Ngày độc thân 11/11: 'Phép thử' cho người tiêu dùng Trung Quốc trong cuộc chiến thương mại

11/11/2019 01:52 PM | Kinh doanh

Lễ hội mua sắm "Ngày độc thân" của Alibaba được coi như một chỉ số về tâm lý người tiêu dùng, ở thời điểm 16 tháng trong cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung.

Ngày độc thân 11/11: 'Phép thử' cho người tiêu dùng Trung Quốc trong cuộc chiến thương mại

Chỉ trong 9 giờ đầu tiên của chương trình mua sắm hoành tráng trong Ngày độc thân của Alibaba năm nay, người tiêu dùng Trung Quốc chi tới 158,31 tỷ Nhân dân tệ (22,63 tỷ USD) . Những món đồ được mua gồm mọi thứ từ đồ điện tử tiêu dùng đến các mặt hàng xa xỉ và thậm chí cả ô tô.

Mức chi 22,63 tỷ USD được cho là đạt 2/3 con số cuối cùng năm 2018 là 30,8 tỷ USD.

Lễ hội mua sắm "Ngày độc thân" của Alibaba diễn ra vào ngày 11/11 hàng năm là lễ hội lớn nhất thuộc loại này trên thế giới. Đặc biệt, lễ hội năm nay có ý nghĩa đặc biệt hơn, khi được theo dõi chặt chẽ như một chỉ số về tâm lý người tiêu dùng, ở thời điểm 16 tháng trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung và trong bối cảnh nền kinh tế Trung Quốc phát triển chậm lại.

Từ lúc bắt đầu, tại 5 khu vực hàng đầu ở Trung Quốc về số lượng giao dịch là Quảng Đông, Chiết Giang, Giang Tô, Thượng Hải và Sơn Đông, doanh thu mở cửa tăng nhanh chóng, đạt 10 tỷ USD chỉ sau chưa đầy 30 phút.

Ngoài Alibaba, các trang đối thủ như JD.com và Pinduoduo cũng tung ra các chiến dịch Ngày độc thân để lôi kéo người mua chi tiêu trên nền tảng của mình. Benson Ng, lãnh đạo tư vấn kỹ thuật số của EY Greater China cho biết: "Ngày độc thân đang dần được công nhận nhiều hơn trên thế giới... Nhưng vì nó vẫn phần nhiều là sự kiện nội địa, nên nó sẽ là một thử nghiệm thực sự về sức mạnh của người tiêu dùng Trung Quốc".

Alibaba tổ chức sự kiện mua sắm Ngày độc thân đầu tiên vào năm 2009 như một chiến dịch quảng cáo. Dần dần, nó trở thành một chương trình về sức mạnh chi tiêu tập thể của người Trung Quốc. Năm 2018, người tiêu dùng nước này chi nhiều hơn 4.000 lần so với những gì họ chi trong sự kiện Ngày độc thân đầu tiên.

Theo Phương Anh

VTC News

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Tâm thư gửi "người ở lại" của vị sếp 6 năm gắn bó với Grab Việt Nam: Cứ giữ vững tinh thần ham học hỏi, dấn thân và đặt khách hàng lên hàng đầu... Grab sẽ ngày càng mạnh mẽ!

Ông Nguyễn Tuấn Anh - TGĐ Grab Financial Việt Nam – đã gửi tâm thư tới các đồng nghiệp sau khi rời mái nhà Grab: "Nói lời tạm biệt không bao giờ là dễ dàng, lại càng khó khăn hơn khi phải xa lìa mối tình 6 năm đầy kỷ niệm này. Dù vậy người ta có câu "đừng buồn vì đã kết thúc, hãy vui vì đã từng có nhau". Ông Tuấn Anh là người đã đặt nền móng cho hoạt động của Grab tại Việt Nam, mở đường cho việc triển khai thành công dịch vụ đặt xe, đặc biệt là GrabBike, và cũng là người tiên phong mang đến các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt cho người dùng trên ứng dụng Grab.

Thái tử Ả Rập Saudi hack điện thoại tỷ phú Jeff Bezos, phanh phui chuyện ngoại tình khiến thế giới chấn động?

Tin nhắn của hoàng tử gửi Bezos giữa năm 2018 trước khi vụ hack xảy ra trông có vẻ bình thường nhưng các nhà điều tra đã tìm thấy bằng chứng kỹ thuật số cho thấy nó có chứa mã độc có thể xâm nhập trái phép vào điện thoại của tỷ phú người Mỹ.

Câu chuyện kinh doanh

"Khai quốc công thần" Nguyễn Tuấn Anh bất ngờ rời Grab Việt Nam

Ông Nguyễn Tuấn Anh – người đặt nền móng cho Grab tại Việt Nam và từng giữ cương vị Chủ tịch Grab Việt Nam, hiện đã rời mái nhà "xanh" để theo đuổi những thử thách mới.

Đọc thêm