Nhiều công ty Nhật Bản giúp nhân viên hẹn hò, tìm hạnh phúc trong đại dịch

16/03/2022 19:40 PM | Xã hội

Lo lắng cho sức khỏe tinh thần của nhân viên trong đại dịch, nhiều công ty tại Nhật Bản đưa ứng dụng hẹn hò đến với nhân viên như một cách giúp họ lấy lại sự cân bằng trong cuộc sống.

Giao diện của ứng dụng hẹn hò công sở Aill goen
Giao diện của ứng dụng hẹn hò công sở Aill goen

Đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên toàn thế giới khiến cho mọi người thiếu đi cơ hội được gặp gỡ trực tiếp. Với mong muốn giúp nhân viên có đời sống hạnh phúc từ đó nâng cao hiệu quả công việc, một số công ty tại Nhật Bản đã sử dụng ứng dụng hẹn hò được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI). Ứng dụng sẽ là “bà mai” giúp các nhân viên tìm thấy được “nửa kia” của mình.

Có khoảng 800 công ty và tổ chức trên khắp Nhật Bản đã đăng ký ứng dụng có tên Aill goen. Một phần vì các lượt tương thích (matches) tiềm năng được giới hạn cho nhân viên của các công ty tham gia đăng ký, cùng với đó nhà phát triển dịch vụ này cũng khẳng định đây là một nền tảng an toàn và bảo mật.

Giám đốc điều hành của Aill Inc - công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Tokyo - bà China Toyoshima cho biết: “Mục tiêu của tôi là tạo ra một nền tảng giúp nhân viên có thể cân bằng giữa công việc và cuộc sống và từ đó thúc đẩy sự phát triển của công ty”.

Toyoshima cho biết bà nảy ra ý tưởng phát triển dịch vụ này vào năm 2018 sau khi được đề bạt vào vị trí điều hành tại một công ty dược phẩm lớn.

Chức vị cao đồng nghĩa với thời gian làm việc dài khiến Toyoshima lo lắng cho cuộc sống cá nhân của mình. Lý do là phần lớn phụ nữ làm việc tại các vị trí cao trong công ty đều độc thân và hầu như không còn thời gian để theo đuổi những điều lãng mạn như tình yêu.

Theo bà Toyoshima, một trong những yếu tố tác động tiêu cực đến sự phát triển của công ty là các nhân viên luôn cảm thấy mệt mỏi do phải làm việc quá sức và không có thời gian dành cho cuộc sống cá nhân.

Dịch vụ “Ứng dụng hẹn hò” này đang được cung cấp như một phần của chương trình phúc lợi mà nhiều công ty cung cấp cho nhân viên của họ. Trong một số trường hợp, công ty cũng có thể hỗ trợ tài chính cho người lao động sử dụng dịch vụ của các trung tâm mai mối.

Tuy nhiên đối với nhân viên, ứng dụng Aill goen là một lựa chọn “kinh tế” hơn nhiều. Nó có giá 6.000 yên (khoảng 52 USD) mỗi tháng, với một số công ty ứng dụng này còn có chương trình giảm giá toàn bộ hoặc một phần chi phí hàng tháng. Ngược lại, khi sử dụng dịch vụ của các trung tâm mai mối, mỗi cá nhân có thể phải chịu mức giá cao gấp đôi, hoặc lên tới hàng trăm nghìn yên.

Mặc dù trên thế giới đã có nhiều ứng dụng hẹn hò với các tính năng được hỗ trợ bởi AI, như tìm ra “gu” của người dùng thông qua ngoại hình của đối phương…. Tuy nhiên phương pháp của ứng dụng Aill goen lại ưu tiên tập trung vào các cuộc trò chuyện thông qua tin nhắn. Ứng dụng sẽ giúp người dùng sắp xếp cuộc hẹn hoặc gợi ý những câu hỏi giúp cuộc trò chuyện cởi mở, thoải mái hơn.

Ví dụ công cụ AI có thể đưa ra gợi ý về thời điểm thích hợp hai đối tượng có thể bắt đầu hẹn hò và mời đối phương đi xem phim. Theo bà Toyoshima, AI sẽ chỉ đưa ra hỗ trợ khi nó xác định cuộc trò chuyện của cặp đôi đã đi vào bế tắc và cần có sự giúp đỡ.

Để tránh những “tổn thương tình cảm” không đáng có cho người dùng, vốn đã là những người rất ít thời gian rảnh rỗi, trí tuệ nhân tạo có trách nhiệm tối đa hóa cơ hội thành công của việc ghép đôi.

Trong vòng hai năm, Toyoshima đã hợp tác với Hidenori Kawamura, một giáo sư tại Đại học Hokkaido cùng hai nhà nghiên cứu khác phát triển ra hệ thống AI cho ứng dụng Aill goen.

Kết quả của quá trình nghiên cứu này là một ứng dụng có các tính năng thú vị như biểu đồ đánh giá khả năng tương thích của các cặp đôi, thanh hiển thị mức độ hài lòng của người dùng với đối phương thông qua diễn biến của các cuộc trò chuyện.

Nhiều công ty Nhật Bản giúp nhân viên hẹn hò, tìm hạnh phúc trong đại dịch - Ảnh 1.
“Để đưa ra quyết định gặp gỡ, mọi người nên hiểu được đối phương ở một mức độ nhất định và biết được họ thích bạn đến mức nào” - Bà Toyoshima - Giám đốc điều hành Aill Inc. 

Ứng dụng Aill goen được tung ra trong bối cảnh bùng nổ các dịch vụ hẹn hò trực tuyến, cùng với đó chính phủ Nhật Bản cũng tăng cường hỗ trợ tài chính cho việc huy động AI và dữ liệu lớn để thúc đẩy hôn nhân trong bối cảnh tỷ lệ sinh ở nước này giảm.

Theo CyberAgent Inc - một tập đoàn truyền thông lớn tại Nhật Bản , quy mô tổng thể của thị trường mai mối trực tuyến tại Nhật đã tăng gấp 4 lần kể từ đầu năm 2016 đến 2020, dự kiến thị trường này vẫn sẽ tiếp tục phát triển nhanh chóng trong tương lai.

Phương Huyền - Triệu Trang (lược dịch)

Cùng chuyên mục
XEM