2015, nhân sự IT Việt Nam đã dư thừa, ngành kỹ sư, tài chính lên ngôi

24/02/2015 11:58 AM | Nghề nghiệp

Dù vẫn nằm trong top 5 ngành có nhu cầu tuyển dụng cao, nhưng thực tế nguồn cung lao động trong ngành công nghệ đã xuất hiện tình trạng dư thừa. Trong khi đó, ngành tài chính và kỹ sư sẽ tiếp tục là ngành nóng trong năm 2015.

Công ty chuyên trong lĩnh vực nhân sự Adecco mới đây đã công bố một báo cáo tổng kết thị trường lao động Việt Nam 2014 và dự báo cho năm 2015.

Nhìn vào thị trường lao động năm qua, có thể thấy một số ngành ‘hot’ trong vài năm trở lại đây vẫn đang có nhu cầu cao như lao động trong ngành IT hay tài chính. Tuy nhiên, đáng chú ý là sự nổi lên của một số lĩnh vực, trong số đó nhu cầu cao nhất đó là lĩnh vực bán hàng, chiếm tới 19,16% nhu cầu thị trường.

Đáng chú ý là các ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng cao tiếp theo đó là kỹ sư và nhân sự, lần lượt chiếm 13% và 8,5% nhu cầu của thị trường. Nó cho thấy cùng với sự phát triển chung của thị trường, nhu cầu lao động trình độ cao, đỏi hỏi về chuyên môn nghiệp vụ cũng ngày càng tăng.

Picture 2

Kỹ sư, nhân sự là những nghề "hot" trong năm 2014

Đặc biệt, riêng ngành công nghệ thông tin, dù vẫn nằm trong top 5 ngành có nhu cầu tuyển dụng cao, nhưng thực tế nguồn cung lao động trong ngành này đã xuất hiện tình trạng dư thừa.

Picture 4

Picture 4

Tới cuối năm 2014, nhu cầu lao động trong ngành IT là 4,21% nhưng nguồn cung lao động đã lên tới 7,2%. Hiện tại, ngành đang có tình trạng dư thừa nguồn cung lao động nhiều nhất đố là marketing. Nhu cầu chỉ 5,6% nhưng nguồn cung đã lên tới 16%.

Tình trạng cung vượt cầu sẽ khiến lao động trong ngành này phải cạnh tranh khốc liệt hơn để tìm được một vị trí thích hợp.

Ở mặt ngược lại, ngành tài chính và kỹ sư sẽ tiếp tục là ngành nóng khi cung vẫn còn khá thấp so với cầu.

Một chỉ số cần chú ý của thị trường lao động Việt Nam đó là chỉ số cạnh tranh nhân tài toàn cầu 2014 (GTCI). Theo bảng xếp hạng của GTCI, Việt Nam đứng 75 trên tổng số 93 quốc gia. GTCI là chỉ số đánh giá dựa trên môi trường tạo khả năng phát triển, cuốn hút và giữ chân nhân tài ở từng nước. Chỉ số GTCI 2014 đại diện cho 83% dân số và trên 96% GDP của toàn thế giới.

Picture 1
Picture 1

Với thứ hạng 75, Việt Nam được GTCI đánh giá là quốc gia có tính đổi mới cao, tuy nhiên năng lực giáo dục, đào tạo chưa cao cũng như khả năng học hỏi trong suốt quá trình lao động của nhân viên còn thấp.

Hai yếu tố trên đang khiến Việt Nam có nguy cơ bị chảy máu chất xám, gây ảnh hưởng tới nền kinh tế đang trên đà phát triển.

Bước sang năm 2015, Adecco nhận định thị trường lao động trẻ (có độ tuổi từ 25 đến 28) sẽ rất sôi động. Đây là nhóm năng động nhất, tích cực dịch chuyển và học hỏi hơn các nhóm lao động ở độ tuổi cao hơn. Yếu tố này hoàn toàn phù hợp với thị trường lao động trẻ của Việt Nam.

Một yếu tố khác đó là các DN Việt Nam sẽ có nhu cầu tuyển dụng những lao động nước ngoài, những người có kiến thức và kinh nghiệm quốc tế.

Ngoài ra, các chỉ số kinh tế vĩ mô, như tăng trưởng và lạm phát sẽ tiếp tục duy trì ở mức ổn định, đây sẽ là điều kiện thuận lợi cho thị trường lao động trong năm 2015.

>> Những nấc thang trong phân tích và dự báo nhân sự

Trang Lam

Quốc Dũng

Cùng chuyên mục
XEM