Nghiên cứu cho thấy chỉ có chúng ta thấy mình chụp selfie là đẹp, người khác không nghĩ như vậy

11/02/2017 08:03 PM | Sống

Hai nhà nghiên cứu của trường Đại học Munich đã tìm ra bằng chứng cho thấy, trớ trêu thay cho những ai thích tự sướng, không ai thực sự muốn nhìn bức ảnh tự sướng của bạn đâu!

Nghiên cứu cho thấy chỉ có chúng ta thấy mình chụp selfie là đẹp, người khác không nghĩ như vậy

Hai nhà nghiên cứu Sarah Diefenback và Lara Christoforakos đến từ trường Đại học Ludwig Maximilians – thành phố Munich, Đức đã công bố một bài báo khoa học trên tờ Frontiers in Psychology vào tháng Giêng vừa qua. Bài báo có tiêu đề: “Nghịch lý về ảnh tự sướng: Dường như không ai thích nhưng mỗi người đều có lí do để chụp tự sướng”.

Trong số 238 người được khảo sát, 77% nói rằng họ đã selfie ít nhất một lần trong một tháng; 49% cho biết họ nhận được một bức ảnh selfie ít nhất một lần một tuần. Tuy nhiên 2% số người được hỏi lại không muốn nhìn thấy ảnh tự sướng xuất hiện nhiều trên phương tiện truyền thông xã hội.

Nhiều người cũng thừa nhận thú vui selfie cũng gây ra vài tác hại nhất định. Họ nghĩ ảnh selfie có thể có ảnh hưởng xấu đến lòng tự trọng và tạo ra cái nhìn vô tâm, hời hợn hay thói “giả tạo” trên mạng xã hội khi hình ảnh được chụp đa số đều không chân thật ở một số người nào đó.

Để giúp mọi người hiểu rõ sự khác nhau rõ rệt giữa những gì chúng ta nghĩ về ảnh tự chụp của mình so với những gì chúng ta nghĩ về ảnh tự chụp của người khác, bài nghiên cứu cung cấp thêm số liệu: 90% những người tham gia khảo sát nghĩ ảnh tự chụp của người khác như một chiêu bài “tự lăng-xê” bản thân, nhưng chỉ có 46% nghĩ như vậy về ảnh tự chụp của mình.

Selfie cũng bị cho là tự lăng-xê bản thân! (Ảnh minh họa - nguồn: Weibo LIMYOONA90)
Selfie cũng bị cho là "tự lăng-xê" bản thân! (Ảnh minh họa - nguồn: Weibo LIMYOONA90)

Những con số trong bài nghiên cứu cho thấy đa số mọi người đều thích chụp ảnh tự sướng, nhưng không ai thực sự thích nhìn chúng.

Đa số người tham gia khảo sát còn cho rằng bức ảnh selfie của mình “sống thật” và có ý nghĩa hàm súc hơn so với ảnh selfie của người khác. Thực tế, chỉ có 13% chấp nhận rằng trong ảnh tự chụp của người khác cũng mang nhiều ý nghĩa.

Tham khảo The Next Web

Tất Đạt

Trí thức trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chuyện Vua Dép Lốp và Cường "phò mã”: Bỏ ghế phó giám đốc theo nghiệp làm dép cao su của bố vợ, tham vọng tạo nên “đôi dép quốc dân” Việt Nam

Nguyễn Tiến Cường có 8 năm khởi nghiệp với nghề làm dép thì 3 năm hầu như không bán được đôi nào, 2 năm Covid khiến việc kinh doanh đóng băng. Tính ra, chặng đường khởi nghiệp của Cường là bản hợp ca lẫn lộn, mà buồn có thể nhiều hơn vui. Nhưng Cường bảo anh không sợ khó, không sợ khổ, cũng chưa bao giờ nghĩ đến chuyện từ bỏ, vì “trong đầu tôi chỉ nghĩ đến làm dép, không làm dép thì làm gì”.

BizInsider

Chính sách mới từ ngày 1/6: Người dùng Việt Nam chạy quảng cáo Facebook sẽ phải trả tiền cho những khoản thuế và phí nào?

Có 5 cách tính chi phí khác nhau và những khoản tiền liên quan đến 2 chữ TH, đó là phí THẺ & THUẾ.

Forbes Under 30 châu Á vinh danh 5 đại diện Việt Nam: Người là lãnh đạo tại VinBus, người chế tạo vải từ vỏ hải sản

Trong số đó, có những gương mặt đã xuất hiện trong danh sách Forbes Under 30 Việt Nam năm 2022.

Shark Tank Việt Nam

Phỏng vấn 4 startup được rót vốn thành công sau Shark Tank mùa 4: Làm sao chinh phục dàn cá mập và khiến họ bỏ tiền thật sau khi lên sóng?

Chỉ khi các startup trung thực và minh bạch các số liệu, thì mới có thể hiểu hết mọi ngóc ngách của dự án mình đang làm, tự tin ứng phó với bất cứ câu hỏi nào đến từ các Shark trong bể cá mập. Bên cạnh đó, chúng ta cũng nên nghiên cứu thật kỹ các Shark để biết khẩu vị đầu tư cụ thể của từng người; dự án và bản thân mình phù hợp nhất với ai, rồi tập trung ‘tấn công’ người đó.

Đọc thêm