Nghiên cứu 5.000 người này sẽ cho bạn biết làm thế nào để thành công trong công việc

19/02/2018 08:40 AM | Sống

Nếu muốn sớm đạt thành tựu trong công việc thì tốt hơn hết, ngay từ bây giờ, hãy ngưng đổ lỗi cho sếp và đừng ngồi ì trên bàn làm việc nữa!

Đã khi nào bạn cảm thấy ấm ức hay có một chút bực bội vì đồng nghiệp đạt được doanh số bán hàng cao nhất tháng này hay được quản lí khen thưởng, thăng chức trong khi bạn lại chăm chỉ hơn rất nhiều chưa?

Giáo sư Morten T.Hansen thuộc đại học California, Berkeley đã thực hiện một nghiên cứu dựa trên bản khảo sát 5.000 nhân viên đang làm việc tại các công ty lớn tại Mỹ. Giáo sư đã yêu cầu người tham giá đánh giá công việc của chính họ, của sếp họ và trả lời một loạt câu hỏi về thói quen làm việc của người đó.

Kết quả mà Hansen thu lại được là những người thể hiện tốt trong công việc lại là những người làm việc không chăm chỉ. Mặt khác, họ là những người "làm việc thông minh hơn". Có thể cụm từ gây khó hiểu nhưng giáo sư Hansen đã rút ra được bí quyết để bất cứ ai cũng biết cách "làm việc thông minh hơn".

1. Ngừng đổ lỗi cho sếp mà quên đi việc bản thân làm việc không mang lại hiệu quả cao

Hansen cho biết trong số 5.000 nhân viên có những 24% đổ lỗi cho việc mình không thể tập trung làm việc hoặc cho rằng sếp không có đường lối đúng đắn hay là bộ máy tổ chức công ty phức tạp khiến họ cảm thấy phiền phức.

Nhưng hướng giải quyết mà Hansen đưa ra là hãy nói "không" với một số nhiệm vụ mới. Trong bản khảo sát có một nhà quản lí cho biết rằng anh ấy đã từ chối một dự án. Lí do là đối tác của anh ấy yêu cầu thực hiện một công việc có đòi hỏi cao hơn so với khả năng của anh ấy, và tất nhiên đối tác đã đồng ý nhưng không gây bất cứ một khó khăn nào cho công ty của anh.

Tất nhiên, cách này không dễ dàng chút nào bởi bạn có thể bị khiển trách bất cứ lúc nào. Vấn đề mấu chốt ở đây là bạn cần phải định hình bản chất công việc của mình, và nếu bạn có thể nói được những gì là tốt nhất cho công ty với sếp bằng chính sự nhiệt tình, tận tâm và hiểu biết của mình thì chắc chắn bạn sẽ còn được sếp khen thưởng.

2. Kết quả công việc tốt hay không là do nhờ nỗ lực, không phải là thời gian ngồi trên bàn làm việc

Thực ra, số giờ làm việc có nhiều đến mấy cũng không quan trọng bằng hiệu quả làm việc của bạn. Vì thế, thay vì xem rằng mình đã ngồi vào bàn làm việc bao lâu thì hãy chú trọng đến nỗ lực của mình trong từng ấy thời gian. Đấy chính là cách để tối đa hóa nỗ lực của mỗi nhân viên.

Nghiên cứu của Hansen cũng chỉ ra những người có niềm đam mê cháy bỏng với công việc và xác định rõ mục tiêu hướng đến trong tương lai sẽ luôn đạt được những kết quả tốt hơn so với những người thiếu một hoặc hai yếu tố trên. Nhưng điều này cũng không ám chỉ đến việc bạn bắt buộc phải tìm một công việc mới mà bạn tìm thấy đam mê và mục đích làm việc của mình ở đó.

Chỉ cần bạn nghiêm túc với công việc, sẵn sàng điều chỉnh cách thức làm việc của bản thân hoặc thay đổi cách nhìn nhận công việc, chắc chắn bạn sẽ tìm thấy ý nghĩa và mục đích mới trong công việc. Mặt khác, nếu bạn đang tìm việc thì hãy cố gắng kiếm một vị trí mà bạn có thể thỏa niềm đam mê và phù hợp với mục tiêu hướng đến trong tương lai.  


Ninh Linh

Cùng chuyên mục
XEM