Nếu biết chạy bộ có 6 lợi ích này, chắc chắn ngày nào bạn cũng xỏ chân vào giày, ghi nhớ 3 điều khi chạy, hiệu quả sẽ càng tăng lên

05/05/2022 04:19 PM | Sống

Hầu hết mọi người đến với chạy bộ để giữ sức khỏe và giảm cân. Thế nhưng chạy bộ còn có rất nhiều lợi ích khác cho sức khỏe mà có thể bạn chưa biết.

Nếu biết chạy bộ có 6 lợi ích này, chắc chắn ngày nào bạn cũng xỏ chân vào giày, ghi nhớ 3 điều khi chạy, hiệu quả sẽ càng tăng lên

Chạy bộ là một bài tập aerobic, cũng là một môn thể thao có thể mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể. Kiên trì chạy bộ trong một thời gian, bạn sẽ điều hòa nhịp thở trơn tru hơn, tâm trạng cũng trở nên tốt hơn, giảm căng thẳng, khí chất rạng ngời... Nghiên cứu cho thấy, chạy bộ không chỉ thúc đẩy lưu thông máu trong cơ thể, tăng cường sức mạnh của cơ bắp, mà còn giữ cho chúng ta tránh xa ung thư, đặc biệt là ung thư gan, thận, ung thư vú và các bệnh nghiêm trọng khác.

Cụ thể, nếu biết chạy bộ có 6 lợi ích nổi bật này, chắc chắn ngày nào bạn cũng muốn xỏ chân vào giày để chạy

1. Tăng cường chức năng tim và phổi

Chạy bộ cần phải thở ra và hít vào liên tục nên có thể làm cho phổi cũng được "thể dục". Điều này đóng một vai trò trong việc mở rộng dung tích phổi, tăng cường chức năng tim và phổi.

Nếu biết chạy bộ có 6 lợi ích này, chắc chắn ngày nào bạn cũng xỏ chân vào giày, ghi nhớ 3 điều khi chạy, hiệu quả sẽ càng tăng lên - Ảnh 1.

2. Thúc đẩy nhu động ruột và dạ dày

Khi chúng ta chạy, không chỉ chân tay hoạt động, các cơ quan bên trong như dạ dày và ruột cũng đang di chuyển. Nhờ vậy, kiên trì trong một thời gian, bạn sẽ thấy chứng táo bón biến mất, chức năng tiêu hóa trở nên mạnh mẽ hơn, khả năng giải độc của cơ thể cũng đang dần trở lại bình thường.

3. Giải phóng những cảm xúc xấu

Trong thực tế, chạy bộ là môn thể thao tốt để giải phóng cảm xúc xấu. Sau khi chạy, cơ thể sẽ tiết ra một lượng lớn hormone endorphin, làm cho chúng ta cảm thấy hạnh phúc về thể chất và tinh thần.

4. Tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể

Khả năng miễn dịch là chức năng phòng thủ của các tế bào miễn dịch trong cơ thể. Nó là một trong những tuyến phòng thủ quan trọng chống lại virus và vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể. Một khi khả năng miễn dịch mạnh mẽ, con người không dễ bị bệnh. trong khi đó, kiên trì chạy bộ có thể tăng cường hoạt động của các tế bào miễn dịch, cải thiện khả năng miễn dịch và giữ cho chúng ta tránh xa bệnh tật. Vậy nên, đừng tiếc mấy chục phút mỗi ngày, hãy xỏ chân vào giày và chạy bộ nhé.

Nếu biết chạy bộ có 6 lợi ích này, chắc chắn ngày nào bạn cũng xỏ chân vào giày, ghi nhớ 3 điều khi chạy, hiệu quả sẽ càng tăng lên - Ảnh 2.

5. Cải thiện độ đàn hồi của các mạch máu

Chạy bộ có thể thúc đẩy lưu thông máu, giải độc cơ thể, làm cho bên trong mạch máu sạch hơn, cũng có thể cải thiện độ đàn hồi của mạch máu, giảm nguy cơ xơ vữa động mạch.

6. Kiểm soát cân nặng

Kiên trì chạy bộ, có thể tiêu thụ chất béo dư thừa trong cơ thể, làm cho bạn dễ dàng giảm cân và đẹp hơn. Bên cạnh đó, chăm chỉ chạy bộ cũng có thể cải thiện khả năng trao đổi chất của cơ thể, thúc đẩy sự phân hủy và tiêu hóa thực phẩm, giúp chúng ta kiểm soát cân nặng.

Nếu biết chạy bộ có 6 lợi ích này, chắc chắn ngày nào bạn cũng xỏ chân vào giày, ghi nhớ 3 điều khi chạy, hiệu quả sẽ càng tăng lên - Ảnh 3.

Làm thế nào để chạy bộ đạt kết quả tốt hơn?

1. Kiểm soát thời gian chạy bộ

Khi bắt đầu chạy bộ nên chú ý nhiều hơn đến những thay đổi của cơ thể. Nếu sau khi chạy xuất hiện tức ngực, chóng mặt, nhức đầu, khó thở và các triệu chứng khác, hoặc chạy bộ tối hôm trước mà hôm sau thức dậy cảm thấy cơ thể rất mệt mỏi thì có nghĩa là bạn đã tập thể dục vượt quá tiêu chuẩn. Tốt nhất bạn nên rút ngắn thời gian chạy bộ, có thể bắt đầu từ chạy 15 phút mỗi ngày, từ từ nâng lên 30-60 phút.

Nếu biết chạy bộ có 6 lợi ích này, chắc chắn ngày nào bạn cũng xỏ chân vào giày, ghi nhớ 3 điều khi chạy, hiệu quả sẽ càng tăng lên - Ảnh 4.

2. Chú ý tốc độ chạy bộ

Chạy càng nhanh, nhịp tim càng cao, chạy bộ quá chậm, nhịp tim không đạt 140-150 nhịp mỗi phút thì kết quả tập thể dục cũng sẽ không tốt. Vì vậy, với những ai mới chạy bộ nên bắt đầu với bước nhanh để chức năng tim và phổi quen dần, sau đó mới chuyển sang chạy bộ.

3. Chọn một địa điểm chạy bộ tốt

Mặt đất xi măng không thích hợp để chạy bộ, bởi vì bề mặt xi măng cứng dễ làm cho khớp gối bị hao mòn nên liên tục chạy trên đó, trong trường hợp ngã cũng có thể làm trầy xước cơ thể. Những người không có máy chạy bộ trong nhà có thể đi ra ngoài khi thời tiết tốt và chạy bộ ở những nơi có đường nhựa.

https://afamily.vn/neu-biet-chay-bo-co-6-loi-ich-nay-chac-chan-ngay-nao-ban-cung-xo-chan-vao-giay-ghi-nho-3-dieu-khi-chay-hieu-qua-se-cang-tang-len-20220504161714387.chn

Theo TTT

Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Vụ Shark Bình tố startup ‘đào mỏ’, BTC Shark Tank Việt Nam lên tiếng: Nerman đã xin lỗi Shark Bình và chương trình!

Giám đốc sản xuất Shark Tank Việt Nam cho biết: Phía startup Nerman đã gửi thư xin lỗi tới Shark Bình và chương trình Shark Tank Việt Nam. Qua sự việc này, chương trình nhận thấy do phía startup Nerman còn thiếu kinh nghiệm về quy trình thẩm định doanh nghiệp, thiếu kỹ năng làm việc với nhà đầu tư và chưa tôn trọng cam kết khi tham gia chương trình.

Mất hàng tỷ USD doanh thu, lợi nhuận giảm mạnh vì lạm phát, Apple sắp tăng giá iPhone?

Apple đang mất hàng tỷ USD doanh thu, bị giảm lợi nhuận vì lạm phát, và câu chuyện tăng giá iPhone trở thành bài toán hóc búa cho CEO Tim Cook.

Sau 4 năm bị Shark Phú, Shark Linh chê không đầu tư, chiến lược kinh doanh nào giúp Startup Ru9 tăng 17 lần nhân viên, doanh thu tăng trưởng 300% ngay năm đầu dịch Covid-19?

Chính sách 100 đêm ngủ thử miễn phí của Ru9 tưởng chừng như đem lại rủi ro lại là một trong những bí quyết giúp startup này thành công.

So sánh giá thực phẩm năm 2021 và 2022: Tăng "phi mã" theo giá xăng, người dân trở tay không kịp

Sau nhiều lần điều chỉnh tăng giá trong nửa đầu năm 2022, giá xăng dầu trong nước đã vượt ngưỡng 32.800 đồng/lít kể từ ngày 21/6, khiến cho giá nhiều mặt hàng lương thực, thực phẩm, hàng tiêu dùng đã tăng “ăn theo” giá xăng. Điều này đang gia tăng áp lực chi tiêu đối với người tiêu dùng, nhất là côn

Đọc thêm