Nghịch cảnh mùa dịch: Trong khi nhiều doanh nghiệp phá sản, đóng cửa, hãng xe đạp lớn nhất thế giới Giant sản xuất không kịp để bán

19/08/2020 12:17 PM | Kinh doanh

Hãng xe đạp lớn nhất thế giới đang chứng kiến nhu cầu với sản phẩm này tăng mạnh tới nỗi họ sản xuất không kịp để bán.

Nghịch cảnh mùa dịch: Trong khi nhiều doanh nghiệp phá sản, đóng cửa, hãng xe đạp lớn nhất thế giới Giant sản xuất không kịp để bán

Đại dịch Covid-19 ập đến khiến các phòng gym đóng cửa, chúng ta ít tập hơn; Để tránh xe bus và tàu hỏa - những nơi đông người, các hoạt động ngoài trời được ưu tiên hơn. Tất cả những điều đó khiến nhu cầu với xe đạp tăng đột biến.

Kết quả là đã có một sự thiếu hụt nguồn cung xe đạp trên toàn thế giới. Và nhà sản xuất xe đạp lớn nhất thế giới Giant dự đoán rằng nguồn cung của họ sẽ vẫn khan hiếm trong thời gian tới.

Nghịch cảnh mùa dịch: Trong khi nhiều doanh nghiệp phá sản, đóng cửa, hãng xe đạp lớn nhất thế giới Giant sản xuất không kịp để bán - Ảnh 1.

Đại dịch Covid-19 ập đến, nhu cầu xe đạp tăng mạnh khiến nhà máy ở Đài Loan quá tải, Giant không có lựa chọn nào khác ngoài việc tăng cường sản xuất ở Trung Quốc, dù điều này khiến công ty phải chịu thêm chi phí thuế quan.

"Không nơi đâu trên thế giới có thể như Trung Quốc, tăng tốc từ 0 lên 100 trong tích tắc, giống như một chiếc xe ô tô thể thao vậy", Nữ chủ tịch Giant là Bonnie Tu nói.

Giant nổi lên từ vài thập kỷ trước bằng việc làm xe đạp cho những thương hiệu Mỹ đình đám như Schwinn trước khi biến chính mình thành một thế lực đáng gờm trên thị trường xe đạp toàn cầu.

Hiện nay, công ty đang điều hành 5 nhà máy ở Trung Quốc, chiếm 70% sản lượng đầu ra.

Giant đã phải đóng cửa các nhà máy ở Trung Quốc khi dịch Covid-19 gây ảnh hưởng và bắt đầu lan rộng nhanh chóng cả nước. Họ đã buộc phải đóng cửa trong 1 tháng rưỡi. Sau đó, khi châu Âu và Mỹ rơi vào trạng thái phong tỏa, các nhà nhập khẩu bắt đầu hủy đơn hàng.

Doanh thu của Mỹ bắt đầu tăng trong tháng 3, và hiện tại tất cả các nhà máy của Giant đang phải hoạt động gần như hết công suất để bù đắp cho sản lượng đã mất. Mặc dù lượng người mua xe đạp lần đầu tăng nhưng Chủ tịch của Giant không có kế hoạch đầu tư xây những nhà máy sản xuất mới. Bà Bonnie Tu vẫn không tin rằng tình yêu của mọi người với chiếc xe 2 bánh có thể kéo dài mãi sau khi dịch qua đi.

Nghịch cảnh mùa dịch: Trong khi nhiều doanh nghiệp phá sản, đóng cửa, hãng xe đạp lớn nhất thế giới Giant sản xuất không kịp để bán - Ảnh 2.

"Mọi sự bùng nổ đều sẽ kết thúc vào một ngày nào đó. Đó chỉ là câu hỏi liệu nó sẽ kết thúc nhanh chóng hay từ từ mà thôi".

Cách suy nghĩ thận trọng trong kinh doanh của bà Tu được phản ánh qua lối sống thảnh thơi của bà. Ở tuổi 70, bà vẫn tràn đầy năng lượng và tinh thần. Bà giữ thói quen đạp xe 3 lần mỗi tuần, và đã từng hoàn thành 4 vòng quanh đảo Đài Loan. Bà tự hào rằng mình là người đầu tiên hoàn thành 3 môn phối hợp ở tuổi 60.

Giống như bất kỳ người đi xe đạp cự ly giỏi nào, bà Tu biết cách tự điều chỉnh tốc độ. Bà không hề lo việc các đối thủ có thể tận dụng tình thế lần này để sản xuất xe đạp giá rẻ đại trà. Đại dịch đã làm sống lại một trong những thị trấn sản xuất xe đạp lớn nhất Trung Quốc, nơi đã phải ngừng hoạt động vào năm ngoái sau khi bong bóng chia sẻ xe đạp của nước này nổ tung.

Tu nói rằng bà cảm thấy không thể hiểu được tại sao những chủ doanh nghiệp đó tin rằng các khách hàng của họ chỉ quan tâm về giá chứ không phải chất lượng. "Họ sẵn sàng chi 10.000 euro để uống một chai rượu đỏ. Tại sao họ nghĩ những người đó sẵn sàng mua 1 chiếc xe đạp giá 60 USD".

Nghịch cảnh mùa dịch: Trong khi nhiều doanh nghiệp phá sản, đóng cửa, hãng xe đạp lớn nhất thế giới Giant sản xuất không kịp để bán - Ảnh 3.

Giant thời gian gần đây mở thêm nhà máy ở Hungary và nhắm tới sản xuất 300.000 xe đạp ở đây trong năm tới. Nhiều nhà sản xuất đã thiết lập nhà máy ở Việt Nam nhưng Giant lại không có ý định đến Đông Nam Á. Tu cho rằng thị trường địa phương không đủ lớn với các dòng xe đạp của họ.

Khi được phóng viên hỏi liệu Giant có sản xuất xe đạp ở Mỹ vào một ngày nào đó không? Tu trả lời: "Mọi thứ đều có thể mà. Tuy nhiên, sẽ rất, rất khó. Nếu có thể tự động hóa nhiều hơn, thì cơ hội đó sẽ lớn hơn"

Phương Linh

Theo Tổ Quốc/NYTimes

Từ khóa:  xe đạp, hãng xe đạp
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Ai đứng sau Nhà Chống Lũ, dự án đang giúp hàng trăm ngôi nhà chống chọi hiệu quả với bão tố khắc nghiệt miền Trung?

“Triệu thùng mỳ gói không bằng nhà ngói trên cao”, phương châm ngắn gọn nhưng đủ để nói lên tôn chỉ cũng như mục đích hoạt động của Nhà Chống Lũ.

Câu chuyện kinh doanh

Founder “Tối nay ăn gì” trải lòng sau thỏa thuận bất thành với Shark Việt: Bám theo chiến lược con gián “bò thấp để tồn tại”, đặt mục tiêu hơn 1.000 POD tại Việt Nam

Sau hơn 1 năm kể từ khi lên sóng SharkTank mùa 3, startup "Tối nay ăn gì" đã có nhiều thay đổi về mô hình kinh doanh. Khó khăn vì Covid, chưa gọi được vốn, tăng trưởng chậm nhưng founder Lê Thị Thùy Linh vẫn giữ tinh thần lạc quan với niềm đam mê của mình.

Một lần nữa, những căn nhà phao trong dự án Nhà Chống Lũ phát huy tác dụng tại Quảng Bình

Tại xã Tân Hóa, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình trong sáng 18/10 dù nước ngập sâu nhưng những ngôi nhà phao - một trong 9 mô hình nhà an toàn của dự án Nhà Chống Lũ một lần nữa phát huy tác dụng, bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản cho bà con.

Mạnh tay chi 3,6 tỷ USD thâu tóm chuỗi 481 đại siêu thị ở Trung Quốc, Alibaba đang toan tính gì?

Là "quái vật' trong lĩnh vực thương mại điện tử nhưng Alibaba vừa có động thái muốn bá chủ cả mảng bán lẻ truyền thống.

Đọc thêm