Chàng trai 23 tuổi làm CEO của start-up được quỹ ngoại rót vốn triệu đô

10/12/2015 16:13 PM | Nhân vật

Từ bỏ ngành học nhiều triển vọng tại một ngôi trường danh tiếng của Hàn Quốc, Nguyễn Hoàng Trung trở về Việt Nam khởi nghiệp bất chấp sự phản đối quyết liệt từ gia đình và bạn bè.

Mới đây, start-up Việt đón tin vui khi công ty cổ phần Lozi Việt Nam nhận được khoản đầu tư lên đến 7 chữ số (triệu đô) từ quỹ đầu tư mạo hiểm Golden Gate Ventures và Tập đoàn DesignOne Japan.

Trước Lozi, nhiều công ty khởi nghiệp của Việt Nam cũng từng được các tổ chức nước ngoài rót vốn, nhưng ngoại trừ một số trường hợp đặc biệt, số tiền đầu tư thường dừng lại ở con số vài trăm nghìn USD.

Mặc dù bước đầu đã có một số thành công đáng kể, nhưng ít ai biết được rằng, Nguyễn Hoàng Trung - người sáng lập và CEO của Lozi chỉ mới 23 tuổi và từng bỏ dở việc du học để trở về Việt Nam khởi nghiệp.

Bỏ học để theo đuổi niềm đam mê

Nguyễn Hoàng Trung sinh năm 1992 tại Quảng Ngãi. Năm 15 tuổi, Trung xa gia đình, một mình trọ học tại Hà Nội. Sau khi tốt nghiệp THPT, Trung nhận được học bổng toàn phần và đi du học tại Học viện KAIST (Hàn Quốc).

Sau một thời gian vùi đầu vào sách vở tại Hàn Quốc, chàng trai 9X băn khoăn tự hỏi liệu đây có phải con đường mà Trung muốn đi và nó có khiến anh hạnh phúc.

Kết thúc năm học thứ 2, Trung quyết định bỏ ngang việc học để trở về nước, bất chấp sự phản đối quyết liệt từ gia đình và bạn bè.

Với ý tưởng xây dựng một ứng dụng công nghệ chia sẻ về ẩm thực và địa điểm ăn uống, Trung bắt tay vào thực hiện dự án Lozi ( Lozi = Lo gì) từ tháng 7 năm 2012. Anh đã thuyết phục được 3 người bạn khác cùng tham gia vào dự án, trong đó có 2 người cũng quyết định rời ghế nhà trường để theo đuổi đam mê giống Trung.

Thời gian đầu khi mới thành lập, Lozi gặp rất nhiều khó khăn trong việc huy động vốn. Trung và các cộng sự bị hàng chục nhà đầu tư từ chối. Thêm vào đó, việc kinh doanh chưa đem lại lợi nhuận, gánh nặng cơm áo gạo tiền khiến dự án không ít lần đứng trước nguy cơ tan rã. Tuy nhiên, anh và các cộng sự không nản lòng mà tiếp tục cố gắng.

Những quả ngọt đầu tiên

Tính đến tháng 11/2015, số lượng người đăng ký sử dụng Lozi đã lên tới con số 500.000.

Năm 2013, dự án Lozi đạt giải nhì trong cuộc thi "Thanh niên sáng tạo khởi nghiệp" do T.W Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tổ chức.

Tháng 1 năm 2014, phiên bản web đầu tiên của Lozi chính thức trình làng sau 9 lần làm đi làm lại. Chỉ một thời gian ngắn sau đó, Lozi.vn đã trở thành địa chỉ quen thuộc của nhiều người có nhu cầu tìm kiếm về ẩm thực Việt Nam.

Cuối năm 2014 và đầu năm 2015, công ty lần lượt ra mắt ứng dụng cho iOS và Android. Hiện nay, số lượng người đăng ký sử dụng Lozi đã lên tới con số 500.000.

Trước khi được quỹ đầu tư mạo hiểm Golden Gate Ventures và Tập đoàn DesignOne Japan rót vốn, start-up này cũng từng nhận được đầu tư từ Đề án Vietnam Silicon Valley và một nhà đầu tư thiên thần khác của Singapore.

Nhắc đến quá trình gọi vốn thành công từ Golden Gate Ventures và DesignOne Japan, Nguyễn Hoàng Trung cho biết "Trung và cộng sự đã tiếp xúc với các nhà đầu tư từ hơn một năm trước. Sau đó, chúng tôi luôn cập nhật liên tục tình hình phát triển của Lozi cho họ được biết ."

Với khoản đầu tư được tiết lộ lên đến 7 chữ số, Lozi sẽ phát triển giải pháp công nghệ với mục đích liên kết trực tuyến giữa chủ nhà hàng với người dùng, đồng thời thực hiện tham vọng mở rộng thị trường ra khu vực Đông Nam Á.

CEO 23 tuổi chia sẻ rằng, trong giai đoạn hiện tại, doanh thu và lợi nhuận không phải điều công ty của anh quan tâm nhất. "Điều Lozi quan tâm nhiều hơn, là làm thế nào để giải quyết vấn đề của người dùng tốt hơn, và Lozi sẽ là một phần trong cuộc sống của họ.", Trung bộc bạch.

Anh và các cộng sự cũng hy vọng "Lozi sẽ là ứng dụng tìm kiếm đồ ăn mặc định trong điện thoại của mỗi người dân sống tại thành thị ở Việt Nam, để mỗi khi họ không biết ăn gì, thì họ sẽ nghĩ đến Lozi."

Theo Linh Lam

Cùng chuyên mục
XEM