Những người bạn của phi công

01/12/2014 08:44 AM | Nghề nghiệp

10 kiểm soát viên không lưu (KSVKL) không đủ trình độ tiếng Anh ở mức 4 (mức khai thác theo quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế) bị Tổng công ty Quản lý bay VN đề nghị tạm dừng hợp đồng, không trả lương.

Những người bạn của phi công

Các KSVKL này buộc phải tiếp tục học thêm tiếng Anh, nếu không đạt yêu cầu có thể bị sa thải. Thông tin này cộng với nhiều sự cố liên quan đến công việc kiểm soát không lưu gần đây đã khiến nhiều người giật mình.

Nguy hiểm quá, sao có những KSVKL, người nắm giữ sinh mạng của hàng trăm hành khách trên mỗi chuyến bay, lại có thể yếu tiếng Anh đến thế?

Tiếng Anh trong ngành hàng không dân dụng là thứ ngôn ngữ bắt buộc mọi phi công và KSVKL phải thông thạo để sử dụng trong công việc hằng ngày. Nhưng thực tế trình độ tiếng Anh của mỗi phi công, KSVKL đều khác nhau.

Bản thân tôi trình độ chỉ đạt mức 4, đã từng bay với các phi công Úc, Mỹ, Anh có trình độ tiếng Anh ở mức 6 (sử dụng tiếng Anh như tiếng mẹ đẻ) nhưng khi trao đổi với KSVKL Hàn Quốc, Trung Quốc và Ấn Độ thì phần lớn đều gặp trục trặc, phải hỏi đi hỏi lại nhiều lần vì nghe mà không hiểu gì!

Vì vậy, nghe chuyện một số KSVKL yếu tiếng Anh, hành khách cũng đừng quá lo lắng.

Trong những ngày qua, nhiều người cũng lao xao chuyện COCC (con ông cháu cha) được đưa vào nghề kiểm soát không lưu với vẻ đầy lo lắng vì tính mạng của hành khách đi máy bay được giao cho những người lọt vào nghề quan trọng này bằng những cánh cửa khác thường, không cần kiểm tra về trình độ.

Thật ra, theo dõi và liên lạc với nghề kiểm soát không lưu nhiều chục năm qua, tôi hiểu có một thực tế trong ngành này là chuyện con nối nghiệp cha. Nói chính xác, cha làm nghề này rồi con học theo nghề của cha nên nhiều người gọi là COCC.

Theo tôi, nếu là COCC thứ thiệt, chẳng ai gửi gắm con cháu mình vào chỗ này, vì nó chẳng “thơm” gì. “Thơm” ở đây có nghĩa là thu nhập cao, là sự nhàn nhã trong công việc.

Nói như thế không có nghĩa tôi bênh vực cho những KSVKL có tay nghề kém. Mà chỉ muốn mọi người hiểu đúng bản chất vấn đề, để bớt đi sự lo lắng không cần thiết.

Và cuối cùng, với tư cách một phi công, tôi cũng muốn nói với những người hành nghề kiểm soát không lưu rằng đây là cái nghề mỗi lời mình thốt ra (huấn lệnh) liên quan đến sinh mệnh của hàng trăm người trên máy bay. Các bạn hãy luôn nhớ điều đó, để đừng giấu đi sự yếu kém của mình.

Các bạn hãy dũng cảm bước ra khỏi nghề, nếu nhận thấy mình không đủ trình độ và không thể học để nâng cao khả năng, hoặc không đủ tố chất để theo đuổi cái nghề khắc nghiệt.

Phi công chúng tôi không thể cất, hạ cánh và bay trên bầu trời được nếu không có các bạn hướng dẫn, chỉ huy. Các bạn và chúng tôi là “môi và răng”, vì vậy hãy cố lên những người bạn tốt của chúng tôi...

>> Những người 'lái' phi công

Theo Phi công NGUYỄN THÀNH TRUNG - LÊ NAM ghi

Tuổi trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Bloomberg: Vượt hàng loạt nước như Anh, Mỹ, Singapore, Việt Nam lọt top 10 có khả năng phục hồi tốt nhất mùa dịch Covid-19

Việt Nam là một trong 5 nền kinh tế hiếm hoi trên bảng xếp hạng được dự báo là sẽ có tăng trưởng năm 2020, bên cạnh các quốc gia như Trung Quốc, Ai Cập và Bangladesh.

Bộ Công an đề nghị TP.HCM cung cấp tài liệu pháp lý điều tra liên quan con gái Dr. Thanh

Bộ Công an đề nghị Chủ tịch UBND TP.HCM chỉ đạo tạm dừng biến động và cung cấp toàn bộ hồ sơ pháp lý đối với 33 thửa đất đứng tên Trần Uyên Phương phục vụ điều tra, xác minh.

Nhà đầu tư Nguyễn Thanh Sơn: FastGo là một thương vụ đầu tư thất bại!

Ông Nguyễn Thanh Sơn cho rằng ông thất bại trong thương vụ này vì đầu tư vào lĩnh vực bản thân không am hiểu. Quan trọng hơn, đó là cuộc chơi về tài chính chứ không đơn thuần là cuộc chơi công nghệ.

Con trai ông trùm nhựa Long Thành lần đầu kể về cuộc sống siêu giàu, tiết lộ mâu thuẫn vợ chồng vì hình "đăng phây"

Giàu như Minh Nhựa nhưng vẫn có nỗi khổ riêng. Khi ở vào vị trí của người khác mới thấy, bên cạnh sự thụ hưởng luôn có những điều phải hi sinh.

Đọc thêm