Nhìn một huyện nghèo 96% dân tộc thiểu số đã thu 10 tỷ/năm mới thấy sức hút du lịch Quảng Ninh lớn thế nào

11/02/2017 09:46 AM | Xã hội

Là nơi nghèo nhất, 96% dân số là dân tộc thiểu số, tỷ lệ mù chữ chiếm 11% toàn tỉnh, huyện Bình Liêu (Quảng Ninh) từ lâu được xem là vùng đặc biệt khó khăn.

Khi người dân chưa đủ ăn, phần đa không biết chữ, thế nhưng, một tín hiệu khởi sắc của huyện đã khiến nhiều người phải bất ngờ.

Năm 2016, địa phương này đã thu hút gần 50.000 lượt du khách đến thăm quan, đạt doanh thu ước hơn 10 tỷ đồng – con số mà một trong những huyện nghèo nhất Việt Nam mơ ước.

Nỗ lực và thành quả từ du lịch của huyện nghèo nhất Quảng Ninh cũng cho thấy 2017 sẽ là một năm đầy khởi sắc đối với ngành công nghiệp không khói của toàn tỉnh.

Năm 2016, Quảng Ninh đã đạt trên 8,3 triệu lượt khách du lịch, tăng 7% so với năm trước. Trong đó, khách quốc tế là 3,5 triệu lượt, tăng 27% so với cùng kỳ. Tổng thu từ khách du lịch đạt 13.300 tỷ đồng, tăng 23% so với năm 2015.

Năm 2017, Quảng Ninh đặt mục tiêu sẽ đạt 8,9 triệu lượt khách du lịch (trong đó khách quốc tế đạt 3,6 triệu lượt), mang lại tổng thu từ khách du lịch khoảng 13.800 tỷ đồng.

Chỉ tính trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, lượng khách du lịch đến với Quảng Ninh ước đạt 660.000 lượt, tăng 20% so với năm 2016, mang lại doanh thu từ du lịch ước đạt gần 600 tỷ đồng (Theo báo cáo của Sở Du lịch tỉnh).

Với các khu di tích và danh thắng nổi tiếng thế giới như Vịnh Hạ Long, Yên Tử, Ngọa Vân…cùng những điểm du lịch mới như Cáo treo Nữ hoàng và Vòng quay Mặt trời (Công viên Đại Dương), Bảo tàng Quảng Ninh, Bình Liêu, Hoành Bồ…, mục tiêu 13.800 tỷ đồng từ du lịch của Quảng Ninh là không quá khó.

Đặc biệt, từ sau khi có Quy hoạch phát triển tổng thể Du lịch Quảng Ninh đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã tác động tích cực đến hoạt động du lịch thông qua việc thu hút một loạt các dự án đầu tư mới của nhiều nhà đầu tư chiến lược như: Bim Group, Vingroup, Sun group, Myway, Tuần Châu, FLC…

Còn nhớ cách đây hơn 2 năm, clip quảng bá thương hiệu "Nụ cười Hạ Long" với thông điệp nụ cười đến từ trái tim đã thay đổi nhận thức người dân với sự tham gia từ những lãnh đạo cao nhất của tỉnh. Cùng với đó là chương trình Nụ cười Hạ Long, mỗi người dân Quảng Ninh đều là một đại sứ du lịch, luôn chào đón du khách trong và ngoài nước bằng nụ cười chân thành, cởi mở, thân thiện và mến khách.

Sang đến năm 2015, tỉnh này cũng ban hành Bộ quy tắc ứng xử gồ những chuẩn mực văn hóa trong lĩnh vực du lịch. Năm này, Quảng Ninh cũng tổ chức Carnaval Hạ Long 2015 đã trở thành đêm hội đường phố tràn ngập màu sắc văn hóa và lan tỏa những nụ cười rạng rỡ, khẳng định thông điệp chào đón bạn bè, du khách bằng nụ cười nồng hậu từ trái tim, để Quảng Ninh luôn là nơi "cần đến và đáng sống" cho tất cả mọi người.

Có thể nói, dù vẫn còn những hạn chế nhất định trong năm 2016, nhưng bức tranh du lịch của Quảng Ninh năm 2017 đã mở ra nhiều gam màu sáng, khi thương hiệu du lịch Quảng Ninh đã và đang trở thành một dấu son, điểm đến du lịch của du khách trong và ngoài nước. Vịnh Hạ Long vẫn là một trong những địa danh thu hút khách du lịch quốc tế khi đến với Việt Nam.

Quảng Ninh đang phấn đấu đến năm 2020, xây dựng Quảng Ninh trở thành tỉnh có cơ cấu kinh tế dịch vụ, công nghiệp, là trung tâm du lịch chất lượng cao của khu vực. Du lịch sẽ thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn, là động lực phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh.

Xét chung cả nước, ngành công nghiệp không khói cũng đang đạt được những con số ấn tượng khi đầu năm 2017, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tiếp tục tăng mạnh, đạt 1.007.238 lượt khách, tăng 12,3% so với tháng trước và tăng 23,6% so với cùng kỳ năm 2016.

So với cùng kỳ năm trước, lượng khách đến bằng phương tiện đường không tăng 26,6%; khách đến bằng phương tiện đường biển giảm 18,7%; khách đến bằng phương tiện đường bộ tăng 15,5%.

Trong số các thị trường gửi khách lớn nhất tới Việt Nam, đứng đầu là thị trường Trung Quốc với 247.621 lượt, tăng 67,9%. Tiếp theo là các thị trường Hàn Quốc (171.932 lượt, tăng 15,1%); Mỹ (67.262 lượt, tăng 17,2%); Nhật (66.394 lượt, tăng 4,0%); Nga (58.586 lượt, tăng 36,5); Úc (44.143 lượt, tăng 4,0%).

10 sự kiện tiêu biểu của du lịch Quảng Ninh 2016

1. Sở Du lịch Quảng Ninh được thành lập theo Quyết định 1270/2016/QĐ-UBND ngày 28-4-2016 của UBND tỉnh trên cơ sở tách từ Sở VH-TT&DL Quảng Ninh.

2. Tổng thu từ khách du lịch đạt 13.300 tỷ đồng; ngành Du lịch thu hút được 120.000 lao động.

3. Năm đầu tiên tỉnh triển khai thực hiện Quy tắc Ứng xử "Nụ cười Hạ Long" nhằm xây dựng Quảng Ninh trở thành điểm đến an toàn, thân thiện, mến khách; tạo ấn tượng tốt đẹp đối với du khách.

4. Tàu du lịch hoạt động trên Vịnh Hạ Long chính thức chuyển từ Cảng tàu du lịch Bãi Cháy về Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu.

5. Khánh thành và đưa vào sử dụng tuyến cáp treo Nữ Hoàng - Vòng quay Mặt trời đạt kỷ lục thế giới: Sức chứa 230 người/cabin; trụ cáp T1 cao 188,88m.

6. Lần đầu tiên du thuyền 5 sao Genting Dream có sức chứa lớn nhất châu Á của Tập đoàn Du lịch tàu biển Genting Dream Hong Kong và Dream Cruise Line đưa khách đến Quảng Ninh.

7. Tổ chức thành công Hội nghị quốc tế về Hợp tác phát triển du lịch gắn kết di sản thế giới giữa 3 tỉnh Quảng Ninh (Việt Nam) - Luang Prabang (Lào) - Udon Thani (Thái Lan).

8. Hoạt động xe ô tô du lịch tự lái qua biên giới giữa TP Móng Cái (Việt Nam) và TP Đông Hưng (Trung Quốc) được triển khai thí điểm qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái.

9. Khánh thành và đưa vào sử dụng Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh - một sản phẩm du lịch độc đáo của Quảng Ninh.

10. Khai trương tuyến cáp treo Ngoạ Vân - Hồ Thiên và khánh thành chùa Ngoạ Vân thuộc Khu di tích lịch sử văn hoá nhà Trần tại Đông Triều - Di tích quốc gia đặc biệt.

(Nguồn: Sở Du lịch Quảng Ninh)

Mai Lan

Cùng chuyên mục
XEM