CEO Travis Kanalick: Có Uber, EU sẽ 'hết lo' vấn đề thất nghiệp!

22/01/2015 02:42 PM | Nhân vật

“Nếu chúng tôi có thể đi đến gặp thị trưởng của các thành phố và tìm cách để hợp tác, chúng tôi có thể hứa rằng sẽ tạo ra 10.000 việc làm mới trong 4 năm”, CEO Uber cho biết.

CEO Travis Kanalick: Có Uber, EU sẽ 'hết lo' vấn đề thất nghiệp!

Phát biểu tại hội nghị công nghệ DLD, Munich mới đây, CEO kiêm đồng sáng lập hãng Uber Travis Kanalick có những chia sẻ khác với phong cách trước đây của ông. Trong thời gian gần đây, ứng dụng vận tải này đang phải vật lộn với những cú đánh nhiều phía từ giới phản đối, tranh cãi với giới truyền thông đến sự an toàn của khách sử dụng dịch vụ cả trên thị trường Mỹ lẫn các nước mới nổi.

Trong lần xuất hiện này, Kalanick mang đến thông điệp có tính ôn hòa hơn so với trước. Thành phần tham gia hội thảo DLD gồm những doanh nhân, nhà đầu tư cũng như những nhà quản lý đến từ nhiều quốc gia châu Âu. Phát biểu của Kanalick nhận được sự chú ý bởi sự thật và những con số tăng trưởng ấn tượng của Uber trong thời gian qua. Một thông điệp hai chiều được CEO này nhấn mạnh là Uber có thể giúp giải quyết vấn đề thất nghiệp của châu Âu và ngược lại Uber cũng cần nhận được sự giúp đỡ về môi trường hoạt động. Hay nói cách khác, Kanalick muốn nhấn mạnh: "Hãy làm việc với chúng tôi."

Ông lập luận rằng nền kinh tế chia sẻ của mô hình Uber cuối cùng có thể giải quyết một loạt những vấn đề trên nhiều thành phố khắp thế giới. Khi mạng lưới của Uber phát triển, sẽ có nhiều xe hơn đồng nghĩa với có nhiều lượt đón người sử dụng hơn, từ đó sẽ có nhiều chuyến trên mỗi giờ hơn, tăng sự hiệu của mạng lưới khi nó phát triển.

Với 'Uber Pool ", ông lập luận, tại những nơi hai người đi cùng chuyến đi trên cùng một chiếc xe, kết quả là sẽ chỉ có một chiếc xe ra khỏi đường và loại bỏ tắc nghẽn giao thông. Càng nhiều người dùng Uber có nghĩa là càng ít xe trống di chuyển. Điều này có nghĩa là những lái xe luôn luôn có việc để làm- “nó giống như một chiếc xe bus cá nhân nhưng phục vụ theo yêu cầu và thuận tiện”, Kanalick cho biết. Cuối cùng hy vọng của ông là chi phí của một người dùng Uber thường xuyên sẽ giảm xuống dưới mức tổng chi phí để sở hữu một chiếc xe cá nhân.

Điều này quan trọng bởi "hiện có một tỷ ô tô, với 96 phần trăm trong số chúng không được sử dụng, mặc dù đã có một cơ sở hạ tầng rất lớn cho những chiếc xe ô tô này." Chỉ riêng tại châu Âu, với 350 triệu chiếc xe cần chăm sóc, những chiếc xe hơi được tài trợ tới 30 nghìn tỷ USD về tài sản. Cộng thêm 2% cuộc sống của bạn ngồi trên nó, Kanalick so sánh.

Tại San Francisco, sau bốn năm rưỡi hoạt động, CEO Kanalick cho biết 1,6 triệu người hiện đã sử dụng Uber, và dịch vụ này đã tạo ra 7.500 việc làm mới (Tất nhiên Kanalick bỏ qua nhận xét về việc điều này đồng nghĩa với các công ty taxi địa phương mất lái xe do chuyển sang Uber). Tại New York hiện có 3,9 triệu người dùng Uber, và đã "tạo ra 13.750 việc làm." Trong khi đó tại London hãng này đã có gần 1 triệu dùng và tạo ra 78 việc làm toàn thời gian (rõ ràng những chiếc xe taxi đen nổi tiếng của London vẫn thống lĩnh thị trường). Uber đã tạo ra 3.700 việc làm tại Paris, ông nói.

Uber hiện đang chiến đấu với nhiều nhà quản lý khắp thế giới, đặc biệt là châu Âu, nhưng Kanalick muốn cả hai bên cùng hợp tác giải quyết vấn đề của mình.

“Nếu chúng tôi có thể đi đến gặp thị trưởng của các thành phố và tìm cách để hợp tác, chúng tôi có thể hứa rằng sẽ tạo ra 10.000 việc làm mới trong 4 năm”, ông nói.

Kanalick lập luận rằng sự khan hiếm giả tạo được tạo ra bởi việc cấp phép cho hãng taxi níu ngành vận tải và tăng trưởng việc làm lại, cũng như những vấn đề về ô nhiễm đô thị.

Các quy định khiến 1 lái xe taxi được cấp phép tốn trung bình 40.000 USD mỗi năm cho những đặc quyền vận hành chiếc xe đó. “Thứ đặc quyền này khiến họ kiệt quệ”, Kalanick chia sẻ.

Ông cho biết những người quản lý thành phố nên mở khóa cạnh tranh tại những địa phương của họ - mặc dù rõ ràng đây là vì lợi ích CEO này tham gia tranh luận.

Kanalick gợi ý rằng Uber có thể chỉ là một nền tảng cho những tài xế có thể lựa chọn để làm việc. Mặc dù CEO này đang lên kế hoạch hệ thống của họ có vị thế tốt trên thị trường.

Kanalick còn đưa ra lập luận rằng hầu hết xe dạng taxi tại các thành phố ngoài lưới kiểm soát của ngành trong khi các hãng thì nằm trong vòng kiểm soát. Điều này có nghĩa di dùng những phần mềm như Uber có thể theo dõi những chiếc xe dạng này cùng như xe hơi tư nhân, tăng sự tuân thủ pháp luật, an toàn lái xe cũng như tăng doanh thu thuế nhờ khả năng vốn có của Uber.

Trong năm 2014, Uber đã làm việc được với 22 khu vực pháp lý nhằm cho phép các xe hơi riêng sử dụng ứng dụng này. "Năm 2015, chúng tôi muốn thiết lập một quan hệ đối tác mới với các thành phố Châu Âu và giúp xây dựng những thành phố thông minh của tương lai." Dù điều gì xảy ra thì, Kalanick cho biết, trong năm 2015, "Tôi sẽ dành nhiều thời gian ở đây."

>> Uber giá trị hơn toàn bộ thị trường taxi truyền thống?

Thảo Nguyên

Nguyễn Thu Thúy

Theo Techcrunch

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Hành trình trở thành người giàu thứ 2 thế giới của Elon Musk: Cậu bé từng bị bạn 'đánh cho đến ngất đi' trở thành kẻ bán giấc mơ vĩ đại nhất trong lịch sử

Cậu bé Elon Musk hướng nội, bị bạn bắt nạt năm nào giờ đã trở thành người giàu thứ 2 thế giới, vượt cả Bill Gates.

Elon Musk chính thức thay thế Bill Gates trở thành người giàu thứ hai thế giới

Đây là lần thứ hai trong 8 năm Bill Gates có thứ hạng thấp hơn vị trí thứ hai trong danh sách 500 người giàu nhất của Bloomberg.

Bị bắt vì lừa đảo 57 tỷ đồng, Jason Nguyễn từng ‘nổi như cồn’ nhờ nói đạo lý: Làm ra 1 triệu USD không khó! Đi cùng với tiền tài là cái giá không phải ai cũng biết!

Chắc hẳn ai từng ngưỡng mộ Nguyên cũng đang rất “shock” khi sự thật đằng sau một CEO điển trai lại không đẹp như những lời đạo lý mà cậu thường “chém gió” trên mạng.

Giúp Samsung "đổ rác", một doanh nghiệp Việt lãi hơn 1.100 tỷ trong 4 năm, tỷ suất lợi nhuận cao bất ngờ

Hoạt động xử lý chất thải cho Samsung dường như lại là lĩnh vực màu mỡ nhất với lợi nhuận cũng như tỷ suất lợi nhuận cao một cách khó tin theo như các số liệu tài chính của Thuận Thành Environment.

Đọc thêm