Ngành game Việt "thời tới cản không nổi": 5/10 nhà phát hành game lớn nhất ĐNA là của Việt Nam, tập đoàn mẹ Shopee cũng bị Amanotes và Onesoft cho "ngửi khói"

14/08/2021 15:38 PM | Kinh doanh

Đơn vị phân tích App Annie nhận định Việt Nam có 'nguyên liệu thô' để hỗ trợ nền kinh tế game di động phát triển mạnh mẽ trong tương lai.

Trong báo cáo của mình, App Annie - công ty phân tích dữ liệu di động hàng đầu, đã mô tả thị trường Việt Nam với tiêu đề "Dữ liệu năm 2020 khẳng định Việt Nam là một trong các thị trường game mobile năng động nhất thế giới".

Cụ thể, Đông Nam Á là khu vực chính ghi nhận sự tăng trưởng đối với ngành game mobile - với các thị trường chứng kiến mức tăng trưởng chi tiêu của người tiêu dùng lên tới 55%. Trong đó, Việt Nam là một thị trường lớn khi vừa là nơi đặt trụ sở của các nhà phát hành trò chơi và ứng dụng dành cho thiết bị di động, vừa có cơ sở người tiêu dùng ưu tiên thiết bị di động.

Việt Nam là quê hương của 5 trong số 10 nhà phát hàng game hàng đầu tại khu vực ANZSEA (Úc, New Zealand & Đông Nam Á), tính theo lượt tải về trên App Store và Google Play. Trong đó, startup Amanotes đứng đầu danh sách, theo sau là OneSoft, Gamejam xếp thứ 4, VNG đứng hạng 8 và Arrasol xếp thứ 10. Đáng nói, bằng việc chiếm giữ 2 vị trí đầu bảng, 2 công ty của Việt Nam đã vượt qua cả SEA – tập đoàn "đại gia" tại Singapore, công ty mẹ của một loạt siêu ứng dụng như Shopee, Now, Garena,...

Ngành game Việt thời tới cản không kịp: 5/10 nhà phát hành game lớn nhất khu vực là của Việt Nam, tập đoàn mẹ Shopee cũng bị Amanotes và Onesoft cho ngửi khói - Ảnh 1.

Việt Nam có 5 nhà phát hành game lọt top 10 khu vực.

Trong số các nhà phát hành game của Việt Nam lọt vào danh sách này, Amanotes là startup game cực kỳ nổi bật trong vài năm trở lại đây, được sáng lập bởi Võ Tuấn Bình và Cường Nguyễn. Năm 2020, Amanotes đã ghi nhận tổng số lượt tải xuống các trò chơi đã vượt qua con số một tỷ.

Còn OneSoft được thai nghén bởi anh Phạm Quân (Phạm Hồng Quân) và 4 người bạn. Anh tốt nghiệp Thạc sỹ tại Đại học Kỹ thuật Quốc gia Moscow Bauman, hơn 10 năm kinh nghiệm quản lý, vận hành và phát triển game và ứng dụng. Anh Phạm Quân bắt đầu sự nghiệp của mình với vai trò là một lập trình viên và chỉ sau 4 năm đã tự khởi nghiệp với OneSoft. Công ty đã lớn mạnh không ngừng, trở thành một trong những công ty game di động hàng đầu ở Đông Nam Á. Năm 2018, OneSoft được công nhận là công ty hàng đầu ASEAN có số lượt cài đặt cao nhất.

Trong khi đó, Gamejam mới chỉ ra đời từ năm 2019 và đội ngũ có 10 người. Kể từ khi ra mắt, công ty này đã trình làng hàng chục trò chơi miễn phí hàng đầu như là Marshmello Music Dance, Draw Story, Date the Girl 3D, Get the Girl, Cooking Games 3D, Toilet Games 3D và nhiều trò chơi khác! Trong khoảng thời gian ngắn, startup này đã nhận được sự ủng hộ từ hơn 50 triệu người chơi trên toàn thế giới.

VNG là một trong số hiếm hoi các startup kỳ lân của Việt Nam ở thời điểm hiện tại, được sáng lập bởi ông Lê Hồng Minh. Mới đây, công ty này cho biết có ý định IPO theo hình thức SPAC tại Mỹ, với định giá khoảng 3 tỷ USD.

Ngành game Việt thời tới cản không kịp: 5/10 nhà phát hành game lớn nhất khu vực là của Việt Nam, tập đoàn mẹ Shopee cũng bị Amanotes và Onesoft cho ngửi khói - Ảnh 2.

Một trong những game âm nhạc tạo nên danh tiếng cho Amanotes

Ngoài ra, theo App Annie, Việt Nam đứng thứ hai trên toàn khu vực Đông Nam Á về số lượt tải xuống vào năm 2020. Việt Nam chiếm 22% tổng số lượt tải xuống trò chơi (sau Indonesia với 38%). Qua từng năm, thị trường game Việt Nam đã tăng trưởng 10% về lượt tải xuống. Chi tiêu của người tiêu dùng chơi game ở Việt Nam đã tăng 50% so với cùng kỳ năm trước vào năm 2020.

App Annie nhận định Việt Nam có 'nguyên liệu thô' để hỗ trợ nền kinh tế game di động phát triển mạnh mẽ, với 97,8 triệu dân (cao thứ 15 trên thế giới) và cũng là một đất nước trẻ trung. Ngoài ra, tuổi trung bình của Việt Nam là 32,7, nhỏ hơn 7,6 tuổi so với tuổi trung bình của Thái Lan và 5,7 tuổi so với ở Mỹ.

Việt Nam còn là nơi có 68 triệu chủ sở hữu điện thoại thông minh, 64% trong số đó sử dụng 3G, 4G hoặc 5G. Thời gian trung bình hàng ngày để chơi game là 3,9 giờ - nhiều hơn 10% so với người dùng trung bình ở Mỹ.

Hoàng Thuỳ

Cùng chuyên mục
XEM