Người dân nói gì về lộ trình hạn chế xe máy ở Hà Nội?

27/08/2017 10:11 AM | Xã hội

Thông tin đến năm 2030 xe máy sẽ không còn được lưu thông trong các quận nội thành Hà Nội đang gây xôn xao dư luận những ngày qua.

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa chính thức phê duyệt Đề án "Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ, nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố, giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn 2030". Theo đề án này, đến năm 2030, xe máy sẽ không còn được lưu thông trong các quận nội thành. Đây là giải pháp quan trọng để tổ chức lại giao thông đô thị và giảm ùn tắc đang gia tăng nghiêm trọng trong thành phố.

Anh Hải, một người lái xe ôm chuyên chở hoa quả từ chợ đầu mối Long Biên ra các cửa hàng bán lẻ chia sẻ, chiếc xe máy đã trở thành kế sinh nhai chính giúp anh nuôi 4 miệng ăn dưới quê nhà. Anh Hải cho biết nếu tương lai cấm hoàn toàn xe máy hoạt động ở nội thành Hà Nội, sẽ có sự xáo trộn lớn đối với cuộc sống của những người mưu sinh như anh.

Một ngày, lượng xe ôm hoạt động tại chợ Long Biên dao động khoảng 200 - 300 xe. Vào những ngày Rằm, dịp cao điểm có thể tăng lên gấp đôi. Theo đề án của thành phố Hà Nội, phương tiện cá nhân trong đó có xe máy sẽ được quản lý, hạn chế dần và cấm lưu thông vào năm 2030 trong khu vực nội đô.

Theo số liệu thống kê của Trung tâm phát triển Giao thông đô thị và nông thôn, Viện chiến lược và Phát triển GTVT, nếu không có biện pháp hạn chế phương tiện giao thông cá nhân, đến năm 2020 toàn Hà Nội sẽ ùn tắc nghiêm trọng với diện tích chiếm dụng mặt đường của phương tiện cá nhân vượt 3 lần. Năm 2025 sẽ vượt hơn 7 lần, đến năm 2030 sẽ vượt hơn 10 lần, tức lúc đó, tất cả phương tiện giao thông sẽ không thể di chuyển.

Theo Sơn Hà - Thanh Xuân

Cùng chuyên mục
XEM