Làm sao để bán đồ trượt tuyết trong thời tiết 36 độ?

30/09/2014 07:35 AM | Nhân vật

Michael Rubin là hình mẫu điển hình của một doanh nhân mọi thời đại: khởi nghiệp từ khi còn rất trẻ, máu làm ăn chảy trong người, và đã kịp đứng ở trên đỉnh cao danh vọng ở tuổi 40, mặc dù trước đó ông từng phá sản một lần.

Làm sao để bán đồ trượt tuyết trong thời tiết 36 độ?
Michael Rubin chụp ảnh cùng cha mẹ trong ngày tốt nghiệp cấp ba

Michael Rubin là hình mẫu điển hình của một doanh nhân mọi thời đại: khởi nghiệp từ khi còn rất trẻ, máu làm ăn chảy trong người, và đã kịp đứng ở trên đỉnh cao danh vọng ở tuổi 40, mặc dù trước đó ông từng phá sản một lần.

“Trên thế giới có hai kiểu người”

Từ khi lên 8 tuổi, Michael Rubin đã bộc lộ niềm đam mê bất tận với công việc kinh doanh. Trong khi bạn bè dành thời gian rảnh rỗi để chơi thể thao, nghệ thuật… thì Rubin mải mê đi bán hạt giống rau cho hàng xóm xung quanh nhà, đi xúc tuyết thuê và bán văn phòng phẩm tự in từ chiếc máy tính Apple Plus đời thứ 2. Tới năm 12 tuổi, cậu bán đồ trượt tuyết trong tầng hầm nhà mình, và tới khi 14 tuổi thì cậu đã có một gian hàng nho nhỏ của riêng mình.

Năm Rubin 16 tuổi, “gian hàng nho nhỏ” của cậu đã bành trướng thành một cửa hàng lớn mang tên Mike’s Ski, với một sân băng dài 142 feet được xây bên trong để khách mua hàng có thể dùng thử chất lượng sản phẩm luôn. Tuy nhiên, kỳ công chuẩn bị của Rubin tan thành mây khói khi mùa đông năm đó trôi qua mà không hề có tuyết rơi, thời tiết có lúc lên tới hơn 36 độ C. Không có doanh thu để trang trải các khoản chi phí phát sinh, về cơ bản Michael Rubin đã lâm vào tình trạng phá sản.

Sau này, nói về những ngày đầu khởi nghiệp và cú vấp ngã nhớ đời của mình, Michael thường hóm hỉnh nói: “Trên đời này có hai kiểu người, kiểu người luôn suy nghĩ một cách lý trí và kiểu thích mạo hiểm, tôi là kiểu người thứ hai, do đó việc bán đồ trượt tuyết trong thời tiết 36 độ C hẳn nhiên là phong cách của tôi rồi”.

Chàng trai trẻ ít học

Mải mê với việc kinh doanh khiến Rubin khá lơ là việc học. Thời cấp ba, cậu được đặc cách cho phép chỉ phải đi học vào buổi sáng, buổi chiều cậu có thể trở về coi sóc cửa hàng bán đồ trượt tuyết của mình. Lên đại học, cậu đăng ký vào trường đại học Vilanova. Tuy nhiên cậu thường xuyên phải chạy qua chạy lại giữa trường học và cửa hàng. Cuối cùng chàng thanh niên trẻ quyết định nghỉ học sau 6 tháng.

Michael Rubin thời niên thiếu.

Michael Rubin thời niên thiếu.

Doanh nhân Rubin của ngày nay từng tâm sự, nếu được quay lại thời gian đó, ông sẽ cố gắng hoàn thành việc học tập trước khi tiếp tục công việc kinh doanh. Nhưng khi còn trẻ, tâm lý nóng lòng muốn thành công khiến ông khó lòng dừng lại.

Ngã rẽ tình cờ đến với thương mại điện tử

Khi Rubin đang quản lý cơ ngơi bán đồ thể thao của mình, lúc đó đã phát triển thành công ty GSI, một nhà phân tích đã tới và đề xuất với ông chủ trẻ việc đưa các sản phẩm của họ lên mạng để quảng cáo. Lần đầu nghe lời đề nghị này, Rubin thậm chí đã gạt đi với suy nghĩ Internet chỉ là trò chơi của lũ choai choai. Quảng cáo trên đó sẽ chỉ phí tiền và thì giờ.

5 phút sau, Michael Conn, người hiện nay nắm trọng trách CFO của Kynetic, gọi lại cho Rubin để thuyết phục. Cùng thời gian đó, Michael Rubin lờ mờ nhận ra rằng các đối tác của anh cũng có ý tưởng quảng cáo sản phẩm trên mạng, nhưng gần như không ai biết phải bắt đầu từ đâu. Thế là chàng trai trẻ nhìn thấy cơ hội làm giàu cho mình.

 

GSI – một trong những đứa con đầu tiên mang lại thành công cho Rubin, sau này được bán cho eBay

GSI – một trong những đứa con đầu tiên mang lại thành công cho Rubin, sau này được bán cho eBay

Năm 1999, Rubin Michael bắt đầu chiến dịch đưa GSI lên mạng Internet. Trong vòng 12 năm sau, ông đã bán lại công ty GSI của mình cho người khổng lồ eBay với giá 2.4 tỉ USD.

Sau thành công của GSI, Michael Rubin tiếp tục gây dựng tập đoàn Kynetic, với một hệ thống các doanh nghiệp nhỏ bên trong, mà nổi bật là Fanatics, Rue La La và Shop Runner – ba website thương mại điện tử đình đám ở Mỹ. Đế chế thương mại điện tử của ông liên kết với những người khổng lồ khác trên thế giới, tiêu biểu như Alibaba, cái tên đang đình đám trên mặt báo thời gian gần đây, và phát triển với tốc độ hai con số mỗi năm. Bản thân Rubin rất lạc quan về triển vọng tăng trưởng trong tương lai của lĩnh vực mình đang tham gia, ông cho rằng cùng với sự phát triển của điện thoại di động, thương mại điện tử sẽ còn được thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa.

Máu kinh doanh bẩm sinh

Chân dung doanh nhân tỷ phú Michael Rubin ở hiện tại

Điều  thú vị ở Michael Rubin là dường như máu kinh doanh đã có sẵn trong huyết quản của ông từ khi sinh ra. Doanh nhân này chưa bao giờ có ý định ngừng làm việc, mặc dù ở tuổi 41, ông đã kiếm đủ tiền để nghỉ hưu và sống quãng đời còn lại trong tột đỉnh xa hoa. Thay vào đó, ông vẫn ngủ chỉ vài tiếng mỗi ngày và dậy sớm mỗi sáng để gửi hàng tá email về những ý tưởng nảy ra trong đầu mình. Michael nói: “Tôi không giỏi thư giãn. Nhiều người cũng thắc mắc không biết tôi ngủ vào lúc nào trong ngày. Thực ra tôi không tự ép bản thân mình điều gì cả, chỉ đơn giản là tôi yêu công việc mà thôi”.

>> Giấc mơ Mỹ của người thợ làm socola Oscar Baile

Hải Hà

Hải Hà

Theo Entrepreneur

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Cái chết như phim của CEO tỷ phú: Bị đầu độc bằng 5 loại chất độc, nghi phạm là cấp dưới, mua cả trăm chất độc về thử với động vật trước khi hạ sát

Nghi phạm Xu Yao đã mua khoảng 100 loại chất độc khác nhau trên web đen và thử nghiệm trên động vật trước khi đầu độc ít nhất 3 người và khiến một ông trùm cờ bạc thiệt mạng.

Câu chuyện kinh doanh

Vừa được rót 1 triệu USD, founder GoStream chia sẻ bí quyết “3 chữ C” giúp startup “quyến rũ” bất kỳ nhà đầu tư nào

Để có thể thuyết phục các nhà đầu tư đồng ý ‘kết hôn’ với mình, theo co-founder GoStream các startup cần có 3 chữ C: Chân thật, Cuốn hút và Con cái (kế hoạch thoái vốn). Nhưng đồng thời, các startup cũng phải tỉnh táo trước hấp lực tiền bạc, phải nhớ là mình gọi vốn để đầu tư chứ không phải để tồn tại, thêm nguồn lực để phát triển chứ không phải bán công ty.

Mỗi tuần một chuyên gia

Anh Chánh Văn Hoàng Anh Tú: Giá như phụ nữ đừng đòi hỏi người đàn ông quá nhiều thì cuộc hôn nhân đó có thể đã hạnh phúc hơn!

Áp lực của người đàn ông vô cùng lớn, nhưng nhiều khi phụ nữ không hiểu điều đó, cộng thêm những định kiến xã hội khiến họ khó mở lòng, thậm chí không dám bộc bạch với chính vợ mình, "anh Chánh Văn" Hoàng Anh Tú chia sẻ...

Chiêu trò livestream bán hàng hiệu Gucci, Bubberry, Louis Vuitton giá vài trăm ngàn đồng

Shop thời trang livestream bán hàng quần áo, giày dép mỗi ca từ 1-2 tiếng, giới thiệu sản phẩm đều là hàng hiệu, nhưng giá chỉ vài trăm ngàn đồng.

Đọc thêm