Nhà khoa học Vũ Hán: TQ không "chế tạo" và thêm HIV vào virus corona, đây là "sự trừng phạt của thiên nhiên"

03/02/2020 09:22 AM | Thời sự

Một nhà khoa học tại Viện Virus học Vũ Hán đã lên tiếng bác bỏ thuyết âm mưu cho rằng virus corona 2019-nCoV được Trung Quốc "chế tạo" và đã thoát khỏi cơ sở nghiên cứu ở Vũ Hán.

China Daily dẫn lời Shi Zhengli, một nhà nghiên cứu tại Viện Virus học Vũ Hán , khẳng định: "Virus corona tại Vũ Hán là sự trừng phạt của thiên nhiên đối với lối sinh hoạt không văn minh của con người. Tôi xin thề bằng cả tính mạng mình rằng virus này không liên quan tới phòng thí nghiệm Vũ Hán".

Được biết, Shi là nhà khoa học chỉ đạo nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng có thể virus corona xuất phát từ loài dơi. Lời bình luận này được đưa ra sau khi các nhà khoa học Ấn Độ công bố một bài viết cho rằng "ai đó" đã thêm gen của virus HIV vào virus corona, và minh chứng rõ ràng nhất là virus corona yếu đi khi bệnh nhân được điều trị bằng thuốc chữa HIV.

Ngay sau khi đăng tải, bài viết đã bị giới chuyên gia trên khắp thế giới chỉ trích kịch liệt và đã bị gỡ khỏi trang bioRxiv, một trang chuyên về tạp chí nghiên cứu sinh học.

Trong một bài bình luận, David Liu, một giáo sư hóa học tại Đại học Harvard, cho biết: "Lời cáo buộc cho rằng 'virus corona Vũ Hán không xuất hiện từ tự nhiên' là rất sai lầm. Thế giới ngày nay không cần thêm những thuyết âm mưu từ những phân tích tồi tệ nữa".

Bài viết của một số nhà khoa học Ấn Độ đã được hàng loạt kênh thông tin đăng tải lại, cho rằng các nhà khoa học Trung Quốc đã chế tạo ra virus corona chủng mới và nó đã thoát khỏi phòng thí nghiệm có mức độ an toàn sinh học cấp 4 - cấp cao nhất theo tiêu chuẩn nguy hiểm sinh học và được cấp phép để nghiên cứu những chủng virus nguy hiểm nhất thế giới, bao gồm Ebola, dịch đậu mùa, sốt Lassa và virus Marburg.

Thuyết âm mưu này bắt đầu vào cuối tháng 1 khi tờ Daily Mail (Anh) và tờ Washington Times (Mỹ) đăng các bài viết cho rằng dịch viêm phổi Vũ Hán bùng phát là do kết quả của nghiên cứu vũ khí sinh học bí mật tại Trung Quốc.

Mặc dù các bài viết không đưa ra bằng chứng cụ thể nhưng thuyết âm mưu nói trên nhanh chóng thu hút được nhiều sự chú ý của người dùng mạng xã hội. Những trang báo khác như BBC và Foreign Policy đã lên tiếng phản đối giả thuyết này.

Ngày 28/1, Đại sứ quán Trung Quốc tại Italy khẳng định thuyết âm mưu là vô căn cứ, đưa tin sai.

"Trung Quốc sẽ giữ quan điểm cởi mở, minh bạch và giữ uy tín cao khi công bố các thông tin liên quan tới dịch bệnh. Trung Quốc sẽ tăng cường hợp tác quốc tế và cùng cộng đồng quốc tế đối phó với dịch bệnh để đảm bảo an toàn và sức khỏe cho người dân trong khu vực và trên thế giới," đại diện Đại sứ quán Trung Quốc cho hay.

Theo Tất Đạt

Trí thức trẻ

Người đầu tiên đưa Rolls-Royce về Việt Nam tiết lộ 4 nguyên tắc vàng nếu muốn bán biệt thự, xe sang, du thuyền cho người giàu

Ngoài 4 nguyên tắc mang tính then chốt trên, ông Hiếu Minh cho rằng công thức ứng xử chung cho tất cả dân sale khi muốn tiếp cận và chinh phục khách hàng giàu - siêu giàu, đó là sự chân thành.

Mỗi tuần một chuyên gia

Chuyên gia tài chính cá nhân Lâm Minh Chánh: Bạn nên đầu tư dài hạn vào ngân hàng, chứng chỉ quỹ, chứng khoán tốt... và không nên đụng đến Forex!

Muốn thảnh thơi tận hưởng cuộc sống khi về hưu, ngay từ bây giờ chúng ta phải vạch ra một kế hoạch đầu tư tài chính cụ thể. Nguyên tắc là đầu tư càng sớm càng tốt và ‘không bỏ trứng vào một giỏ’, nên đầu tư dàn trải vào nhiều công cụ đầu tư phòng thủ như ngân hàng, vàng, chứng khoán tốt...một cách dài hạn.

Cùng bán iPhone 12 Series: Khi FPT Shop giao xong 4.500 máy kiếm trăm tỷ, TGDĐ nhắn khách chờ đến cuối tháng 12

FPT Shop vừa thông báo đã giao xong 4.500 iPhone 12 Series trong 24 giờ mở bán. Trong khi đó tại Thế giới Di động, các dòng điện thoại iPhone 12 Series hiện đang ở tình trạng đặt cọc. Theo thông tin trên website này, phải đến cuối tháng 12/2020 các điện thoại iPhone dòng mới mới đến được tay khách hàng.

Vâng lời bố mẹ vào ĐH ngành Luật, đến năm thứ 3 nghe "tiếng lòng" bỏ đi học cao đẳng lập trình, chàng trai 25 tuổi được ông Hoàng Nam Tiến mời về làm GĐ phát triển Mega App

"Em đã từng theo học một trường Đại học ngành Luật như bố mẹ mong muốn, định hướng. Học đến năm thứ 3, em bắt đầu suy nghĩ sau này mình sẽ làm gì với công việc này? Lên văn phòng ngồi 8 tiếng thế là xong? Nhưng em không muốn như thế, không muốn cái gì gò bó chân của mình. Em muốn chạy ra ngoài kia và biết thế giới đang như thế nào…", Lê Mạnh Cường tâm sự.