Người thành công dùng kỹ thuật gì để tạo ấn tượng ban đầu thật tích cực?

12/09/2018 15:15 PM | Kinh doanh

Nếu bạn muốn thành công trong việc bán hàng, tạo mối quan hệ hay một số ngành tương tự, bạn cần phải học cách làm chủ ấn tượng đầu tiên.

Bạn đang nghĩ rằng người khác sẽ dành thời gian tìm hiểu trước khi đưa ra những đánh giá về bạn? Sự thật là ấn tượng đầu tiên là tất cả. Nếu bạn không gây được thiện cảm cho người khác trong vài giây đầu của buổi gặp, bạn sẽ đối diện với việc không thể thay đổi quan điểm cá nhân của họ.

Tại sao ấn tượng đầu tiên lại quan trọng?

Bạn có thể nghĩ rằng ấn tượng đầu tiên không quan trọng nhưng nhiều nghiên cứu khoa học chứng minh rằng niềm tin này sai. Ấn tượng đầu tiên là cơ sở cho người khác nhìn nhận đánh giá bạn trong tương lai. Và bạn chẳng thể làm gì để thay đổi nó được: Đây chính là cách thức mà bộ não con người lưu trữ thông tin.

Là con người, chúng ta luôn có xu hướng đánh giá mọi người. Đó là một phần cơ chế an toàn và phòng bị mà chúng ta hay sử dụng để tránh nguy cơ bị tai họa. Đồng thời nó cũng giúp chúng ta đánh giá ai mà mình có thể làm bạn hay ai là người mà chúng ta nên tránh xa.

Mặc dù có thể ấn tượng ban đầu về một người nào đó sẽ thay đổi sau khi bạn biết rõ về họ nhưng trong thế giới kinh doanh, bạn sẽ chẳng có cơ hội đến lần thứ hai hay thứ ba.

Nếu bạn muốn thành công trong việc bán hàng, tạo mối quan hệ hay một số ngành tương tự, bạn cần phải học cách làm chủ ấn tượng đầu tiên. Có rất nhiều nghiên cứu về ấn tượng ban đầu cũng như cách mọi người có thể củng cố hình ảnh của hok trong những giây đầu tiên quan trọng này. Dưới đây là một số kỹ thuật hàng đầu để củng cố thực hiện điều đó:

1. Nắm vững nghệ thuật bắt tay

Chắc hẳn bạn đã từng biết về tầm quan trọng của cái bắt tay tốt, nhưng liệu bạn có biết việc bắt tay thực sự là một yếu tố lớn quyết định đến ấn tượng đầu tiên?

Trong một nghiên cứu, các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Illinois đã sử dụng máy quét để theo dõi hoạt động não của những người tham gia khi họ xem video các tình huống kinh doanh. Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng có sự đánh giá tích cực xảy ra trong não khi nhìn thấy những cái bắt tay.

Cái bắt tay không chỉ làm tăng tác động tích cực đối với một tương tác thuận lợi, nhưng nó cũng đồng thời giảm tác động của một ấn tượng tiêu cực. Nhiều tương tác xã hội của chúng ta có thể sai lầm vì một lý do nào đó. Nhưng chính cái bắt tay đơn giản sẽ làm giảm tác động tiêu cực của nhưng hiểu lầm có thể xảy ra.

Thật tốt. Nhưng bạn nên nhớ cách bạn bắt tay không chỉ đơn giản là đưa tay của bạn cho một ai đó khi gặp mặt. Một cái bắt tay chuyên nghiệp là cái bắt tay chắc chắn, kéo dài 2 đến 3 giây, kèm với tiếp xúc bằng mắt cũng như nụ cười.

2. Giữ một diện mạo gọn gàng lịch sự

Đồ bạn mặc cũng như vẻ ngoài của bạn thực sự ảnh hưởng đến người khác. Theo các nghiên cứu tại Anh và Thổ Nhĩ Kỳ, một bộ đồ đơn giản như suit có thể mang đến cách người khác đánh giá trực tiếp về tính cách của bạn. Trong nghiên cứu, có hơn 300 người được nhìn và đánh giá người đàn ông qua hình ảnh họ được đưa cho. Trong một số bức hình, người trong ảnh được mặc một bộ vest thiết kế riêng. Còn trong bức ảnh khác, anh ta được cho mặc một bộ đơn giản như nhiều người khác.

Sau khi nhìn những tấm ảnh chỉ trong 3 giây, những người tham gia đã đánh giá cao người đàn ông mặc bộ đồ thiết kế riêng. Họ không chỉ cho rằng anh ta đẹp hơn mà còn cho rằng anh ta thành công, tự tin và giàu có hơn. Điều này nói lên tầm quan trọng của việc bạn ăn mặc phù hợp.

Người thành công dùng kỹ thuật gì để tạo ấn tượng ban đầu thật tích cực? - Ảnh 1.

3. Luôn mang theo card visit

Liệu ngày nay card visit còn hữu dụng? Với sự phát triển của mạng xã hội, bộ máy tìm kiếm, tin nhắn hay thư điện tử, người ta dễ dàng cảm thấy card visit là thứ gì đó thuộc về quá khứ rồi. Tuy nhiên, đây lại là một sai lầm nghiêm trọng. Tuy card visit ngày nay không còn phục vụ cho mục đích ban đầu của chúng nhưng chúng là biểu tượng cho tính chuyên nghiệp và trách nhiệm.Nếu bạn đưa card cho một ai đó, bạn đang thể hiện rằng mình là người có chuẩn bị và chuyên nghiệp.

4. Trở thành một chuyên gia tán gẫu

Rất nhiều người khinh thường những cuộc tán gẫu nhưng họ không hiểu rằng mình sống trong một thế giới mà những cuộc trò chuyện đóng góp rất lớn trong việc tạo ấn tượng. Nếu muốn gây ấn tượng tốt ở bất cứ nơi đâu bạn đến, bạn cần phải cân bằng giữa việc nói quá ít hay quá nhiều.

Lý tưởng nhất là khi nói chuyện bạn sẽ biết được những sở thích chung, mục tiêu kinh doanh, nhu cầu về sản phẩm dịch vụ hay liệu bạn có yêu thích công ty đối phương không. Mục tiêu ở đây là giúp bạn dễ dàng có được người bạn mới cũng như khách hàng mới.

Nếu tán gẫu không phải là nghề của bạn thì bạn có thể đặt những câu hỏi hay và lắng nghe người đối diện. Khi bạn khiến người khác trò chuyện với mình, bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn và xen thêm vài dòng riêng của bạn.

Mỗi khi bạn gặp một người bạn mới thì danh tiếng của bạn đều có nguy cơ bị rủi ro. Bạn cần phải chứng minh mình là ai và tại sao bạn xứng đáng được tôn trọng. Điều bắt buộc phải làm là bạn cần thể hiện hết sức mình có thể. Bạn làm như thế nào tùy thuộc vào bản thân bạn nhưng những thông tin trong bài viết này có thể là một gợi ý tuyệt vời.

Mai Phương

Cùng chuyên mục
XEM