Ngành hàng không Nhật phục hồi

04/11/2021 14:34 PM | Kinh doanh

Khi tình hình dịch bệnh được cải thiện và tỷ lệ tiêm chủng vaccine khá cao, Chính phủ Nhật Bản đã dần nới lỏng các hạn chế đối với ngành hàng không.

Được cho là đã vượt qua giai đoạn khó khăn, doanh thu của các hãng hàng không của Nhật Bản đã bắt đầu có dấu hiệu cải thiện, các chỉ số kinh doanh tuy vẫn ghi nhận ở mức thâm hụt nhưng đã có sự tăng trưởng hơn so với cùng kỳ năm 2020.

Theo báo Mainichi, Hãng hàng không Nhật Bản (JAL) cho biết triển vọng doanh thu của hãng này cho năm tài khóa 2021 sẽ kết thúc vào tháng 3 tới sẽ thâm hụt 1,29 tỷ USD. Đây là mức thâm hụt giảm gần một nửa so với thâm hụt trong năm tài chính 2020 là 2,56 tỷ USD.

Trước đó, một hãng hàng không lớn khác của Nhật Bản là ANA cũng cho biết, mức thâm hụt trong năm tài khóa 2021 sẽ là 885 triệu USD, so với mức thâm hụt là 3,57 tỷ USD của năm 2020, tình hình kinh doanh của hãng này cũng đã được cải thiện đáng kể.

Sự cải thiện trong kết quả kinh doanh của các hãng hàng không tại Nhật Bản chủ yếu được cho là đến từ sự phục hồi của nhu cầu nội địa, khi vaccine được phổ biến và dịch được kiểm soát.

Ngành hàng không Nhật phục hồi - Ảnh 1.

Chính phủ Nhật Bản đã dần nới lỏng các hạn chế và nhu cầu đối với ngành hàng không đang có xu hướng tăng trở lại.

Báo Yomiuri cho biết có những tín hiệu khả quan cho thấy triển vọng phục hồi của ngành hàng không, khi nhu cầu đi lại đã được khôi phục sau khi tuyên bố tình trạng khẩn cấp được hủy bỏ.

Báo này cũng trích phát biểu của ông Hideki Kikuyama - Giám đốc điều hành của hãng hàng không Nhật Bản JAL cho biết, so với trước khi có dịch COVID-19 , tình trạng đặt chỗ có thể khôi phục khoảng 60% vào giữa tháng 11.

Đến tháng 3/2022, lượng hành khách sẽ khôi phục khoảng 92% trên các chuyến bay nội địa và 23% trên các chuyến bay quốc tế. Tuy nhiên, việc khôi phục sẽ phụ thuộc vào diễn biến của tình hình COVID-19.

Theo báo Nikkei, bên cạnh triển vọng gia tăng nhu cầu bay của hành khách, để đảm bảo lợi nhuận, các hãng hàng không của Nhật Bản cũng thực hiện tái cơ cấu.

JAL dự kiến đến tháng 3/2023 sẽ giảm khoảng 2500 nhân viên, còn ANA dự kiến đến cuối năm 2025 sẽ giảm khoảng 9.000 nhân viên. Đối tượng chủ yếu là nhân viên mặt đất và các tiếp viên, thực hiện thông qua giải quyết theo tuổi nghỉ hưu, nghỉ hưu tự nguyện và hạn chế tuyển dụng; đồng thời sẽ thay thế nhân công bởi công nghệ kỹ thuật số để đảm bảo chất lượng dịch vụ.

Các hãng hàng không của Nhật Bản cũng đang kỳ vọng cùng với những cải tiến trong cơ cấu, hoạt động kinh doanh có thể dần khôi phục, lợi nhuận có thể tăng trưởng trở lại, khi chính phủ nước này đang dần nới lỏng các biện pháp nhập cảnh, cũng như có kế hoạch khôi phục chiến dịch kích cầu du lịch.

Long Nguyễn

Cùng chuyên mục
XEM