Người Việt ngại nấu cơm chỉ thích đi ăn tiệm, các hãng đồ ăn nhanh nước ngoài 'vớ bẫm'

31/10/2016 09:35 AM | Kinh doanh

Khảo sát cho thấy khoảng 7% các bữa ăn ngoài của người Việt là ở các cửa hàng phương Tây, như McDonald's, KFC và Burger King.

Người Việt ngại nấu cơm chỉ thích đi ăn tiệm, các hãng đồ ăn nhanh nước ngoài 'vớ bẫm'

Người tiêu dùng Việt Nam, đặc biệt là tại các thành phố lớn, có xu hướng thích ăn ngoài hơn khiến các cửa hàng ăn mọc lên ngày một nhiều.

Những năm gần đây, bộ mặt ngành thực phẩm đồ uống của Việt Nam đã thay đổi khá nhiều do sự xuất hiện của rất nhiều các thương hiệu quốc tế. Không chỉ mang tới lựa chọn đa dạng hơn cho thực khách, những thương hiệu này còn ngày càng mở rộng danh mục sản phẩm.

Báo cáo mới đây của hãng nghiên cứu Decision Lab đã hé lộ một số thói quen ăn uống khá thú vị của người Việt và chỉ ra cách thức mà các cửa hàng đang tận dụng lợi thế này để kinh doanh kiếm lời.

Ví dụ, bữa sáng là thời điểm người Việt ăn ngoài nhiều nhất. Bên cạnh đó, vào những dịp đặc biệt họ thích tới các cửa hàng mang phong cách phương Tây theo một nhóm đông người. Ngoài ra, địa điểm thuận tiện cũng là lý do hàng đầu khi chọn nhà hàng, trên cả chất lượng và hương vị đồ ăn.

Khảo sát cho thấy khoảng 7% các bữa ăn ngoài là ở các cửa hàng phương Tây, như McDonald's, KFC và Burger King. Tuy nhiên, dù có lợi thế là thương hiệu nổi tiếng thế giới, những cửa hàng như kể trên lại gặp phải rất nhiều thách thức.

Katrin Roscher, một trong những tác giả của khảo sát nhận xét: "Cửa hàng phương Tây hấp dẫn các gia đình, nhưng khi cảm giác mới lạ qua đi, họ lại chuộng đồ châu Á hơn".

Katrin cho rằng nguyên do là bởi đồ ăn phương Tây nhạt hơn đồ của châu Á - vốn dùng nhiều gia vị và thảo mộc. Để giải quyết việc này, rất nhiều cửa hàng đã địa phương hóa thực đơn của mình. McDonald's gần đây bắt đầu bán bánh mì. Còn nhiều chuỗi đồ ăn nhanh khác đã đưa cơm vào thực đơn.

"Điều này làm phá vỡ mọi rào cản. Thực khách có thể đến đây nhiều lần hơn, ăn cơm, rồi lại thử một chiếc burger", Roscher cho biết.

Công nghệ cũng đóng vai trò lớn trong việc thúc đẩy doanh thu ngành thực phẩm. Tại một quốc gia mà có 9 trên 10 người truy cập Internet qua điện thoại thông minh và wifi có ở hầu hết các thành phố, hiện một nửa số đơn hàng giao đồ ăn được thực hiện trực tuyến. Việc này giúp các công ty có cơ hội mở rộng sự tiếp cận với khách hàng, mà không tốn chi phí cho việc mở cửa hàng mới.

Trong khi đó, đối với người trẻ Việt khó gây ấn tượng hơn bởi việc ăn ngoài phần nào đã trở thành lựa chọn hằng ngày của họ. 73% người tham gia khảo sát trên 35 tuổi hài lòng với trải nghiệm tại các cửa hàng phương Tây. Trong khi đó, tỷ lệ này ở độ tuổi 15 – 34 là 63%.

Nghiên cứu cũng chỉ ra người Việt Nam cũng có xu hướng giới thiệu nhà hàng phương Tây cho người khác hơn là nhà hàng địa phương. Dù vậy, việc này cũng khác nhau ở những độ tuổi khác nhau. Tỷ lệ này tại người lớn tuổi cao gấp đôi so với người trẻ.

Vân Đàm

Theo Forbes

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

50 triệu USD và giấc mơ lớn phía sau The Coffee House, Juno, Haravan… của Đinh Anh Huân

Mới đây nguồn tin từ TechinAsia cho biết, quỹ đầu tư Ficus được thành lập bởi đồng sáng lập Thế giới di động Đinh Anh Huân vừa được một quỹ đứng sau bởi tỷ phú Jack Ma rót vốn 50 triệu USD. Thương vụ gọi vốn này sẽ góp phần giúp ông Huân thực hiện được giấc mơ đưa sản phẩm công nghệ, dịch vụ Việt Nam ra thế giới.

Cuộc trò chuyện giữa tỷ phú Jack Ma và ông Trương Gia Bình tiết lộ công thức 'từ 0 đến 1' để khởi nghiệp thành công

Trong khuôn khổ sự kiện do Hiệp hội Nông nghiệp số Việt Nam (Vida) tổ chức sáng 27/10, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch FPT, cũng đồng thời là Chủ tịch Vida đã có nhiều chia sẻ thiết thực liên quan đến câu chuyện khởi nghiệp.

Rapper Suboi - từ cô gái bị bạo hành thành “nữ hoàng” Rap Việt, được Toyota, Grab, H&M,... săn đón: “Chết” ở tuổi 25 và làm đại gia của chính mình ở tuổi 29

Dù trải qua nhiều biến cố, khó khăn nhưng sau cùng, nàng rapper vẫn giữ niềm lạc quan và tình yêu cuộc sống. Cô dẫn lại câu hát nổi tiếng của cố nhạc sĩ Lê Hựu Hà: "Bạn thân ơi, cố gắng yêu thương đời. Dù đời không yêu ta, hãy cứ yêu thương hoài”.

Sau một thời gian dài liên tục "đồng pha", VPBank vừa hụt hơi trong cuộc đua lợi nhuận với Techcombank

Trong khi lợi nhuận Techcombank đạt gần 4.000 tỷ đồng trong quý 3/2020 thì lợi nhuận VPBank vừa giảm mạnh, xuống thấp nhất hơn 1 năm qua. Khoảng cách lợi nhuận giữa 2 ngân hàng là hơn 1.100 tỷ đồng, dù quy mô tài sản tương đương nhau.

Đọc thêm