Mẹo “thuần hóa” sếp tồi

09/01/2013 03:13 PM | Nghề nghiệp

Có rất nhiều kiểu sếp tồi: sếp nhỏ nhen, sếp chuyên quyền, sếp lười biếng, sếp “nẫng” tay trên của cấp dưới… Bạn sẽ làm gì khi phải làm việc dưới quyền những vị sếp như vậy?

Mẹo “thuần hóa” sếp tồi
Một sự thật đáng buồn là sếp “xấu tính” không phải là trường hợp hiếm gặp. Nếu không may, bạn sẽ phải làm việc dưới “trướng” của anh/ cô ấy. Bạn có thể nghỉ việc vì không muốn chấp nhận sếp nhưng nếu tình hình tài chính của bạn khó khăn hay bạn yêu thích công việc hiện tại, bạn phải chịu cảnh “sống chung với lũ”. Hãy coi mối quan hệ sếp – nhân viên này giống như bất cứ thử thách khác bạn cần phải kiểm soát và vượt qua trong sự nghiệp.
 
“Nhiều người coi sếp là tất cả và làm mọi việc để làm hài lòng anh/ cô ấy. Nhưng sự thật sếp không phải người toàn năng như thế. Nhận thức được điều này sẽ giúp bạn chiến thắng cuộc chơi tâm lý với sếp”, Wendy Kaufman, CEO của một công ty đào tạo nhân sự, cho biết.
 
Dưới đây là một số “mẹo” nhỏ giúp bạn cải biến sếp “xấu tính” theo chiều hướng tích cực hơn:
 
Chuẩn bị sẵn tư tưởng
 
Đừng mặc cảm cho rằng cách xử sự “xấu tính” của sếp chỉ nhằm riêng vào bạn. Nếu quan sát và nói chuyện với người khác, bạn có thể phát hiện ra sếp cũng như vậy với bất cứ ai. Vì vậy, hãy chuẩn bị sẵn tư tưởng thoái mái hơn để những lời trách mắng hay hành động “xấu xí” của anh/ cô ấy không khiến bạn hoàn toàn suy sụp.
 
Tránh những cuộc chạm trán căng thẳng
 
Sếp “xấu tính” thường dễ trở nên khó chịu, hay cáu bẳn. Bạn không nên có tâm trạng tương tự như sếp khi 2 người đang tranh luận. Hãy lùi lại và nói rằng “Tôi hi vọng được nói chuyện với sếp vào một điềm khác nhưng không phải theo cách này”. Dù sếp làm gì ảnh hưởng tới bạn, hãy cố gắng bình tĩnh và tìm cách giải quyết theo chiều hướng hòa bình, chuyên nghiệp. Đừng chỉ vì một phút nông nổi, danh tiếng cả sự nghiệp của bạn bị phá hủy.
 
Tự tin thể hiện năng lực bản thân
 
Sếp xấu tính có thể khiến bạn mất tinh thần nhưng hãy tiếp tục làm tốt công việc và thể hiện năng lực của bạn. Những nhà lãnh đạo cấp cao hơn và đồng nghiệp sẽ chú ý và đánh giá một cách chính xác ai cư xử thiếu lành mạnh và ai xứng đáng được tôn trọng trong công việc.
 
Ghi lại “chứng cớ”
 
Hãy ghi lại những hành động khó chấp nhận ở sếp và lưu lại những email hay bất cứ bằng chứng thể hiện thói xấu của anh/ cô ấy. Đây là sẽ những chứng cớ xác thực để bảo vệ chính bản thân khi sếp cố tình “gây sự” với bạn. Hơn ai hết, bạn phải tự học cách phòng ngừa mọi trường hợp có thể xảy ra.
 
Tận hưởng niềm vui cá nhân
 
Công việc không phải là tất cả. Đừng vì đắm chìm vào tính xấu của sếp mà quên đi những thứ quan trọng khác. Bạn hãy tận hưởng những giây phút vui vẻ bên gia đình, bạn bè khi rảnh rỗi. Nếu hết ngày làm việc, bạn có thể đón nhận niềm vui trong cuộc sống riêng, tất cả những điều “xấu xa” sếp nói hay làm sẽ không ảnh hưởng nghiêm trọng tới bạn.
 
Theo Vũ Vũ
Dân Trí/AOL

tanhoa

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Cảnh báo mô hình đầu tư Liber Forex: Sáng mở mắt thu hơn tỷ đồng, 23 tuổi đã mua được Mercedes

Theo VTV, Cục cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng mới đây cũng đã cảnh báo mô hình Liber Forex đang có dấu hiệu của kinh doanh đa cấp chưa được cấp phép tại Việt Nam.

Thất bại trước ngưỡng cản lịch sử, Bitcoin và toàn thị trường tiền số đồng loạt "gãy cánh" sau chuỗi ngày bay cao

Toàn bộ thị trường tiền số chìm trong sắc đỏ, trong đó nhiều đồng tiền số đã giảm tới hơn 20% chỉ trong 24 giờ qua, như Ripple, Cardano, Bitcoin Cash.

3 lần bỏ dở đại học, chàng trai 9X mở quán thịt xiên nướng nức tiếng Hà Thành: Bán tạ thịt mỗi ngày, doanh thu cả tỷ đồng/tháng

Không hợp với công việc văn phòng, không thích ngồi mãi một chỗ mà chỉ muốn được giao tiếp với mọi người, anh Hoàng Đức đã quyết bỏ đại học để kinh doanh thịt xiên nướng. Cửa hàng ra đời từ năm 2012 đến nay vẫn luôn là địa điểm ăn uống nhộn nhịp nhất tại khu phố chùa Láng (Hà Nội).

Bị tố vì thái độ đuổi khách của nhân viên, chuỗi nhà hàng lẩu buffet Dookki thông báo đóng cửa chi nhánh Phạm Ngọc Thạch

Từ ngày 25/11, nhà hàng Dookki chi nhánh Phạm Ngọc Thạch sẽ đóng cửa để đào tạo lại nhân viên.

Đọc thêm