Nghiên cứu từ những người trăm tuổi, các nhà khoa học đã rút ra bí quyết trường thọ "ngàn năm có một": Cảm ứng đói!

14/10/2021 10:15 AM | Sống

"Cảm ứng đói" là bí quyết để tăng cường chức năng autophagy-lysosome, khiến cơ thể nâng cao tuổi thọ. Tuy nhiên, đó chỉ mới là phương pháp trên lí thuyết. Bạn nên hạn chế lượng calo nạp vào cơ thể thay vì bỏ bữa để đạt được sự trường thọ...

Nhiều thời đại đã trôi qua, người ta đã không còn mê muội theo đuổi sự bất tử phi thực tế như các vua chúa thời cổ đại nữa. Thay vào đó, họ hướng đến những phương pháp khoa học với hy vọng có thể sống lâu hơn một cách khỏe mạnh và an vui.

Làm thế nào để con người có thể gia tăng tuổi thọ cũng như chết đi an lành mà không vướng bệnh tật?

Đây chính là vấn đề được đông đảo các nhà khoa học lớn trên thế giới quan tâm.

Theo thống kê, ngày càng có nhiều người cao tuổi sống thọ hơn 100 tuổi. Hơn nữa, những người này còn có xu hướng sống tương đối khỏe mạnh trong suốt cả cuộc đời.

Vì lí do trên mà những nhà khoa học đã tìm đến họ với hy vọng có thể tìm ra bí quyết gia tăng tuổi thọ và bảo vệ sức khỏe chung cho cộng đồng.

Nghiên cứu từ những người trăm tuổi, các nhà khoa học đã rút ra bí quyết trường thọ ngàn năm có một: Cảm ứng đói!  - Ảnh 1.

Mới đây, các nhà khoa học thuộc viện động vật học Côn Minh, Trung Quốc đã thực hiện một cuộc nghiên cứu với ông lão 100 tuổi ở Hải Nam. Họ thu thập mẫu máu ngoại vi của ông cùng các thành viên trong gia đình ông và sử dụng công nghệ RNA-seq để thu thập dữ liệu phiên mã.

Nhóm nghiên cứu này đã phát hiện ra rằng cơ thể ông cụ chứa nhiều chất autophagy. Hơn nữa, chức năng của autophagy-lysosome cũng đang hoạt động mạnh mẽ, và họ nghĩ rằng đây có thể là thứ liên quan đến việc gia tăng tuổi thọ ở con người.

Không chỉ có thế, họ còn phát hiện ra cơ chế sống khỏe cũng như kéo dài tuổi thọ này có thể được di truyền đến đời con cháu ở một mức độ nhất định nào đó.

Nói cách khác, nếu cha mẹ bạn sống đến 100 tuổi, thì bản thân bạn cũng có nhiều khả năng sẽ sống đến 100 tuổi. Tất nhiên, điều này không phải là tuyệt đối, mà nó còn bao gồm cả yếu tố môi trường sống, tai nạn,...

Nghiên cứu từ những người trăm tuổi, các nhà khoa học đã rút ra bí quyết trường thọ ngàn năm có một: Cảm ứng đói!  - Ảnh 2.

GS. Yoshinori Ohsumi, người khám phá ra “autophagy”

Quá trình autophagy liên quan đến lysosome có thể làm suy giảm và loại bỏ các bào quan và protein bị hư hỏng trong tế bào, đồng thời giải phóng các phân tử nhỏ tự do được tạo ra cho tế bào để tái sử dụng. Nói một cách đơn giản, đây là một hệ thống tái chế.

Các nhà khoa học tại Viện Động vật học Côn Minh cũng xác nhận rằng biểu hiện của các gen trong con đường tín hiệu autophagy-lysosome càng cao, thực sự có thể trì hoãn sự lão hóa của tế bào và kéo dài tuổi thọ của ruồi giấm.

Tăng cường chức năng autophagy-lysosome là "bí quyết" cho sức khỏe và tuổi thọ của con người, vậy làm thế nào để nó có thể được tăng cường?

Thực ra, có một phương pháp rất đơn giản, đó là cảm ứng đói. Có nghĩa là, khi chúng ta ở trạng thái đói, cơ thể sẽ tự động kích hoạt hệ thống autophagy-lysosome trong cơ thể, tiêu hóa các chất bị hư hại và có hại sinh ra trong quá trình lão hóa, đồng thời sử dụng các chất đã bị thoái hóa để sử dụng cho quá trình trao đổi chất, thải độc, giải phóng năng lượng để duy trì sự tồn tại của cơ thể.

Nghiên cứu từ những người trăm tuổi, các nhà khoa học đã rút ra bí quyết trường thọ ngàn năm có một: Cảm ứng đói!  - Ảnh 3.

Phương pháp này nghe qua rất thú vị và đơn giản. Tuy nhiên, chúng ta không được chủ quan mà vội vàng bỏ bữa ăn. Vì hệ thống tự sinh lysosome chỉ có thể phục hồi một phần năng lượng trong cơ thể, mà không đủ để duy trì sự sống còn.

Nên nếu bạn nhịn đói để trường thọ, thì rất có thể sẽ chết đói trước khi làm được điều đó.

Cũng chính vì vậy, các nhà khoa học đã đưa ra một biện pháp thiết thực hơn, đó là hạn chế lượng calo mà bạn ăn từ thực phẩm hằng ngày. Qua thí nghiệm trên chuột bạch, người ta nhận ra khi hạn chế thức ăn chứa calo cao, tuổi thọ của chuột bạch đã được tăng lên đáng kể.

Nhưng cũng nên nhớ rằng, hạn chế tổng lượng calo trên cơ sở đảm bảo cơ thể bạn đã có đủ các chất dinh dưỡng cần thiết.

Cẩm Thi

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

CEO Tiki: Cái ‘bẫy’ lớn nhất của Tiki là thấy công nghệ nào hay cũng muốn nhảy vào làm, còn khách hàng chỉ cần giao nhanh - lượng nhiều - giá rẻ!

Tiki khởi nghiệp dưới hào quang và cảm hứng từ những ‘ông lớn’ công nghệ như Facebook hay Google; thế nên, theo anh Trần Ngọc Thái Sơn - CEO Tiki, thỉnh thoảng đội ngũ của mình ‘bay’ quá: thấy công nghệ nào hay cũng muốn nhảy vào làm. Trong khi, thật ra Tiki không hẳn là một công ty công nghệ và nhu cầu của khách hàng hết sức đơn giản: giao nhanh – nhiều – rẻ.

Nhà phân phối Mercedes-Benz lớn nhất Việt Nam báo lỗ kỷ lục, doanh thu xuống thấp nhất 5 năm

Các chi nhánh của Haxaco phải đóng cửa do giãn cách xã hội, khiến doanh số kinh doanh xe sụt giảm nghiêm trọng và toàn bộ hoạt động bị đóng băng.

Chuyện lạ: Hãng hàng không quốc gia Italia vừa tuyên bố phá sản do không thể cạnh tranh với... đường sắt

Hãng hàng không quốc gia Italia vừa phá sản nhưng lý do khiến nhiều người bất ngờ: Họ không thể cạnh tranh với... đường sắt.

Tài chính cá nhân

Vì sao tỷ phú Trịnh Văn Quyết cho rằng "không thích người giàu thì sẽ không bao giờ giàu được"?

Quan điểm này của doanh nhân Trịnh Văn Quyết khá thú vị khi đi ngược với tư duy khá phổ biến với số đông: Ghét và chê người giàu.