thiện và dễ sử dụng. 

Với chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm, mỗi tính năng hay cập nhật mới của Timo Plus đều được nghiên cứu kỹ lưỡng để mang lại cho khách hàng những giá trị thiết thực. Từ hành vi của khách hàng sử dụng trên ứng dụng, kết hợp dữ liệu giao dịch, nhóm nghiên cứu sản phẩm của Timo Plus sử dụng Big Data và AI (Trí Thông minh nhân tạo) phân tích qua nhiều bước để lý giải những vấn đề mà người dùng đang trăn trở. Phản hồi của khách hàng thông qua các kênh mạng xã hội, bảng khảo sát hay trên ứng dụng cũng là những nhân tố chính để đội ngũ phát triển sản phẩm xác định khách hàng muốn gì, cần được đáp ứng những lợi ích nào.

Con người là yếu tố cạnh tranh quyết định trong thế giới công nghệ

Xây dựng nên một sản phẩm công nghệ nói chung đã khó, ra mắt một sản phẩm Fintech còn khó gấp đôi. Khi mọi giao dịch đều liên quan đến tiền và các khoản thu chi, ngân hàng số không có chỗ cho những sai sót bởi mỗi sự bất cẩn có thể dẫn đến những hậu quả khôn lường. Điều này đặt Timo Plus trước thách thức phải liên tục cải tiến sản phẩm để hoàn thiện dịch vụ.

Ông Alan Barker, Giám đốc kỹ thuật Timo Plus cho biết một "biệt đội phản ứng nhanh" là yếu tố quyết định sự thành công cho một ngân hàng số như Timo Plus. Việc tuyển dụng đúng người - đúng việc là vô cùng quan trọng. Quá trình chuyển đổi nhanh chóng của một tổ chức không hề dễ dàng và đòi hỏi sự thay đổi cả về tư duy và văn hóa. Do đó, mọi nhân viên tại Timo Plus đều phải có tư duy phù hợp để thích ứng nhanh trong một công ty startup có cấu trúc thay đổi liên tục.

Tốc độ đi đôi với cẩn trọng

Timo Plus luôn nhanh nhạy - điều đó có nghĩa là đội ngũ phát triển sản phẩm phải tuân theo các chu kỳ chạy nước rút: phải hoàn thiện và phát hành bản cập nhật mới chỉ trong 4 đến 6 tuần. Tuy vậy tốc độ không phải là yếu tố duy nhất mà Timo Plus theo đuổi.

Theo ông Cameron Warden, Giám đốc sản phẩm của Timo Plus: "Lẽ thường, chúng ta có tâm lý muốn phát hành các phiên bản càng sớm càng tốt. Nhưng với các tổ chức tài chính, mọi bản phát hành đều cần được kiểm tra nghiêm ngặt về chất lượng để đảm bảo tính liền mạch của trải nghiệm người dùng ở tất cả các khía cạnh". 

Ngoài ra, hợp tác với một đối tác ngân hàng sẵn sàng thích ứng và thay đổi cách làm việc truyền thống của họ để tiếp cận ngân hàng hiện đại là nền tảng cơ bản trong việc phát triển Timo Plus. 

Riêng tư dữ liệu, bảo mật thông tin

Ông Alan Barker cho rằng bảo mật là một thách thức lớn bởi việc lấy cắp dữ liệu ngày càng trở nên tinh vi hơn, vì vậy việc chủ động chú trọng đến bảo mật và cập nhật các công nghệ tân tiến là điều bắt buộc!

Timo Plus áp dụng phương pháp tiếp cận dữ liệu theo chuẩn của Liên minh Châu Âu cho phép ngân hàng xử lý dữ liệu để cải tiến trải nghiệm khách hàng mà vẫn đảm bảo tính bảo mật cao khi ngay cả các nhóm nội bộ cũng không thể truy cập vào. Đối với các tổ chức ngân hàng tài chính, thực thi quyền riêng tư và bảo vệ dữ liệu khách hàng là điều bắt buộc, đồng thời cần hết sức thận trọng không chia sẻ dữ liệu này với các đối tác hoặc bên thứ ba mà không có sự cho phép rõ ràng của khách hàng.

Nhóm phát triển sản phẩm của Timo Plus: Chúng tôi đã sẵn sàng cho hành trình mới - Ảnh 1.

Đây chính là lý do Timo Plus áp dụng hệ thống bảo mật đa tầng bao gồm mật khẩu, Face ID/Touch ID, mã OTP/iOTP, mã PIN, mã Quick Code. Mọi giao dịch từ tài khoản luôn được thông báo cho khách hàng để đảm bảo tiền gửi luôn an toàn tại Ngân hàng Bản Việt.

Chia sẻ về đối tác ngân hàng mới - Ngân hàng Bản Việt, ông Cameron hào hứng cho biết: "Ngân hàng Bản Việt là một đối tác sẵn sàng thích nghi và thay đổi cách làm truyền thống của mình để cập nhật các công nghệ ngân hàng hiện đại giữa thời đại 4.0. Sự tương đồng trong nhịp phát triển năng động của Timo Plus và Ngân hàng Bản Việt giúp chúng tôi hợp tác với nhau nhuần nhuyễn để đưa ra nhiều sáng kiến và chuyển biến khiến trải nghiệm ngân hàng trở nên thú vị hơn."

Với việc cải tiến không ngừng từ đội ngũ tâm huyết, cùng sự hợp tác chặt chẽ cùng đối tác mới - Ngân hàng Bản Việt, trong thời gian tới Timo Plus hứa hẹn sẽ tiếp tục giữ vững vị thế ngân hàng số được yêu thích nhất tại Việt Nam - như thành tích mà Timo đã từng đạt được trong năm 2019 vừa qua.

Ánh Dương

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

Từ khóa:  kinh doanh
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Thập kỷ lên voi xuống chó của 'zombie startup' WeWork: Khi giấc mơ rực rỡ hoá thành cơn ác mộng chỉ trong vỏn vẹn 6 tuần

Làn sóng khởi nghiệp công nghệ thế giới đã phần nào lắng xuống vào nửa sau của thập kỷ khi hàng loạt vụ bê bối chấn động bị phanh phui, dẫn tới sự sụp đổ của nhiều startup cũng như sự ra đi của các nhà sáng lập.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng chi 600 tỷ đồng tri ân khách hàng Vinfast, tặng gói nghỉ dưỡng lên tới 330 triệu đồng

Gói quà tặng được áp dụng cho các khách hàng mua ô tô Vinfast từ khi mở bán đến hết ngày 31/12/2020.

Lần đầu tiên Chủ tịch ví MoMo lộ diện: Tốt nghiệp trường kinh doanh danh giá số 1 Ấn Độ, là CEO gốc Ấn ví điện tử lớn nhất Philippines

Đến thời điểm này, vị Chủ tịch HĐQT ví điện tử MoMo mới lộ diện trước báo giới, dù ông rời vị trí CEO Gcash gia nhập MoMo từ tháng 4/2020. MoMo kỳ vọng việc bổ sung vị CEO gốc Ấn này vào dàn lãnh đạo sẽ giúp đơn vị này có những bước tiến mới trên hành trình trở thành Super App đầu tiên và số 1 tại Việt Nam.

Từ ngày mai, thay đổi số CMND, căn cước công dân nhưng không báo với cơ quan thuế đúng hạn có thể bị phạt đến 5 triệu đồng

Bộ Tài chính quy định, khai báo thay đổi thông tin thuế muộn từ 91 ngày trở lên mà không làm thay đổi giấy chứng nhận đăng ký thuế, hoặc thông báo mã số thuế sẽ bị phạt 3-5 triệu đồng.

Đọc thêm