Nhờ đâu lợi nhuận quý 3 của Sabeco tăng 196% so với cùng kỳ?

06/11/2022 09:00 AM | Kinh doanh

Quý 3 vừa qua Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước Giải khát Sài Gòn (Sabeco)ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng ở cả doanh thu và lợi nhuận, lần lượt đạt 102% và 196% so với cùng kỳ. Nguyên nhân bởi mức so sánh thấp của năm trước và do nhu cầu bị dồn nén và thị phần tăng lên.

Trong quý 3/2022, Sabeco ghi nhận doanh thu thuần và lợi nhuận ròng lần lượt là 8.679 tỷ đồng (tăng 102% so với cùng kỳ) và 1.395 tỷ đồng (tăng 196% so với cùng kỳ), so với mức cơ sở thấp của năm trước. So với quý 2/2022, doanh thu thuần chỉ giảm 4% theo quý (khi mùa dần qua), trong khi lợi nhuận ròng giảm 22% theo quý do tỷ suất lợi nhuận gộp giảm từ 34,3% trong quý 2 năm 2022 (mức nền so sánh cao) xuống 31,2% trong quý 3 năm 2022.

Số liệu kết quả kinh doanh cho thấy Sabeco đang trên đà vượt kế hoạch lợi nhuận cả năm với 97% mục tiêu lợi nhuận đã hoàn thành trong 9 tháng đầu năm 2022. Trong 9 tháng đầu năm 2022, ông lớn ngành F&B này ghi nhận doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế lần lượt là 24.950 tỷ đồng (tăng 44% so với cùng kỳ) và 4.424 tỷ đồng (tăng 75% so với cùng kỳ). Con số này vẫn thấp hơn 11,4% so với doanh thu 9 tháng đầu năm 2019, là mức trước COVID.

sabeco.png

Cụ thể với doanh thu, tăng trưởng sản lượng tiêu thụ bia mang lại mức tăng trưởng doanh thu 102% so với cùng kỳ trong quý 3/2022 do nhu cầu tăng mạnh. SSI Research đánh giá sự cải thiện về sức khỏe thương hiệu của Sabeco.

Về các đối thủ cạnh tranh như Heineken, công ty này đang đạt mức tăng trưởng ba con số trong quý 3 năm 2022, mức tăng trưởng này là do Heineken bị ảnh hưởng nặng nề hơn SAB trong quý 3 năm 2021 khi các biện pháp giãn cách xã hội kéo dài tại Thành phố Hồ Chí Minh (Heineken coi TP Hồ Chí Minh là thị trường trọng điểm của công ty, trong khi Sabeco đang phân phối trên toàn quốc).

Trong 9 tháng đầu năm 2022, Heineken đạt mức tăng trưởng sản lượng bia 33% so với cùng kỳ tại thị trường Châu Á Thái Bình Dương, và theo ước tính của SSI Research cho rằng mức tăng trưởng này chậm hơn một chút so với mức tăng trưởng sản lượng 36% của Sabeco trong 9 tháng đầu năm 2022.

Trong tương lai, ban lãnh đạo Sabeco dự kiến sản lượng tiêu thụ năm 2023 sẽ phục hồi trở lại mức trước COVID. Đáng chú ý, tăng trưởng sản lượng của ngành được dự báo sẽ ổn định ở mức 5-10% vào năm 2023 và 3-7% vào năm 2024.

Về tỷ suất lợi nhuận gộp, trong quý 3/2022 chỉ số này giảm so với quý trước, do chi phí nguyên vật liệu cao hơn, khi hợp đồng phái sinh phòng ngừa rủi ro đã hết hạn trong nửa cuối quý 3/2022. Sabeco đã ký một hợp đồng phái sinh phòng ngừa rủi ro mới cho khối lượng mạch nha và nhôm trong quý 3/2023, điều này có thể dẫn đến chi phí nguyên liệu thô tăng hai con số vào năm 2023 so với năm 2022.

Tỷ giá USD/VND giảm giá cũng có tác động tiêu cực đến giá vốn hàng bán do nguyên vật liệu được mua bằng USD. Mặc dù sẽ không dễ dàng để duy trì tỷ suất lợi nhuận gộp cao vào năm 2023, nhưng Sabeco đã đặt ra các mục tiêu tiết kiệm chi phí (từ sử dụng nguyên liệu thô đến tiết kiệm năng lượng và nước) để bù đắp chi phí nguyên vật liệu tăng lên. Công ty này cho biết cũng sẽ cố gắng cải thiện cơ cấu sản phẩm của mình theo hướng ưu tiên tăng sản lượng tiêu thụ các thương hiệu cận cao cấp (mass-premium). Việc tăng giá để bù cho phần chi phí nguyên liệu thô tăng lên được ban lãnh đạo của Sabeco coi là biện pháp cuối cùng.

Minh chứng cho khả năng phục hồi của nhu cầu bia của Sabeco, trong ba quý đầu năm, công ty này đã có ba lần tăng giá và hầu như không chứng kiến bất kỳ sự sụt giảm sản lượng tiêu thụ

nào. Lần tăng giá gần đây nhất diễn ra vào tháng 10 năm 2022, với mức tăng một con số (từ 2-3%) trong một số SKU nhất định. SSI Research ước tính Sabeco đã tăng giá bán bình quân thêm 6% so với đầu năm.

Về việc quản trị chi phí, hiện tỷ lệ chi phí bán hàng và quản lý trên doanh thu đạt 15,8% trong quý 3/2022 (so với 17,9% trong quý 3/2021), tiếp tục xu hướng giảm trong các quý gần đây (tỷ lệ này trong quý 1/2022 là 12,9%).

Chi phí quảng cáo và khuyến mại tăng 8% so với quý trước do áp lực cạnh tranh tăng lên (tỷ lệ chi phí quảng cáo và khuyến mại trên doanh thu tăng từ 7,8% trong quý 2/2022 lên 8,8% trong quý 3/2022), cùng với một số chi phí ghi nhận một lần liên quan đến việc triển khai hệ thống và chi phí lương trích trước. Sabeco kỳ vọng tỷ lệ chi phí bán hàng và quản lý trên doanh thu sẽ tiếp tục duy trì xu hướng giảm trong quý 4/2022.

Mộc An

Từ khóa:  sabeco
Cùng chuyên mục
XEM