Nắng nóng kỷ lục: Dân buôn lãi đậm nhờ bán điều hòa hàng bãi

05/07/2018 08:08 AM | Thời sự

Những chiếc điều hòa cũ, điều hòa hàng bãi nhập từ Nhật Bản, Hàn Quốc… đang được rao bán với giá cao nhưng vẫn được ồ ạt mua trong những ngày nắng nóng đỉnh điểm tại Hà Nội.

Nắng nóng kỷ lục: Dân buôn lãi đậm nhờ bán điều hòa hàng bãi

Điều hòa hàng bãi Nhật lãi gấp 2-3 lần trong ngày nắng nóng

Thời tiết oi bức đỉnh điểm trong những ngày qua đã làm ảnh hưởng đời sống sinh hoạt của người dân. Nhu cầu mua sắm các thiết bị làm mát của người tiêu dùng cũng tăng cao. Cùng với tình trạng cạn hàng giá rẻ tại các siêu thị, cửa hàng điện máy, thì thị trường điều hòa cũ, điều hòa hàng bãi Nhật, Hàn, Trung Quốc trở nên sôi động.

Thị trường điều hòa cũ khá phong phú thương hiệu như Panasonic, Fujitsu, Daikin... thường được gọi là "hàng Nhật nội địa" hay chính là "hàng Nhật bãi". So với giá bán điều hòa mới, dòng sản phẩm này rẻ hơn từ 20%. Tuy nhiên, một số dòng có giá khá đắt, dao động từ 10 – 12 triệu đồng.

Khảo sát thị trường, điều hòa Fujitsu 9.000 – 1200 BTU, 2 chiều inveter Gas R410 được rao bán ở mức 5,8 – 6,5 triệu đồng. Điều hòa Panasonic 18.000BTU, 2 chiều inveter Gas R410, có giá trên 8 triệu đồng. Dòng Daikin 18000BTU, 2 chiều inverter nội địa Nhật, chức năng khử mùi và diệt khuẩn được rao bán với giá 10 triệu đồng.

Mặc dù là hàng đã qua sử dụng, song các cửa hàng bán dòng sản phẩm này vẫn có những chính sách bảo hành 12 tháng cho toàn bộ máy, hoặc mua 1 đổi 1 nếu điều hòa cũ trục trặc khi dùng.

Nắng nóng kỷ lục: Dân buôn lãi đậm nhờ bán điều hòa hàng bãi - Ảnh 1.

Điều hòa hàng bãi có giá bán khá cao song vẫn được ưa chuộng trong những ngày nắng nóng đỉnh điểm.

Theo anh Dương, chủ một cửa hàng mua bán điều hòa cũ trên phố Thái Thịnh (Hà Nội), tâm lý của người Việt rất chuộng hàng Nhật, Hàn Quốc, đặc biệt là thời điểm nắng nóng, khi dòng điều hòa hai chiều công suất lớn còn mới rơi vào tình trạng khan hàng hoặc bị đẩy giá bán cao hơn, không khó hiểu khi người dân đổ đi tìm mua hàng bãi.

"Trung bình, một ngày cửa hàng có thể lắp được 5-7 sản phẩm. Sau khi nhập về, điều hòa đã được "mông má", đánh bóng, vệ sinh và kiểm tra kỹ trước khi đến tay người dùng", anh Dương cho hay.

Vừa phải từ chối hai đơn hàng của khách cần lắp điều hòa ngay trong ngày, anh Dương Anh Tuấn (chủ hiệu đồ Nhật bãi trên phố Đội Cấn, Hà Nội) cho hay, 4 ngày nay, nhân viên và thợ điều hòa của tiệm đã phải làm việc hết công suất.

Đơn hàng nhận từ sáng sớm, đến gần 10h đêm thợ lắp mới được nghỉ tay.

"Hiện tại dịch vụ lắp đặt cho khách của cửa hàng chỉ đảm bảo khoảng 7-9 máy/ngày. Thậm chí, có khách chấp nhận chi tiền lắp đặt cao gấp 2 lần, nhưng vì quá tải nên chúng tôi vẫn từ chối.

Có ngày đông khách quá, cửa hàng chỉ bán điều hòa, khách sẽ chịu trách nhiệm gọi thợ riêng để lắp máy. Với những đơn mua lẻ như thế này, tùy sản phẩm sẽ có mức chiết khấu, giảm giá cho khách", anh Tuấn nói.

Anh này lý giải về sức mua tăng vọt trong những ngày qua, dù giá cao, nhưng ưu điểm của hàng bãi nội địa là tiết kiệm điện, độ làm lạnh sâu, chạy êm. Ngoài ra, khi sử dụng sẽ hạn chế sự khô da hơn nhiều loại điều hòa giá rẻ trên thị trường.

Theo chia sẻ của một dân buôn điều hòa bãi ở Hà Nội, điều hòa bãi về Việt Nam chủ yếu là đánh qua đường biển. Chi phí nhập và vận chuyển dao động trên 2 -3 triệu đồng/sản phẩm. Cộng thêm các chi phí vật tư, lắp đặt và thời điểm nắng nóng hàng tăng giá, trung bình mỗi chiếc điều hòa có thể cho lãi 2-3 lần. Do vậy, đây là mặt hàng được cho là "hái ra tiền" đối với dân buôn.

Tuy nhiên, theo anh này, dân buôn cũng có thể gặp rủi ro khi lô hàng có những máy hỏng nguyên chiếc, phải vứt bỏ. Một số điều hòa phải thay linh kiện, sửa chữa bo mạch do vận chuyển trên biển khá lâu.

Mù mờ chất lượng, chọn điều hòa cũ thế nào để không mất tiền oan?

Mặc dù thích dùng điều hòa hàng bãi bởi vì thương hiệu điều hòa nội địa luôn được đánh giá cao về khả năng làm lạnh, tiết kiệm điện và đặc biệt là rất bền bỉ sau quá trình sử dụng, song không ít người tiêu dùng băn khoăn về chất lượng sản phẩm có thực như quảng cáo.

"Nhiều chiếc sản xuất từ những năm 2000, lại trông khá mới, khiến tôi khá e ngại, sợ hàng đã bị thay linh kiện, mông má lại để bán được giá. Ngoài ra, mua hàng cũ cũng may rủi, có thể lúc ở hàng máy chạy ngon, nhưng sử dụng một thời gian mới hỏng hóc linh kiện, thay thế khó hơn", anh Duy (một vị khách đang tìm hiểu mua điều hòa cũ trên đường Thái Thịnh) cho biết.

Nắng nóng kỷ lục: Dân buôn lãi đậm nhờ bán điều hòa hàng bãi - Ảnh 2.

Điều hòa đã qua sử dụng nên được mua ở những cơ sở kinh doanh có uy tín để tránh mất tiền oan.

Khẳng định có tình trạng điều hòa cũ thanh lý có xuất xứ khác nhau sau khi được "mông má" rồi gọi chung cái tên là "hàng Nhật/Hàn/Thái bãi" để chào hàng với giá cao, song anh Thành Thái (chủ cửa hàng mua bán điều hòa cũ trên đường Nguyễn Trãi) cho biết, nếu tiểu thương thay đổi về dàn nóng/lạnh hay linh kiện thì ảnh hưởng đến chất lượng của điều hòa.

Ngược lại, nếu chỉ làm lại vỏ, lau dọn vệ sinh lưới lọc hoặc các phụ kiện bên ngoài thì không ảnh đến máy.

Do vậy, để tránh mua phải cục sắt kém chất lượng, anh khuyên người mua nên kiểm tra thông số trên cục nóng/lạnh máy trùng với model máy. Một số chi tiết cho thấy máy hoạt động tốt như điều khiển nhạy, máy êm, làm lạnh nhanh, không trầy xước quá nhiều.

"Ngoài ra, một yếu tố quan trọng là cần tìm kiếm cửa hàng bán điều hòa cũ có uy tín, được nhiều khách phản hồi tích cực để đảm bảo nhận được hỗ trợ bảo hành, sửa chữa khi có sự cố", anh Thái nói.

Theo Hoàng Linh

Nhịp sống kinh tế

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Founder người Việt tạo ứng dụng đạt 1 tỷ download: “Trong khi thế giới ngoài kia đang cố hoành tráng game của họ thì Amanotes đi ngược lại!”

Trong quá trình phát triển, Amanotes chưa bao giờ quên mình là công ty công nghệ âm nhạc và game chỉ là phương tiện truyền tải mà ở thời điểm này họ cảm thấy hiệu quả nhất. Họ luôn cố gắng nhìn xa hơn và rộng hơn, mục tiêu là có thể xây dựng - phát triển một hệ sinh thái âm nhạc đầy tính tương tác.

Câu chuyện kinh doanh

Nhà xuất khẩu nước mắm truyền thống hàng top Việt Nam trên Amazon: Chúng tôi sắp khai phá thị trường Trung Quốc, hướng đến sứ mệnh mang nước mắm ra bàn ăn thế giới

Với 10 năm kinh nghiệm 'chinh chiến' ở thị trường Mỹ-Canada, nên dù nhiều người cho rằng nước mắm truyền thống khó có chỗ đứng ở nơi ‘tôn sùng’ xì dầu như Trung Quốc, song nhà sáng lập Link Nature Power vẫn quyết tâm khai phá thị trường này. Bởi đây là cột mốc quan trọng anh cần chinh phục để hoàn thành sứ mệnh ‘mang nước mắm ra bàn ăn thế giới’.

Thời khắc chấm dứt kỷ nguyên dầu mỏ đã đến?

Dầu mỏ, "vàng đen" của thế kỷ 20, liệu có duy trì sức mạnh trong thế giới hiện nay? Sự dịch chuyển sang một trật tự năng lượng mới đang thực sự bắt đầu.

Ma trận gọi vốn đa cấp thời 4.0: Các mô hình biến tướng, bất thường

Sau khi Tiền Phong đăng tải loạt bài: Ma trận gọi vốn đa cấp thời 4.0: "Kiếm tiền thần tốc” và “Vỡ mộng đầu tư vào tiền ảo” phản ánh việc Cty Cổ phần Shark Group và câu lạc bộ (CLB) Hành trình triệu đô sử dụng mô hình đa cấp để lừa đảo, các mô hình này tiếp tục đổi tên và đội lốt dưới các dự án khác với các chiêu trò tinh vi, phức tạp hơn để dụ dỗ người dân tham gia đầu tư.

Đọc thêm