Nhân viên Auchan "muốn khóc" nhìn khách vừa mua, vừa ăn, vừa phá hàng hóa trong siêu thị
Auchan chính thức giảm giá 50% các sản phẩm gia dụng và 25% cho hầu hết sản phẩm tại siêu thị từ thứ 2, ngày 20-5. Ngay từ ngày đầu tiên, tình trạng lộn xộn đã xảy ra và ngày càng tăng.
Chiều 22-5, trao đổi với chúng tôi, bà Vũ Thị Kim Nương, Giám đốc truyền thông Auchan Việt Nam, cho biết bà và nhiều nhân viên Auchan nhìn cảnh khách hàng xới tung hàng hóa để lựa chọn, xé bao bì, khui hộp… sản phẩm, ăn/uống rồi vứt vỏ bừa bãi ngay trong siêu thị mà buồn muốn khóc. Dĩ nhiên, những hàng hóa đã bị xé bao bì hoặc "xơi" tại chỗ đều không phải trả tiền cho siêu thị. "Không ngờ ý thức một bộ phận người tiêu dùng lại kém như vậy" - bà Nương than thở.
Tại Auchan Mai Lan (quận Tân Bình), hộp bánh, thanh sô cô la ăn dở, bao đường bị khách hàng tự khui, làm rách những bịch đường nhỏ loại 1 kg, hạt đường rơi vung vãi khắp mặt sàn.
Hộp snack ăn dở để chơ vơ trên kệ hàng ở Auchan Tây Ninh (Ảnh: facebook)
"Nhân viên an ninh, nhân viên siêu thị có nhắc nhở và liên tục dọn dẹp nhưng làm không xuể. Khách hàng có tâm lý muốn chọn mua cái tốt nhất nên cứ xới tung lên để lựa, cái không lấy thì quăng ra, tiện tay thấy người trước ăn uống, tiêu xài tại chỗ được nên người sau cũng làm y vậy, cái ăn cái bỏ... Khách đang đi ở khu vực thực phẩm đông lạnh mà giẫm phải vỏ hộp sữa đậu nành là chuyện hết sức bình thường" – đại diện siêu thị kể và nhìn nhận nhiều siêu thị Auchan hiện… tệ hơn cả chợ.
Auchan chính thức giảm giá 50% các sản phẩm gia dụng và 25% cho hầu hết sản phẩm tại siêu thị từ thứ 2, ngày 20-5. Ngay từ ngày đầu tiên, tình trạng lộn xộn như trên đã xảy ra và mức độ ngày càng tăng. Chỉ trong buổi sáng 20-5, toàn bộ hàng gia dụng tại các cửa hàng đã được bán sạch.
Hệ thống siêu thị này phải huy động nhân viên bộ phận hành chính xuống các siêu thị hỗ trợ, phục vụ khách nhưng vẫn "làm không xuể". Đến ngày 20-5, trừ 3 siêu thị Auchan còn tiếp tục hoạt động, 15 siêu thị Auchan trong danh sách sẽ đóng cửa từ đầu tháng 6 đã phải điều chỉnh lại thời gian hoạt động: mở cửa từ 9 giờ sáng đến 8 giờ tối thay vì 7 giờ sáng đến 10 giờ tối như trước đây.
Hàng hóa vứt lung tung trên kệ, dưới sàn (Ảnh: facebook)
"Hôm qua 10 giờ siêu thị đóng cửa nhưng nhân viên phải dọn dẹp, làm vệ sinh đến hơn 1 giờ sáng mới xong để sáng nay quầy kệ ngay ngắn, gọn gàng đón khách" – một nhân viên siêu thị nói.
Đại diện Auchan cho biết thêm, theo kế hoạch hệ thống siêu thị này sẽ có 2 đợt khuyến mãi lớn trước khi đóng cửa, trong đó đợt đầu giảm giá 25% (đang diễn ra) và đợt giảm giá sâu 75% trong những ngày cuối. Tuy nhiên, trước tình hình này, Auchan sẽ cân nhắc lại, có thể sẽ không cần giảm giá sâu hoặc nếu giảm giá thêm sẽ phải tăng cường bộ phận an ninh, hỗ trợ khách hàng.
"Mới giảm giá 25% mà đa số khách hàng đã mua gom, đơn hàng trung bình từ 1-10 triệu đồng. Tình trạng lộn xộn cũng tạo điều kiện cho kẻ gian lợi dụng móc túi khách hàng, siêu thị liên tục phát loa và dán thông báo khắp nơi đề nghị khách hàng cảnh giác, bảo vệ tài sản tư trang" - đại diện siêu thị chia sẻ.
Trước đó, ngày 21-5, hình ảnh những gói đồ ăn bị bóc dở, trái cây bị cắn dở, đồ chơi trẻ em bị khui hộp, bày ra chơi tại chỗ, hàng hóa vứt lộn xộn… tại một siêu thị Auchan ở Tây Ninh được 1 khách hàng chụp lại và đưa lên facebook. Ngay lập tức, những hình ảnh này được chia sẻ lên nhiều diễn đàn. Hầu hết người xem tỏ ra bất bình trước hành động thiếu ý thức của khách hàng.
Cũng trong chiều 22-5, phóng viên Báo Người Lao Động ghi nhận tại siêu thị Auchan Cao Thắng (quận 3), hàng hóa ở nhiều quầy, kệ, tủ mát đều đã được bán sạch. Một số kệ còn hàng hóa nhưng số lượng rất ít, vương vãi khắp nơi.
Một số hình ảnh được phóng viên ghi nhận tại siêu thị Auchan Cao Thắng:
Auchan là thương hiệu bán lẻ của Pháp, có mặt tại Việt Nam từ năm 2015, đã mở được chuỗi 18 siêu thị. Thông tin Auchan đóng cửa, rút khỏi Việt Nam chính thức được biết đến từ ngày 14-5, khi hãng tin Reuters dẫn lời Chủ tịch tập đoàn Auchan Retail, ông Edgard Bonte, thông báo quyết định bán hệ thống siêu thị Auchan tại Việt Nam do hoạt động kinh doanh thua lỗ. Mảng kinh doanh của họ tại Việt Nam đạt khoảng 45 triệu euro trong năm 2018.