Người thành thị thích nước đóng chai, người nông thôn ưa dùng sữa đặc có đường

07/06/2016 20:20 PM | Kinh doanh

Báo cáo tháng 4/2016 về thị trường hàng tiêu dùng nhanh của Kantar Worldpanel Vietnam cho biết, mức tiêu thụ sản phẩm của người dân thành thị vẫn tăng ổn định, trong khi ở nông thôn giảm dần.

Sữa và các sản phẩm từ sữa là ngành hàng duy nhất có tăng trưởng về lượng tiêu thụ ở cả hai khu vực là thành thị (tại 4 thành phố là Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ) và nông thôn. Trong khi đó, các ngành như thức uống, thực phẩm đóng gói, sản phẩm chăm sóc cá nhân và chăm sóc gia đình có mức tăng trưởng âm, dao động từ -8% đến -2%.

So với cùng kỳ năm 2015, mức tăng về giá trị tiêu thụ hàng tiêu dùng nhanh ở khu vực thành thị tăng cao hơn, đạt 3,6% so với mức 2,4% trước đó. Tuy nhiên, thị trường nông thôn chỉ còn tăng trưởng 5,4%, thay vì con số 9,2% năm 2015. Xu hướng trên được dự báo sẽ còn duy trì tới cuối năm nay.

Các sản phẩm được người dân thành thị ưu tiên mua sắm nhất là nước đóng chai, thức uống lúa mạch dạng nước và nước giặt. Ngược lại, người dân vùng nông thôn ưa chuộng sữa chua uống, tương ớt và sữa đặc có đường hơn.

69% thị phần hàng tiêu dùng nhanh tại khu vực nông thôn vẫn thuộc về các cửa hàng tạp hóa nhỏ. 17% nguồn cung từ chợ, chỉ 8% là từ cửa hàng bách hóa và 2% là từ siêu thị. Kênh bán hàng kiểu siêu thị mini và cửa hàng tiện lợi hoàn toàn mất dấu tại khu vực này.

Trong khi đó, người thành thị thích mua sắm tại cửa hàng bách hóa nhất, sau đó đến cửa hàng tạp hóa nhỏ. Chợ, siêu thị và cửa hàng chuyên doanh nắm giữ từ 7 đến 12% thị phần.

H.Minh

Cùng chuyên mục
XEM