Nếu bạn đang tự hỏi "liệu với 50, 100 hay X triệu nhàn rỗi thì có thể kinh doanh gì" thì bạn nên đọc bài viết này

31/07/2017 10:17 AM | Kinh doanh

Đây là vấn đề được bàn luận rất sôi nổi trên các diễn đàn, mạng xã hội, báo chí hay thậm chí là những buổi cà phê tán gẫu. Khi mà những tin tức, bài viết về các tấm gương khởi nghiệp, những người trẻ kinh doanh thành công thì ở đâu đó cũng sẽ có những người đã và đang muốn thực hiện ý định khởi nghiệp.

Nếu bạn đang tự hỏi liệu với 50, 100 hay X triệu nhàn rỗi thì có thể kinh doanh gì thì bạn nên đọc bài viết này

Đây là vấn đề được bàn luận rất sôi nổi trên các diễn đàn, mạng xã hội, báo chí hay thậm chí là những buổi cà phê tán gẫu. Khi mà những tin tức, bài viết về các tấm gương khởi nghiệp, những người trẻ kinh doanh thành công thì ở đâu đó cũng sẽ có những người đã và đang muốn thực hiện ý định khởi nghiệp.

Trước tiên, những người thường hỏi câu hỏi này là ai? Phải kể đến đầu tiên là những người làm các công việc văn phòng, đa phần họ là những người làm công ăn lương, số tiền nhàn rỗi này họ có được do phần lớn là tiết kiệm hoặc được tặng từ ai đó. Trước đó họ hầu như chưa có suy nghĩ về kinh doanh nhưng hiện tại thì lại muốn dùng khoản tiền này để đầu tư vào một lĩnh vực nào đó để sinh lời hơn là gửi lãi ngân hàng.

Nguyên nhân xuất phát chủ yếu đến từ việc những người này muốn thoát khỏi kiếp đi làm công ăn lương, muốn được tự do tài chính và thời gian. Một lý do khác là trào lưu khởi nghiệp đang lên cao, bao nhiêu thông tin về những con người với số vốn đầu tư ít ỏi đã đạt được thành công và có thu nhập mơ ước. Điều này càng làm nhiều bạn muốn nhảy từ vùng an toàn ổn dịnh sang vùng mạo hiểm nhằm tìm kiếm vận may trong kinh doanh.

Vậy đâu là câu hỏi để các bạn có thể xác định được việc mình sắp làm sẽ giúp mình đổi đời, hay nó sẽ khiến bạn rơi vào một cơn ác mộng kinh hoàng.

Câu hỏi đầu tiên mà bạn nên trả lời là bạn có sẵn sàng chấp nhận thất bại không?

Theo thống kê thì hơn 90% các dự án thất bại ngay trong năm đầu tiên và chỉ còn khoảng 2% tồn tại sau hai năm. Một con số thực sự đau lòng và đáng suy nghĩ. Bạn sẽ làm gì để được chen chân vào nhóm 2% còn sống sót này?

Việc khởi nghiệp sẽ lấy của bạn đi rất nhiều thứ, đó là: “thời gian, tiền bạc và cả công sức”. Rất nhiều bạn khi chuẩn bị thực hiện một kế hoạch kinh doanh, các bạn đó đều cho rằng đó là một kế hoạch rất hay và tỉ lệ thành công là rất cao. Do vậy các bạn sẽ không lường trước các cảm xúc khó khăn hay thất bại ,và khi xảy ra sự cố thì ngay lập tức họ sẽ có tâm lý buông bỏ ngay lập tức.

Vậy nên hãy xem số tiền bạn đầu tư như là một sự thử nghiệm. Nghe đến đây nhiều bạn sẽ phản ứng rất gay gắt vì số tiền mà họ đem ra để kinh doanh là số tiền họ tiết kiệm rất vất vả, dành dụm thì lâu. Đó là tiền mồ hôi nước mắt công sức biết bao năm dành dụm mới có, sao lại nghĩ thử nghiệm như vậy được.

Nhưng bạn ơi, thực sự kinh doanh là một công việc không phải cứ làm là được ngay, nếu bạn càng sợ mất tiền thì bạn lại càng không muốn tiêu tiền trong đầu tư kinh doanh. Cho nên hãy suy nghĩ thật kỹ về điều này.

Một câu hỏi khác mà nhiều bạn hay hỏi là: “Tôi nên bán sản phẩm nào?”

Nếu có nhu cầu thì sẽ có sản phẩm cho nên vấn đề là bạn có sẵn sàng làm hay không? Một ví dụ điển hình là việc bạn mua nông sản ở địa phương này và vận chuyển sang nơi khác để bán. Sản phẩm bán không quan trọng bằng cách bán. Có những người chỉ bán nước mía với giá 5 nghìn đồng 1 ly nhưng một ngày doanh thu có thể lên đến vài triệu đồng. Cái quan trọng là bạn đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Khi bạn đáp ứng được nhu cầu càng lớn thì lợi nhuận của bạn sẽ càng cao.

Vậy lúc này sẽ nảy sinh câu hỏi là tôi nên Làm sản phẩm trước hay tìm kiếm nhu cầu trước?

Một câu chuyện ví dụ: Bạn có ý tưởng làm dao cạo râu, Bạn đầu tư tiền bạc và thời gian để làm ra sản phẩm thật tốt, phương châm là khi sản phẩm bạn bước ra thị trương thì sẽ tạo sự chuyên nghiệp nhất đối với người tiêu dùng, mọi người sẽ thay phiên mua sản phẩm của bạn, bạn sẽ được coi là thành công và mọi người ngưỡng mộ bạn. Đây cũng là một suy nghĩ mang tính chất chủ quan của nhiều anh chị, đó là chỉ cần sản phẩm tốt thì có thể thành công.

Thực sự để chiếm lấy cảm tình của khách hàng là một điều rất khó, còn tùy thuộc vào rất nhiều yếu tố không đến từ sản phẩm. Vậy nên hãy tìm hiểu nhu cầu thực và giá trị cốt lõi mà khách hàng muốn trong sản phẩm đó rồi hãy tạo ra sản phẩm.

Bên cạnh đó, thế giới thật rộng lớn, có thể sản phẩm của bạn đã được bán ở một nơi khác rồi, bạn nên tìm hiểu xem nó có phù hợp với nơi bạn sống và có thể phát triển được không, hãy thay đổi sản phẩm lại để phù hợp với khách hàng của bạn.

Bạn có Năng động linh hoạt không?

Nếu bạn là một người thích an nhàn ổn định, thì theo tôi bạn nên tìm đến những kênh an toàn để đầu tư hơn là tự kinh doanh, vì sao? Vì những kênh an toàn cho lợi nhuận có thể không cao nhưng mức rủi ro là thấp.

Đối với kinh doanh thì mức rủi ro là lớn hơn, nếu bạn mang tính cách ổn định vào kinh doanh thì bạn sẽ bị sốc khi phải gặp nhiều vấn đề phát sinh, khi đó bạn sẽ rất khó để có thể ra quyết định nhanh, chính xác và mạo hiểm

Tầm nhìn của bạn như thế nào?

Có một sự thật là thành công là điều không dễ dàng và bạn phải đánh đổi nhiều thứ để có được nó. Đó có thể là những đêm mất ngủ khi bạn mất tiền quảng cáo mà không có đơn hàng, hay những sự cố không đáng có trong các công việc hằng ngày.

Tuy nhiên nếu bạn có tầm nhìn thì những khó khăn bây giờ đều nằm trong sự tính toán của bạn. Hơn ai hết, bạn hiểu mình đang ở đâu và đang cần đi về đâu, mọi sự góp ý hay cố vấn chỉ đúng một phần. Nếu bạn không nhìn ra được hướng đi như thế nào thì thật khó để bạn có thể kinh doanh thành công.

Nếu bạn đã muốn kinh doanh, lời khuyên dành cho bạn là trong khi đang còn dành dụm tiền, hãy tranh thủ tập quan sát và tìm hiểu thị trường, việc lên mạng xã hội hỏi những câu như vậy cũng giống như câu chuyện thầy bói xem voi, ai cũng nói được nhưng chỉ nói được một phần, chính bạn mới là người hiểu rõ nhất về bản thân và khả năng của mình.

Như vậy thì dù với số vốn khi bắt đầu là 50, 100 hay bao nhiêu đi nữa thì kinh doanh thì bạn có thể làm được.

Lê Nhật Luân

Từ khóa:  bán nước mía
Cùng chuyên mục
XEM