Nghiên cứu: Đại dịch đã ‘ăn mòn’ tiền tiết kiệm của thế hệ Gen Z và millennials một cách nhanh chóng

07/05/2022 04:15 PM | Kinh doanh

Chỉ một nửa tổng số người Mỹ (khoảng 53%) nói rằng hiện nay, số tiền họ có trong tài khoản tiết kiệm khẩn cấp nhiều hơn so với số tiền mà họ phải trả nợ thẻ tín dụng. Đây có thể được coi là một trong những tác dụng phụ đáng buồn của đại dịch.

Nghiên cứu: Đại dịch đã ‘ăn mòn’ tiền tiết kiệm của thế hệ Gen Z và millennials một cách nhanh chóng

Vấn đề này trở nên đặc biệt nghiêm trọng đối với những người Mỹ trẻ tuổi, nhất là những người thuộc thế hệ millennials và Gen Z. Họ nói rằng đại dịch đã ‘ăn mòn’ tiền tiết kiệm của họ.

Trong đại dịch, những người thuộc thế hệ millennials, nằm trong độ tuổi từ 26 đến 41 và các thành viên của Thế hệ Gen Z, ở độ tuổi từ 18 đến 25, là những người bị ảnh hưởng lớn nhất. Theo kết quả một cuộc khảo sát của Bankrate được thực hiện trên 1.000 người trưởng thành ở Hoa Kỳ vào tháng 1 năm 2022, thế hệ Millennials có tỷ lệ rơi vào tình trạng mắc nợ thẻ tín dụng khá cao.

Gần một nửa số người được hỏi thuộc Thế hệ Gen Z (khoảng 46%) nói rằng tài khoản tiết kiệm khẩn cấp của họ vào năm 2022 ít hơn rất nhiều so với thời điểm bắt đầu đại dịch; và 43% người thuộc thế hệ millennials cũng nói điều tương tự. Thậm chí, kết quả còn tồi tệ hơn đối với những người trẻ tuổi hơn thuộc thế hệ millennials, những người trong độ tuổi từ 26 đến 32, với 54% trong số họ nói rằng khoản tiền tiết kiệm khẩn cấp của họ đã giảm đáng kể trong đại dịch. Để thấy rõ sự khác biệt, chúng ta có thể so sánh, chỉ có khoảng 37% Gen X và 27% người thuộc thế hệ baby boomers (sinh năm 1946 - 1964) cho biết khoản tiết kiệm của họ đã giảm đi trong thời kỳ đại dịch.

Trả lời CNBC Make It, Greg McBride, trưởng nhóm phân tích tài chính tại Bankrate.com cho biết: "Đó là một sản phẩm phụ của sự gián đoạn thu nhập. Nó tác động một cách không cân xứng đối với những người lao động trẻ tuổi trong thời kỳ đại dịch, đặc biệt là những người thuộc thế hệ millennials."

Thực tế, vào năm 2020, Viện Chính sách Kinh tế đã phát hiện ra rằng Gen Z là thế hệ có nhiều khả năng phải đối mặt với tình trạng thiếu việc làm hoặc thất nghiệp do đại dịch Covid-19. Trung tâm Nghiên cứu Pew cũng chỉ ra người Mỹ trong độ tuổi từ 18 đến 29, bao gồm cả Thế hệ Gen Z và thế hệ trẻ hơn, là nhóm người có khả năng bị mất việc làm cao nhất trong đại dịch và có thể, họ cũng là đối tượng bị giảm lương.

Đồng thời, đối với thế hệ millennials, việc tiền tiết kiệm giảm cũng đồng nghĩa với việc các khoản nợ thẻ tín dụng tăng lên. Theo Bankrate, 32% thế hệ millennials cho biết, hiện nay, số tiền có trong tài khoản tiết kiệm của họ ít hơn nhiều so với số tiền mà họ phải trả nợ thẻ tín dụng.

Trong khi đó, Gen Z và Gen X lại mang đến những kết quả tích cực hơn. Thông qua cuộc khảo sát của Bankrate, chúng ta có thể thấy chỉ 23% Gen Z và 24% Gen X có khoản nợ vượt quá khoản tiết kiệm.

Trước đại dịch, thế hệ millennials thực sự có xu hướng tiết kiệm nhiều hơn và tránh nợ tốt hơn so với các thế hệ cũ, bởi họ sống và trưởng thành vào thời điểm xảy ra vụ phá sản dotcom và cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

"Tuy nhiên, những khoảng thời gian bị gián đoạn thu nhập hoặc thất nghiệp hoàn toàn có thể nhanh chóng làm xói mòn số tiền mà họ tiết kiệm được và dẫn đến các khoản nợ thẻ tín dụng mà trước đây không tồn tại", McBride cho biết.

Bankrate phát hiện ra rằng tỷ lệ người Mỹ tiết kiệm được nhiều tiền hơn những gì họ nợ thẻ tín dụng đã giảm nhẹ, xuống 53% vào tháng 1 năm 2022 từ mức 54% của một năm trước đó. Tuy nhiên, con số này thực sự cao hơn so với thời điểm trước đại dịch, khi chỉ 44% người dân cho biết số tiền tiết kiệm của họ nhiều hơn số nợ thẻ tín dụng vào năm 2019.

Bên cạnh đó, Mỹ cũng là một trong những quốc gia có rất nhiều người không có bất kỳ một khoản tiết kiệm nào.

Bankrate khuyên bạn nên xem xét ngân sách và tìm ra một nơi nào đó để có thể dành ra một số tiền nhỏ, bắt đầu xây dựng quỹ tiết kiệm khẩn cấp.

https://cafebiz.vn/nghien-cuu-dai-dich-da-an-mon-tien-tiet-kiem-cua-the-he-gen-z-va-millennials-mot-cach-nhanh-chong-20220416002356948.chn

Mai Phương

Theo CNBC

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Tuổi trẻ của Shark Phú thời chưa có Sunhouse: Sinh viên năm nhất đã đi buôn, bỏ việc Tổng công ty xăng dầu Việt Nam vì quá nhàn, tự luyện tiếng Anh để thi vào Ford

Trước khi chính thức startup và có sự nghiệp riêng, Shark Nguyễn Xuân Phú cũng bắt đầu như những người khác, tốt nghiệp đại học, xin việc và.... nhảy việc.

Cỗ máy kiếm tiền tỷ TikTok: Xâm lấn lĩnh vực quảng cáo, quy mô bành trướng bằng cả Twitter và Snap cộng lại, lăm le soán ngôi từ Facebook đến Google

TikTok đang dần xâm chiếm lĩnh vực thương mại điện tử và đây có thể là nhân tố mới khiến cuộc chơi thay đổi.

Câu chuyện kinh doanh

Thời khởi nghiệp đầy mồ hôi, nước mắt của CEO T.U.N.G Dining: Làm không công ở nhà hàng Michelin đến nửa đêm, giao báo đến 4h sáng để trả tiền thuê nhà

"Mọi người có thể nghĩ tôi may mắn hoặc thành công sớm nhưng câu chuyện phía sau mọi người không bao giờ biết được, là mồ hôi và nước mắt. Tôi phải trả giá rất nhiều cho công việc của ngày hôm nay và đó là thế giới của Michelin Star", bếp trưởng Hoàng Tùng - CEO T.U.N.G Dining bày tỏ trong sự kiện Hiện thực khát vọng Michelin mới được tổ chức gần đây.

Thẳng thắn dạy con về tài chính từ nhỏ, Chủ tịch FOX Hoàng Nam Tiến khẳng định: Điều quan trọng thứ 2 trong cuộc đời là kiếm tiền!

Không né tránh trao đổi về tiền bạc, ông Hoàng Nam Tiến dạy con cách sẻ dụng tiền vào những mục đích hợp lý ngay từ khi còn nhỏ.

Đọc thêm