Nhà trẻ ở Trung Quốc bán BBQ để tồn tại giữa thời Covid-19

18/05/2020 14:18 PM | Kinh doanh

Angel Baby Kindergarten chuyển sang kinh doanh thịt nướng BBQ để vượt qua tác động từ Covid-19.

Hei Xiaojuan, chủ nhà trẻ Angel Baby Kindergarten, thành phố Bảo Định, phía bắc Trung Quốc, cho biết nhà trẻ đang trên bờ phá sản khi các bậc cha mẹ được khuyến cáo nên để con em ở nhà nhằm tránh nguy cơ mắc Covid-19.

Sau khi trả trước tiền thuê mặt bằng lên tới 28.000 USD và phải tất toán 56.000 USD còn lại trong tháng 9 cùng hoàn trả lại học phí đã đóng trước đó cho các bậc phụ huynh học sinh, Angel Baby Kindergarten gần như “kiệt quệ” về tài chính.

“Nếu như không tìm ra cách để kiếm thêm thu nhập, tôi sẽ phải cho nhà trẻ  dừng hoạt động, giống như 7 nhà trẻ khác trong khu vực phải đóng cửa trong thời gian gần đây”, Hei cho biết.

Khi các biện pháp cách ly xã hội được nới lỏng từ vài tuần trước, người dân được phép ra ngoài để thưởng thức bữa ăn tại các cơ sở kinh doanh ẩm thực và nhà hàng nhưng nhiều phụ huynh vẫn chưa cho phép con em trở lại trường, Hei quyết định thêm hướng kinh doanh mới ngoài nhà trẻ: bán thịt nướng BBQ.

"Chúng tôi có không gian thoáng đãng, có giấy phép cung cấp thực phẩm, nhân viên có đầy đủ giấy chứng nhận sức khỏe và có rất nhiều bàn, ghế. Do đó, tôi nghĩ việc biến nhà trẻ thành nhà hàng BBQ là chiến lược tuyệt vời để thêm thu thập”, cô nói.

Hei thông báo với nhân viên rằng họ sẽ được trả 1.500 nhân dân tệ (khoảng 211 USD) lương cơ bản, và mọi ngươi sẽ cùng chia lợi nhuận nếu tình hình kinh doanh khởi sắc. Cô không áp dụng hình thức quảng cáo tới các gia đình có con em đang theo học tại trường bởi không muốn họ cảm thấy bị ép buộc đến nhà hàng BBQ.

Trong ngày đầu tiên mở cửa, 7 trên tổng số 10 bàn được đặt trước. Khách hàng đang ngày càng đến với quán đông hơn.

“Giá các món ăn tại quán BBQ nhà trẻ của chúng tôi tương đối rẻ. Nhiều bạn bè và phụ huynh học sinh đã đến ủng hộ”, theo Guo Chun, hiệu trưởng nhà trường. Bà cũng cho biết thêm rằng giờ đây nhà trường có đủ khả năng tài chính để trả lương đầy đủ cho các giáo viên.

Một thực khách cho biết anh và con trai cảm thấy đây là một địa điểm rất đáng thử.

“Thật sáng tạo”, anh cho biết. “Chúng tôi, những người lớn, có thể thoải mái ăn uống trong khi lũ trẻ được tự do chơi những trò chúng thích. Thật thú vị khi đến với một không gian được tích hợp các loại hình giải trí như thế này”.

Angel Baby Kindergarten không phải là nhà trẻ duy nhất tại Trung Quốc vượt qua những tác động tiêu cực từ dịch bệnh Covid-19 bằng chuyển hướng sang dịch vụ cung cấp thực phẩm.

Một ngôi trường tại tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, có hơn 70 giáo viên làm việc và chi phí hàng tháng lên tới hơn 40.000 USD, chuyển hướng sang bán các suất ăn dành cho trẻ em và bánh bao nhân nho từ tháng 3.

Hiệu trưởng Gao Zhiying cho biết khi chuyển hướng sang một mô hình kinh doanh mới, bà cảm thấy khá ngại ngùng, nhưng với sự hỗ trợ và động viên từ bạn bè và gia đình, bà đã có động lực để bước tiếp.

“Chúng tôi đang có nhiều khách hàng đến mua các sản phẩm hơn”, bà cho biết. “Và với số tiền kiếm được, chúng tôi không chỉ đủ khả năng chi trả lương cho các các bộ, giáo viên, mà còn nâng mức thu nhập của họ lên một chút”.

Trọng Đại

Cùng chuyên mục
XEM