Nhật Bản thực hiện chiến dịch 'ép' công dân nghỉ sớm ngày cuối tuần

01/01/2017 08:15 AM | Kinh doanh

Chính phủ và các doanh nghiệp Nhật Bản đã ra mắt chiến dịch mang tên “Premium Friday” và sẽ bắt đầu thực hiện vào ngày 24/2.

Nhật Bản thực hiện chiến dịch 'ép' công dân nghỉ sớm ngày cuối tuần

Tại Nhật Bản mới xuất hiện một từ mới là “karoshi” – tức là chết vì làm việc quá tải, để cảnh tỉnh các công ty nên cho nhân viên của họ kết thúc công việc sớm hơn vào thứ 6 cuối cùng của mỗi tháng.

Trong nỗ lực giải quyết tình trạng làm việc quá tải và thúc đẩy tiêu dùng, chính phủ và các doanh nghiệp Nhật Bản đã ra mắt chiến dịch mang tên “Premium Friday” và sẽ bắt đầu thực hiện vào ngày 24/2.

Mặc dù chưa rõ số lượng công ty sẽ tham gia nhưng Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật Bản với hơn 1.300 doanh nghiệp thành viên hứa sẽ khuyến khích các thành viên của họ tham gia vào chiến dịch lần này.

Có một số vấn đề khó khăn trong nỗ lực thay đổi phong cách làm việc lần này của Nhật Bản là Bộ Kinh tế thương mại và công nghiệp - đơn vị khởi xướng ra ý tưởng này vẫn chưa quyết định xem có để các cán bộ nhân viên của họ tham gia vào chiến dịch này hay không. Tuy nhiên, Bộ trưởng Hiroshige Seko nói rằng: “Tôi nghiêm khắc nhắc nhở các thư ký của mình không được đặt bất kỳ lịch hẹn nào sau 3 giờ chiều” trong ngày Premium Friday đầu tiên.

Có một mối liên quan rõ ràng giữa thời gian giải trí, nghỉ ngơi và tiêu dùng, theo Toshihiro Nagaham – Kinh tế trưởng tại Viện nghiên cứu Daiichi Life. Cụ thể, nếu toàn bộ người lao động ở cả những công ty vừa và nhỏ tham gia vào chiến dịch này, tiêu dùng cá nhân có thể tăng lên 124 tỷ yen (tương đương 1,6 tỷ USD) trong mỗi ngày Premium Friday.

Nó có thể thúc đẩy tiêu dùng cá nhân – hiện chiếm khoảng 60% kinh tế toàn quốc.

Tuy nhiên, Nagahama nói ông lo ngại rằng người lao động tại các công ty nhỏ có thể sẽ khó về sớm hoặc đơn giản phải làm bù vào những ngày khác và điều này giới hạn ảnh hưởng của chiến dịch.

Hiện tại đa số người lao động Nhật Bản chỉ sử dụng một nửa số ngày nghỉ phép chính thức, được hưởng lương. Để giải quyết tình trạng này, Nhật Bản có tới 16 ngày nghỉ lễ chính thống, nhiều hơn cả Mỹ và Pháp cộng lại.

Vân Đàm

Theo Bloomberg

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Từng bị Shark Phú khẳng định mô hình kết nối chủ trọ và người thuê chắc chắn thất bại, startup Ohana giờ ra sao?

"Nhìn em là anh thích đầu tư rồi, nhưng nhìn mô hình kinh doanh thì anh lại không muốn đầu tư. Mô hình kinh doanh này anh khẳng định luôn là thất bại, nhưng anh vẫn muốn đầu tư vào em", Shark Phú đã từng nói như vậy với Cathy Thảo Trần, Đồng sáng lập, CEO Ohana khi startup này xuất hiện trên sóng Shark Tank Việt Nam mùa 2, tập 13.

BizInsider

Giám đốc bán lẻ Intel châu Á: Nhà máy tại Việt Nam giúp Intel tăng sản lượng chất bán dẫn và tăng công suất sản xuất chip

Sau Covid-19, ngành sản xuất chip đã có nhiều thay đổi cốt lõi: nhà máy trở nên đắt đỏ hơn, các ông lớn như Intel phải phân tán chuỗi sản xuất ra khắp thế giới... Dạo gần đây, lạm phát tăng cao đã khiến người dân châu Âu giảm nhu cầu mua máy tính – laptop, vô tình giảm áp lực cho khủng hoảng thiếu chip; tuy nhiên, phải đến năm 2025, thì tình trạng này mới được cải thiện.

Đứt gãy chuỗi cung ứng và chi phí đầu vào tăng cao, VinFast tăng giá bán 2 mẫu xe điện VF8 và VF9

Ngày 5/7, Công ty TNHH Kinh doanh Thương mại và Dịch vụ VinFast công bố chính thức điều chỉnh giá bán lẻ hai mẫu ô tô điện VF 8 và VF 9 tại Việt Nam với mức tăng từ 51,5 triệu đồng đến 64,8 triệu đồng tuỳ phiên bản. Mức giá này chỉ áp dụng với các khách hàng chưa đặt cọc mua xe trước ngày 4/7/2022.

VPS lần đầu tiên giảm thị phần môi giới sau 3 năm tăng trưởng liên tiếp, SSI, HSC và VCSC cùng hồi phục mạnh

Tổng thị phần của 10 công ty chứng khoán lớn nhất trên HOSE đạt 68,05% trong quý 2/2022, cao nhất trong 3 năm trở lại đây.

Đọc thêm